Haidilao Việt Nam dính loạt lùm xùm… thực khách "ngán ngẩm"

Google News

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao vào Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây nhưng đã liên tục dính “phốt” khi bị khách hàng tố về vấn đề nhân viên và chất lượng đồ ăn.

Haidilao khởi điểm là một nhà hàng lẩu nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được tỷ phú Zhang Yong thành lập vào năm 1994. Chuỗi nhà hàng này vào Việt Nam từ năm 2019, và nhanh chóng gây sốt nhờ phong cách phục vụ chu đáo, luôn đem đến những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, thương hiệu lẩu Haidilao liên tục dính “phốt” khi nhiều lần bị khách hàng tố về vấn đề nhân viên và chất lượng đồ ăn.
Haidilao Viet Nam dinh loat lum xum… thuc khach
Hình ảnh kéo mì đặc trưng tại Haidilao. (Ảnh: WSJ). 
Khách tố bị nhiễm trùng đường ruột sau khi dùng bữa tại Haidilao?
Theo thông tin trên Gia đình & Xã hội, chị N.T.T (24 tuổi, ở xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) cho biết, tối 14/7/2022, hai vợ chồng chị cùng 2 gia đình người thân khác (tổng có 9 người) có hẹn dùng lẩu tại nhà hàng Haidilao cơ sở Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Trong đó, có bố mẹ chị T đã gần 50 tuổi và người nhỏ tuổi nhất là em họ chị T, sinh năm 2007.
Bữa tối đó, chị T và gia đình đã dùng nước lẩu Mala, nước lẩu trường thọ, nước lẩu thái. Món ăn chủ đạo là thịt bò ướp thì là, thịt dê ướp thì là, tokboki phomai, thịt bò, cá basa, viên cá phomai và cơm chiên trứng… với chi phí phải thanh toán là hơn 2 triệu đồng.
Haidilao Viet Nam dinh loat lum xum… thuc khach
 Chị N.T.T cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa H.N vào sáng ngày 15/7, sau vài giờ đồng hồ dùng bữa tại lẩu Haidilao Nguyễn Chí Thanh. (Ảnh: Gia đình & Xã hội).
Chị T khẳng định, bản thân chưa có tiền sử đau bụng do thức ăn. Tuy nhiên, sau khi dùng bữa tối và dời nhà hàng lẩu Haidilao cơ sở Nguyễn Chí Thanh về tới nhà, chị T xuất hiện hiện tượng đau bụng âm ỉ. Đến nửa đêm, bụng đau dữ dội hơn và xuất hiện thành cơn đau ở vùng xung quanh rốn. Cơn đau mỗi lúc một dữ dội và không xác định được điểm đau bất kỳ tại ổ bụng, kèm đi ngoài phân lỏng.
"Nguyên đêm ngày 14/7 đến sáng 15/7, tôi đau quằn quại, càng về gần sáng thì cơn đau càng tăng. Đến khoảng hơn 5h sáng ngày 15/7, không thể chịu đựng thêm cơn đau, chồng tôi đã đưa tôi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (số 8 đường Châu Văn Liêm, Phú Đô, Nam Từ Liêm). Trên đường ra viện, nằm trên ô tô, tôi đau đến chảy nước mắt", chị T cho hay.
Tại đây, chị T được bác sĩ thực hiện các bước khám lâm sàng như siêu âm, thử nước tiểu… "Ban đầu, tôi nghi ngờ bị viêm ruột thừa hoặc viêm ruột nhưng khi bác sĩ khám thì không phát hiện các khối bất thường trong ổ bụng. Hình ảnh chẩn đoán cũng không hiện rõ các dấu hiệu viêm ruột, viêm ruột thừa nhưng sau khi kê khai lịch sử ăn uống kèm cơn đau toàn vùng bụng, đi ngoài phân lỏng kèm các kết quả xét nghiệm lâm sàng… bác sĩ kết luận tôi bị nhiễm trùng đường ruột", chị T cho nhớ lại.
Chị T khẳng định: "Không chỉ riêng tôi mà cả chồng và người em họ, chị họ khác cùng dùng bữa đều bị đau bụng, chịu những cơn đau dữ dội, đi ngoài, buồn nôn, chân tay bủn rủn... Tôi và chồng không có tiền sử bị đau bụng hay nhiễm trùng/nhiễm khuẩn đường ruột do ăn uống. Thậm chí, bụng dạ của tôi rất khỏe bởi tôi làm chủ nhà hàng, có thể thử cùng lúc nhiều thức ăn mà không bị làm sao".
Theo chị T, như vậy, sau dùng bữa tại Haidilao Nguyễn Chí Thanh, trong tổng số 9 người thân của chị T tham gia dùng bữa thì có đến 4 người xuất hiện các triệu chứng của hiện tượng nhiễm khuẩn/nhiễm trùng đường ruột.
