Gia đình ở Hải Phòng tiết kiệm được 70% thu nhập trong 1 năm

Google News

Một năm qua, gia đình Ngọc Mai đã đạt được kế hoạch chi tiêu đề ra với 70% thu nhập để tiết kiệm và 30% còn lại cho chi tiêu.

Quản lý chi tiêu gia đình là bài toán không quá khó nếu bạn cẩn thận và tính toán chỉn chu. Cái khó để quản lý chi tiêu hiệu quả chính là không thể thực hiện chi tiêu một cách đúng theo kế hoạch và đều đặn theo từng tháng. Bởi lẽ với một gia đình dù là đôi vợ chồng mới cưới hay có con cái nhỏ thì những khoản phát sinh chi tiêu không lường trước là thường xuyên xảy ra.

Chính vì vậy cần có một kế hoạch chi tiêu cụ thể, phân chia thu nhập hợp lý và để dành một khoản tiền dự phòng để bù đắp những chi phí phát sinh. Ngoài ra, để quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả thì rất cần sự trợ giúp và nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch của các thành viên trong gia đình.

Gia dinh o Hai Phong tiet kiem duoc 70% thu nhap trong 1 nam

Ảnh minh họa.

Cùng nhìn lại năm 2022 đã qua với nhiều biến động trong kinh tế cũng như giá cả đã tác động không nhỏ tới việc quản lý chi tiêu của nhiều gia đình. Tuy nhiên nếu thành thạo cách quản lý chi tiêu vợ chồng và kiểm soát tốt chi tiêu của gia đình thì vẫn có thể vượt qua.

Đơn cử như trường hợp của gia đình Ngọc Mai hiện đang sinh sống tại Hải Phòng chẳng hạn. Mai có thói quen ghi chép chi tiêu trong gia đình và cuối năm sẽ tổng kết lại một đợt lớn để xem các khoản chi tiêu đã hợp lý hay chưa, cái gì tốt cái gì cần điều chỉnh lại vào năm sau.

Năm nay, gia đình Mai đã hoàn thành chỉ tiêu và kế hoạch đã đặt ra khi tiết kiệm được 70% thu nhập và 30% còn lại dành cho các khoản chi tiêu của gia đình. Cùng nhìn lại bảng chi tiêu xuất sắc của bà mẹ trẻ này ngay dưới đây.

Thu nhập của hai vợ chồng

Ngọc Mai chia sẻ, trong năm 2022 hai vợ chồng cô đã có số tổng thu nhập là 807 triệu. Trong đó, số tiền nhận từ lương là 379 triệu. Số tiền thu nhập còn lại của hai vợ chồng là 428 triệu. Đây là số tiền thu nhập bên ngoài của Mai và từ các loại tiền được nhận khi bảo hiểm chi trả, tiền lãi từ mảnh đất gia đình đã mua vào cuối năm 2021 và cuối cùng là tiền lãi từ các khoản gửi tiết kiệm trong ngân hàng.

"Năm nay về lương thì gia đình mình có biến động, do cuối năm mình chuyển công việc. Kênh Youtube của chồng mình cũng được đề xuất, khởi sắc và thu được lợi nhuận tốt hơn năm ngoái", Ngọc Mai chia sẻ.

Chi tiêu của cả gia đình

Gia dinh o Hai Phong tiet kiem duoc 70% thu nhap trong 1 nam-Hinh-2

Ảnh minh họa.

Cũng giống như nhiều gia đình khác, khoản chi tiêu cũng là vấn đề quan trọng trong kế hoạch tài chính mà Ngọc Mai quan tâm. Nhưng cách chi tiêu của gia đình Mai sẽ khác hơn phần đông, bởi cô lựa chọn cách chi tiêu và cuộc sống tối giản. Mai không chi tiêu cho những gì bản thân cảm thấy không thực sự cần thiết, cô cũng chăm săn các chương trình giảm giá khuyến mại ở siêu thị, lựa chọn các gói mobile giá rẻ nhất thị trường.

Gia đình Mai năm nay cũng có nhiều hoạt động du lịch nghỉ ngơi cùng với nhau, cụ thể là 2 lần đi Hạ Long, 1 lần đi Phú Quốc, 1 lần đi Cao Bằng và 2 lần đi Sapa. Đặc biệt, năm nay gia đình phải chi khá nhiều tiền cho sức khỏe bởi gặp ốm đau phải nhập viện. Nhưng được bảo hiểm chi trả khá nhiều nên thiệt hại về tài chính cũng nhẹ nhàng hơn. Tổng số tiền chi tiêu trong năm nay là 196,6 triệu đồng.

Các khoản chi (tính %) trên số tiền chi tiêu như sau:

- Ăn uống: 25,6%

- Hiếu hỉ: 9,7%

- Sức khỏe: 9,2%

- Phát triển bản thân: 5,9%

- Du lịch hưởng thụ: 45,48%

- Điện nước, chi phí sinh hoạt khác: 4%

- Chi phí cho con cái học hành + ăn sáng: 16,6%

Nguyên tắc quản lý chi tiêu của gia đình Mai giúp đạt kế hoạch 70/30 đã đề ra

Để đạt được kết quả đúng như kế hoạch chi tiêu đã đề ra từ đầu năm thì gia đình Mai cũng có một số nguyên tắc để quản lý. Mai đã chia sẻ khá chi tiết dưới đây, chị em có thể đọc và tham khảo.

- Hai vợ chồng luôn thảo luận với nhau về kế hoạch chi tiêu

Mai và chồng luôn nói chuyện cởi mở và trung thực về tiền bạc. Việc thảo luận này giúp biết được tổng thu nhập, những chi phí phải chi trả trong tháng. Từ đó, thống nhất với nhau về kế hoạch chi tiêu sao cho phù hợp và cùng nhau vui vẻ thực hiện.

- Luôn có một kế hoạch chi tiêu cụ thể

Để sát sườn nhất các khoản chi tiêu trong gia đình thì Mai luôn thiết lập kế hoạch chi tiêu cụ thể theo từng tháng. Đây chính là "kim chỉ nam" để cô thực hiện theo đúng kế hoạch đã lập ra. Nhờ vậy, việc quản lý chi tiêu sẽ thật "nhẹ nhàng" và hiệu quả.

Gia dinh o Hai Phong tiet kiem duoc 70% thu nhap trong 1 nam-Hinh-3

Ảnh minh họa.

- Quản lý tốt chi tiêu hàng ngày

Khi đã lên kế hoạch chi tiêu thì nhiệm vụ quan trọng của cả vợ và chồng là kiểm soát tốt những chi tiêu cá nhân. Thông thường các chị em hay sa đà vào mua sắm còn các anh thì lại chi tiêu quá tay vào những cuộc vui bạn bè. Nhưng gia đình Mai thì không có chuyện như vậy. Bởi cả hai vợ chồng đều biết kiềm chế và kiểm soát các hoạt động tiêu tiền của mình thật tốt.

Sự kiểm soát này không phải là áp đặt quá mức các chi tiêu mà tự mỗi người sẽ chủ động và cân đối tốt các khoản chi phí so với thu nhập. Điều này giúp cuộc sống của gia đình Mai luôn trong kế hoạch.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Theo Hồng Nhung/Phụ Nữ Việt Nam