Khi ung thư phát triển tại vùng đầu - cổ, cơ thể sẽ phát ra 4 tín hiệu điển hình sau

Google News

Ung thư vùng đầu - cổ là nhóm ung thư khá phổ biến, tuy nhiên các dấu hiệu bệnh lại thường không được biết đến nhiều.

Ung thư vùng đầu - cổ là một nhóm gồm nhiều loại ung thư khác nhau có thể ảnh hưởng tới hơn 30 vùng tại đầu và cổ. Ung thư miệng, ung thư thanh quản, ung thư tuyến nước bọt, ung thư mũi và ung thư xoang là những ví dụ điển hình của ung thư vùng đầu - cổ.

Theo Alastair Fry, chuyên gia tư vấn, bác sĩ phẫu thuật răng hàm mặt tại Bệnh viện Bupa's Cromwell (Anh), mặc dù ung thư vùng đầu - cổ có thể ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác nhau nhưng nhóm ung thư này lại không được nhiều người biết tới như các dạng ung thư khác. Điều đó đồng nghĩa với việc các triệu chứng của nhóm ung thư này cũng thường không được chú ý tới.

''Ung thư vùng đầu - cổ là ung thư phát triển ở miệng, cổ, họng hoặc mặt. Nó cũng có thể phát triển ở hàm, lưỡi, vòm miệng hoặc cũng có thể lan tới các tuyến hạch bạch huyết ở cổ. Ung thư miệng là dạng ung thư phổ biến nhất trong nhóm ung thư vùng đầu - cổ, chiếm 90% số ca bệnh ung thư nhóm này. Một số dạng ung thư vùng đầu - cổ hiếm gặp hơn là ung thư tuyến nước bọt'', bác sĩ Fry cho hay.

Triệu chứng ung thư vùng đầu - cổ

Khi ung thu phat trien tai vung dau - co, co the se phat ra 4 tin hieu dien hinh sau

Cẩn trọng với các dấu hiệu của ung thư vùng đầu - cổ (Ảnh: Getty)

 

Ung thư vùng đầu - cổ có thể có các triệu chứng khác nhau. ''Nhóm bệnh ung thư này thường có triệu chứng giống với các triệu chứng của các tình trạng sức khỏe ít nghiêm trọng hơn, ví dụ như bệnh răng miệng thông thường'', bác sĩ Fry nói.

Theo đó, bác sĩ Fry cho biết các triệu chứng phổ biến của ung thư vùng đầu - cổ là các cơn đau hoặc khối u mới xuất hiện trong miệng hoặc cổ kéo dài trong vài tuần. Một số người khác có thể bị tê hoặc lung lay răng.

Bác sĩ Fry chia sẻ 4 triệu chứng điển hình mà anh thường thấy ở các bệnh nhân bị ung thư vùng đầu - cổ đã được anh thăm khám đó là: có các mảng màu trắng hoặc vết loét trong miệng, có khối u trong miệng hoặc cổ, khó nuốt, thay đổi giọng nói.

''Điều quan trọng là nếu mọi người có bất kỳ triệu chứng nào trong số này thì cần đi khám ngay lập tức. Hiệu quả điều trị bệnh sẽ khả quan hơn nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm''.

Cách tự kiểm tra ung thư vùng đầu - cổ

Khi ung thu phat trien tai vung dau - co, co the se phat ra 4 tin hieu dien hinh sau-Hinh-2

Đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường vùng đầu - cổ để phát hiện sớm ung thư (Ảnh: Narayana Health)

 

Theo đó, bác sĩ Fry khuyên rằng: ''Hãy để ý những vết loét hoặc mảng trắng trong miệng, đặc biệt nếu chúng đã xuất hiện hơn 1 tuần. Bạn cũng nên khám răng định kỳ để có thể phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư nếu có trong miệng. Rất nhiều bệnh nhân của tôi phát hiện ung thư khi đi khám nha khoa định kỳ''.

Bác sĩ Fry cũng nhấn mạnh, triệu chứng khối u ở cổ, khó nuốt hoặc thay đổi giọng nói là những dấu hiệu chắc chắn cảnh báo rằng sức khỏe của bạn đang có vấn đề.

Vị bác sĩ cũng nói thêm các yếu tố nguy cơ chính gây ung thư vùng đầu - cổ là hút thuốc, uống rượu. Chính vì thế, để phòng ngừa dạng ung thư này, điều đầu tiên bạn cần làm là có lối sống khoa học, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá và tăng cường tập thể dục thể thao, chọn ăn các thực phẩm lành mạnh.

Theo Trí thức trẻ