Hà Nội: Công trình cải tạo ngõ 308 phố Tây Sơn bị tố vi phạm TTXD?

Google News

Công trình số 12 ngõ 308 phố Tây Sơn (Hà Nội) bị phản ánh sửa chữa, cải tạo có dấu hiệu vi phạm TTXD, gây ảnh hưởng đến các nhà liền kề?

Bà Nguyễn Thanh Hòa (nhà số 10) và ông Trần Quang Phong (nhà số 14), cùng trú tại ngõ 308 Tây Sơn, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, TP.Hà Nội vừa ký chung đơn phản ánh, gửi đến Báo Tri thức và Cuộc sống vì cho rằng, công trình số 12 ngõ 308 Tây Sơn sửa chữa, cải tạo có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản, sức khỏe của hai gia đình?
Ha Noi: Cong trinh cai tao ngo 308 pho Tay Son bi to vi pham TTXD?
Công trình số 12 ngõ 308 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội được cấp phép sửa chữa cải tạo từ 4 tầng và 1 tum lên thành 5 tầng, 1 tum. 
Công trình sửa chữa có đua ban công, "biến" tum thành tầng?
Cụ thể, đơn phản ánh cho biết từ cuối năm 2020, gia đình ông Nguyễn Tuấn Phùng và bà Trịnh Thị Loan mua lại ngôi nhà số 12 ngõ 308 Tây Sơn (4 tầng, có tum thang) và chuyển đến đây sinh sống.
Đến tháng 6/2021, chủ nhà số 12 đã xin giấy phép sửa chữa, cải tạo mới nhiều hạng mục. Sau đó được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở số 210418/GPCT.
Theo giấy phép mới, công trình số 12 ngõ 308 Tây Sơn sẽ được cải tạo cao lên 18,0m (cũ là 15,0m); số tầng nâng lên là 5 và tum thang; mật độ xây dựng 100%…
Ha Noi: Cong trinh cai tao ngo 308 pho Tay Son bi to vi pham TTXD?-Hinh-2
Trong quá trình sửa chữa, cải tạo công trình số 12 được cho là rơi đất cát bụi bẩn sang nhà bà Hòa. (Ảnh: Bà Hòa cung cấp). 
Tuy nhiên trong quá trình sửa chữa, cải tạo nhà số 12 đã gây ầm ĩ, ồn ào làm rung chuyển kết cấu hai nhà số 10 và 14.
"Việc sửa chữa nhà số 12, không chỉ gây ảnh hưởng tới tài sản mà còn cả cuộc sống của các gia đình trong ngõ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, đơn phản ánh nêu.
Thông tin phản ánh còn cho rằng quá trình cải tạo, sửa chữa phần ban công tại các tầng của nhà số 12 đã “vươn” ra, lấn chiếm khoảng không đường dân sinh? Phần tum công trình thì xây như tầng, có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng?
Do vậy, đến ngày 10/5/2022, gia đình bà Hòa và ông Phong đã làm đơn gửi UBND phường Sở tại đề nghị tạm dừng thi công và xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với công trình số 12.
Ngày 19/5/2022, UBND phường Ngã Tư Sở có mời các bên liên quan lên để hòa giải, đồng thời yêu cầu ông Phùng và bà Loan khắc phục một số sai phạm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Ha Noi: Cong trinh cai tao ngo 308 pho Tay Son bi to vi pham TTXD?-Hinh-3
 Phần tum của công trình nhà số 12 ngõ 308 Tây Sơn bị tố thi công không đúng với giấy phép, quây tôn như tầng?
Chính quyền địa phương nói gì?
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin phản ánh, phóng viên đã liên hệ và có buổi làm việc trực tiếp với ông Vũ Quyết - Cán bộ Tổ quản lý TTXD đô thị phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, TP.Hà Nội).
Ông Quyết cho biết, từ khi công trình số 12 bắt đầu sửa chữa, cải tạo thì phường có nhận được nhiều ý kiến của hộ bà Hòa và ông Phong. 
Ha Noi: Cong trinh cai tao ngo 308 pho Tay Son bi to vi pham TTXD?-Hinh-4
 Ban công nhà số 12 ngõ 308 Tây Sơn bị tố thi công sai (ảnh phải), không đúng với hiện trạng trước khi cải tạo (hình trái). 
Tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân, phường đã vào kiểm tra, lập biên bản, đồng thời ghi nhận hiện trạng nhà bà Hòa.
"Về nội dung phản ánh thi công gây tiếng ồn, bụi bẩn, phường đã yêu cầu và được gia đình bà Loan thực hiện hạn chế tối thiểu nhất", ông Quyết nói.
Ông Quyết đồng thời khẳng định: “Phần ban công của nhà số 10, 12 và 14 đều có từ trước, không phải là mới. Nhà số 12 sau khi sửa chữa, cải tạo đã cắt 1 phần ban công đi cho vuông góc, chứ không đua mới”.
Đối với thông tin phản ánh phần tum nhà số 12 “biến” thành tầng, ông Quyết thừa nhận, khi nhà bà Loan xây tường tum cao 3m, phường nhận được thông tin đã xuống lập biên bản, yêu cầu chủ nhà tháo dỡ. Sau đó toàn bộ tường xây sai đã được phá bỏ. 
Về hình ảnh phần tum hiện tại vẫn được quây tôn như tầng, ông Quyết cho rằng do chủ nhà số 10 yêu cầu nhà số 12 phải quây tôn vào như vậy?
Vị đại diện Tổ TTXD đô thị phường Ngã Tư Sở cho biết thêm, trước sự việc xảy ra, để ổn định an ninh trật tự địa phương, phường đã tổ chức hòa giải giữa nhà bà Loan và bà Hòa. Tại buổi hòa giải, hai bên đã thống nhất với nhau là nhà Loan chuyển số tiền 50 triệu đồng cho nhà bà Hòa. Đây là tiền đặt cọc, phí sau này sửa chữa nhà của bà Hòa cho rằng bị ảnh hưởng bởi công trình số 12 thi công.
Biên bản thỏa thuận cũng nêu, nếu trong quá trình bà Loan thi công tiếp mà có vấn đề tiếp theo thì hai bên tự liên hệ với nhau để thỏa thuận, không thực hiện theo cam kết thì đưa nhau ra tòa.
“Sau khi bà Loan chuyển 50 triệu đồng, bà Hoa đã có đơn xin rút toàn bộ đơn thư gửi UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng khác về việc không còn ý kiến gì về việc sửa chữa, cải tạo công trình nhà số 12”, ông Quyết thông tin.
Trước sự việc, phóng viên cũng đã liên hệ với chủ công trình số 12 ngõ 308 Tây Sơn và được một đại diện xác nhận, gia đình này đã chuyển số tiền 50 triệu đồng cho nhà bà Hòa, mà chưa mời bên giám định.
Đoàn Khang