Hé mở dự án trên đất Mỹ của bà Đặng Thị Hoàng Yến Tân Tạo

Google News

Dự án tại Mỹ của bà Đặng Thị Hoàng Yến mà Báo cáo tài chính “lỗi” nhắc tới được cấp phép của bang California, sản xuất tinh chất thuốc chữa bệnh, sản phẩm phục vụ sức khỏe, giải khát, mỹ phẩm.

Bí ẩn dự án trên đất Mỹ
Sau khi truyền thông đưa tin Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) chi tạm ứng hơn 1.900 tỷ đồng cho Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến đầu tư dự án trên đất Mỹ (Hoa Kỳ), lập tức Tân Tạo có thông báo đính chính nội dung này.
Phía Tân Tạo lý giải do Báo cáo tài chính Quý II/2022 trình bày sai trong chỉ tiêu do hạch toán sai.
Cụ thể, theo báo cáo tài chính ban đầu, công ty thể hiện một khoản chi tạm ứng 1.936 tỷ đồng cho Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến để tham gia dự án tại Mỹ.
Nhưng Báo cáo tài chính sửa đổi mới nhất, khoản chi này cho bà Đặng Thị Hoàng Yến chỉ còn lại 633 tỷ đồng tuân theo Nghị quyết ĐHĐCĐ đã thông qua ngày 29/04/2022 phê duyệt hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho bà Đặng thị Hoàng Yến.
He mo du an tren dat My cua ba Dang Thi Hoang Yen Tan Tao
 Bà Đặng Thị Hoàng Yến đã từng chia sẻ về dự án trên đất Mỹ - Ảnh: Tập đoàn Tân Tạo
Dù Tân Tạo có đính chính thông tin như vậy, nhưng dư luận rất quan tâm đến dự án tại Hoa Kỳ của bà Đặng Thị Hoàng Yến. Bởi, thực tế trước đó Tân Tạo cũng đã chi vài chục tỷ đồng cho dự án này.
Cụ thể, theo các báo cáo tài chính trước đó, Tân Tạo cũng đã chi tạm ứng 14 tỷ đồng cho dự án tại Mỹ vào cuối năm 2020, đến cuối năm 2021 là 59 tỷ và cuối quý I/2022 gần 63 tỷ đồng.
Không chỉ có vậy, dự án trên đất Mỹ đã được nhiều lần bà Đặng Thị Hoàng Yến nhắc tới. Tại một văn bản tháng 4/2022 của Tân Tạo nêu chi tiết phát biểu của bà Đặng Thị Hoàng Yến về dự án bên Mỹ.
Trong đó bà Đặng Thị Hoàng Yến nêu rõ: “Chúng ta đã tham gia đầu tư khu công nghệ cao và dược phẩm tại Hoa Kỳ nhưng do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, tiến độ đã bị chậm lại. Mục tiêu của liên doanh là niêm yết trên thị trường chứng khoán New York trong vòng 2-3 năm tới. Chúng ta liên doanh với các đối tác tại Hoa Kỳ bao gồm cả các trường đại học tại thung lũng Silicon như Stanford. Khu công nghệ cao nằm tại vị trí đắc địa kế cận sân bay, có rất nhiều lợi thế. Đây là dự án đầu tiên thuộc loại này được cấp giấy phép của bang California để sản xuất tinh chất thuốc chữa bệnh, sản phẩm phục vụ sức khỏe, ăn uống, giải khát, mỹ phẩm. Công ty đang tiếp tục đàm phán đối tác để có thêm quỹ đất phát triển.”
Ngoài ra, bà Đặng Thị Hoàng Yến còn cung cấp thông tin: “Dự án Khu công nghệ và dược phẩm liên doanh tại Hòa Kỳ lần đầu tiên thu được hơn 25 triệu USD hợp đồng đầu tiên với gã khổng lồ trong ngành bán lẻ thế giới sẽ cho một tương lai lớn của Tập đoàn Tân Tạo tại cường quốc số 1 về kinh tế Hòa Kỳ”.
He mo du an tren dat My cua ba Dang Thi Hoang Yen Tan Tao-Hinh-2
 Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến triển khai Khu công nghiệp Tân Tạo từ rất sớm - Ảnh: Tập đoàn Tân Tạo.
Lập 02 doanh nghiệp tại Mỹ
Bà Đặng Thị Hoàng Yến còn có “tên ngoại” là Maya Dangelas sinh năm 1959, tại Hải Phòng.
Bà được giới thiệu với nhiều vị trí, chức vụ khác nhau của các pháp nhân, tổ chức. Cụ thể như, là người sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tân Tạo; Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Tân Tạo, Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo; nguyên Chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ; Nguyên thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh Ủy ban kinh tế xã hội khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (ESCAP); Nguyên thành viên của Chương trình nghị sự toàn cầu khu vực Đông Nam Á của Diễn đàn kinh tế thế giới.
Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP HCM bà Đặng Thị Hoàng Yên công tác tại cơ quan nhà nước 13 năm. Năm 1993 bà quyết định thành lập Công ty TNHH Hoàng Yến (tiền thân Tập đoàn Tân Tạo ngày nay).
Đến nay doanh nghiệp của Đặng Thị Hoàng Yến trở thành Tập đoàn phát triển hạ tầng và khu công nghiệp có tiếng tại Việt Nam. Hiện Tân Tạo có trên 30 công ty con hoạt động trên nhiều lĩnh vực.
Ngay từ năm 2002, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã sang Hoa Kỳ và bắt đầu công việc kinh doanh. Ở đây, bà thành lập Công ty TNHH US Southem Homes hoạt động trong lĩnh vực phát triển nhà và Công ty CP US Southem hoạt động trong lĩnh vực phát triển đất đai.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng đã từng nằm trong danh sách Đại biểu Quốc hội tuy nhiên đã bị bãi nhiệm năm 2012 với lý do liên quan đến chồng người Mỹ đã ly dị.
Dù được mệnh danh là “trùm bất động sản” nhưng một thông tin phóng viên thu thập được cho thấy, hiện nay Tân Tạo của bà Đặng Thị Hoàng Yến đang tìm kiếm, hợp tác với các tổ chức, các quỹ đầu tư nước ngoài để triển khai hoặc thoái vốn tại một số dự án như: Dự án Khu TM-DV-Nghỉ dưỡng Bãi Sao (Phú Quốc), Công ty CP Sài Gòn Đà Lạt; Dự án Đô thị Tân Tạo, Dự án Bờ biển dài Tân Tạo,… nhằm tập trung vốn trả nợ ngân hàng, đầu tư dự án kinh doanh triển vọng như KCN Tân Đức giai đoạn 2, Khu E.City Tân Đức, KCN Sài Gòn Mekong quy mô 200ha và dự án KCN Tân Tạo – Long An 414,7ha.
Minh Quang