Chiều ngày 15/7, chị T, được xuất viện về nhà nghỉ ngơi và những ngày sau đó, khi cơ thể ở trạng thái bình thường nhất, chị T mới liên hệ hotline lẩu Haidilao Nguyễn Chí Thanh để phản ánh sự việc với mong muốn Haidilao kiểm tra lại thực phẩm cũng như quy trình lưu trữ thực phẩm để tránh ảnh hưởng tới thực khách khác, nhất là với khách hàng là người lớn tuổi và không thể để khách hàng đi cấp cứu sau dùng bữa. Tuy nhiên chị T cho rằng, Haidilao chưa có thành ý tiếp thu.
Thịt dê của Haidilao tan thành súp… thực khách “há hốc” mồm
Trước đó, khoảng gần giữa tháng 7/2022, một nhóm thực khách đã có một trải nghiệm cực tệ tại nhà hàng Haidilao tại Vincom Ocean Park (Hà Nội). Theo đó, nhóm thực khách đã gọi 2 đĩa thịt dê khá bắt mắt, tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi thả vào nồi lẩu, 2 đĩa thịt nhanh chóng vữa, tan ra như nấu súp.
Quá bất bình và lo lắng về chất lượng thực phẩm, nhóm thực khách đã gọi quản lý nhà hàng để phản ánh. Lời hồi đáp từ phía quản lý nhà hàng càng khiến mọi người lo lắng hơn về chất lượng thực phẩm được sử dụng tại đây.
Đầu tiên, quản lý nhà hàng giải thích rằng đây là nhà hàng mới đổi công thức chế biến, nhưng lại không nói được đây là công thức gì. Sau đó, người này lại nói, cùng một món ăn này nhưng có đĩa đủ chất lượng nhưng có đĩa thì không.
Haidilao Viet Nam dinh loat lum xum… thuc khach
Thông tin "tố" nhà hàng Haidilao Vincom Ocen Park phục vụ thịt không đảm bảo được đăng tải trên mạng xã hội. 
“Tuy nhiên do chưa đủ thông thái, thiếu kinh nghiệm nên chưa hướng dẫn quy trình cho các bạn rằng báo với nhà mình là không nên gọi món ăn này” - là lời giải thích của quản lý nhà hàng.
Sau cùng, quản lý nhà hàng đã xin lỗi, đề xuất cách giải quyết là miễn phí toàn bộ bữa ăn, đồng thời đi cùng khách hàng đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe và sẵn sàng chi trả viện phí.
Cá mú Haidilao bị tố ươn, có mùi hôi khó chịu
Sau khi Haidilao bị tố phục vụ thịt dê tan thành súp trong nước lẩu chưa kịp lắng xuống, Haidilao lại bị blogger Võ Hà Linh tố về chất lượng của đĩa cá mú bị ươn, có mùi tanh hôi tại cơ sở Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội).
Theo chia sẻ của blogger này, sau khi đến Haidilao Phạm Ngọc Thạch, nhóm thực khách 3 người đã gọi lẩu để dùng bữa tối. Trong các món đi kèm lẩu thì khi được mang ra, đĩa cá mú được thái lát và trang trí khá đẹp mắt.
Tuy nhiên, khi mới thử 2 miếng trong đĩa cá, nhóm blogger Võ Hà Linh đã cảm nhận được mùi tanh thối trong từng miếng cá.
Haidilao Viet Nam dinh loat lum xum… thuc khach
Phần cá mú bị cho là ươn được nhà hàng lẩu Haidilao phục vụ.  
Sự việc đã ngay lập tức được phản ánh tới nhân viên nhà hàng Haidilao cơ sở Phạm Ngọc Thạch. Những tưởng sự việc sẽ kết thúc khi blogger Hà Linh và hai người chị em rời khỏi nhà hàng, tuy nhiên, nhóm 3 người thực khách này đều xuất hiện hiện tượng tiêu chảy.
Võ Hà Linh khẳng định sẵn sàng trích xuất camera để chứng minh những gì cô nói là sự thật. "Có thể cá ươn nhưng để làm khách bị tiêu chảy là em không vui lắm"- cô nàng nói trên trang cá nhân của mình.
Ngay sau đó, thông tin sự việc đã nhận được đông đảo sự quan tâm của trên mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ trải nghiệm của bản thân khi đến ăn tại Haidilao không được như kỳ vọng về chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng đồ ăn.
Ngay tại quê nhà, chuỗi nhà hàng lẩu lẩu Haidilao cũng từng dính phải không ít lùm xùm quanh vấn đề chất lượng thực phẩm.
Cụ thể, vào năm 2017, một video bí mật quay tại 2 nhà hàng tại Bắc Kinh đã cho thấy bếp của Haidilao có rất nhiều chuột, máy rửa bát đầy dầu mỡ và nhân viên làm sạch cống bằng một cái muôi nấu súp. Vào tháng 6, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rằng một khách hàng ở trong một trong những nhà hàng vi phạm phát hiện ra một con ruồi trong nước chấm.
Trong cả 2 trường hợp Haidilao đã xin lỗi và hứa sẽ sửa chữa vi phạm an toàn thực phẩm trong tất cả nhà hàng của mình.

Khánh Hoài (T/H)