Hư thực chuyện ngân hàng thưởng khủng

Google News

Mặt bằng thưởng Tết của ngân hàng, tài chính trội lên hẳn nhưng cá biệt tại một số đơn vị, chi nhánh làm ăn không hiệu quả, nợ xấu cao, thưởng Tết lại rất “hẻo”.

Video thưởng Tết 2016, kẻ khóc người cười (Nguồn: Youtube):

Thưởng Tết hay là lĩnh nốt lương

Các nhà băng đã bắt đầu rót tiền qua tài khoản nhân viên. Khảo sát mặt bằng chung cho thấy thưởng Tết của ngân hàng dao động từ 1-5 tháng lương. Ngay cả với những ngân hàng bị mua giá 0 đồng, có thể vẫn có thưởng Tết nhưng mức rất “hẻo”.

Hiện xếp vị trí số 1 đang thuộc về Vietcombank với mức khoảng 5 tháng lương ngoài tháng lương thứ 13. Trước đó, tại hội nghị tổng kết năm 2015 của Vietcombank, lãnh đạo ngân hàng này cho biết, năm 2016, Vietcombank sẽ phấn đấu trở thành ngân hàng trả lương cao nhất hệ thống. Dự kiến mức lương bình quân sẽ tăng từ 18,5 triệu đồng/tháng lên 24 triệu đồng/tháng.  

Ngày 29/1, một lãnh đạo Vietcombank cho rằng, chính xác phải hiểu đó là “quyết toán lương” chứ không phải là thưởng Tết. “Mọi người muốn hiểu bao nhiêu cũng được nhưng cứ lấy  tổng quỹ lương cả năm chia cho tổng số cán bộ công nhân viên, sau  đó chia cho 13 tháng thì ra con số chính xác. Có giám đốc chi nhánh lương tới 30 triệu đồng/tháng nhưng có chi nhánh lỗ, lương giám đốc chưa tới 17 triệu/tháng”, vị này cho hay.

Tại Vietinbank, Tổng Giám đốc- Nguyễn Đức Thọ cho biết, năm nay thưởng Tết của Vietinbank tương đương khoảng 2 tháng thu nhập. “Phần này thuộc tổng khoản chi trong quỹ lương. Anh em làm vất vả cả năm, giờ đạt kết quả tốt thì phải trả phần thu nhập còn giữ”, ông Thọ lý giải thêm.

Tại MB, một nhân viên ở đây bật mí: Áng chừng được vài tháng thu nhập.

Cho đến giờ này, BIDV, Agribank, HDbank, MB bank, Pvcombank, Seabank, chi mức thưởng Tết phổ biến là 1-3,5 tháng lương. Các ngân hàng cũng có kết quả kinh doanh tốt như ACB, Sacombank được các lãnh đạo cho hay, kiểu gì cũng có mức thưởng  xứng đáng.

Nhiều ngân hàng thưởng Tết cho nhân viên vài tháng lương. Ảnh: Như Ý. 

Còn nhiều ẩn số

Khác với cách tính thông thường của các doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp FDI, khối tài chính ngân hàng có cách tính lương khá “dích dắc” dựa nhiều vào kết quả kinh doanh và nhiều thang bậc. Ngoài ra, mức thưởng cho nhân viên ngân hàng, sẽ không tính bình quân để “bổ đầu”, mà đánh giá dựa trên KPI của từng người hoặc dựa theo doanh số, kết quả kinh doanh của từng chi nhánh.  Thế nên, có thể cùng là thưởng 1, 3 hay 5 tháng lương nhưng với mỗi vị trí, mỗi ngân hàng luôn cho kết quả khác nhau, thậm chí có thể chênh cả chục lần.

Một cán bộ phụ trách cấp phòng tại Hội sở Vietcombank chia sẻ: “Thực ra con số đó không chính xác và cũng không phải là ngân hàng thưởng Tết”. Theo vị này, trong quá trình hoạt động và được giao chỉ tiêu, tất cả các phòng ban chi nhánh đều có hai lương (lương cơ bản và lương kinh doanh). Hằng tháng, khi chi trả lương, không được trả hết lương kinh doanh (được tính trên căn cứ chỉ tiêu công việc giao) mà sẽ để lại một phần. “Sau khi hết năm có kết quả kinh doanh rồi thì mới lấy đó để chi trả thêm phần còn lại; thậm chí cộng thêm phần vượt” - vị này nói. 

Một lãnh đạo cấp phòng ngân hàng bị mua giá 0 đồng Oceanbank cho biết, hôm nay mới nhận được tháng lương 12/2015. Còn nếu có thưởng, chắc chúng tôi phải chờ xin đủ chữ ký 3 cơ quan là Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

DN cả nước bình quân thưởng 1 tháng lương

 Bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Lao động Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết, có 87% số doanh nghiệp (DN) báo cáo có thưởng Tết năm 2016 với mức thưởng Tết bình quân là 1 tháng lương (khoảng 5,53 triệu đồng/người, tăng 15,7% so với Tết năm 2015). Người có mức thưởng cao nhất là 2,028 tỷ đồng/người, thấp nhất là 24.000 đồng/người (đều thuộc khối DN có vốn đầu tư nước ngoài).

Thứ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết, điều DN lo lắng hiện nay không phải là thưởng Tết năm nay, mà lo trang trải chi phí cho năm 2016. “Năm tới, áp lực tăng lương tối thiểu vùng cùng với tiền đóng bảo hiểm tăng lên do thay đổi cách tính lương, những chi phí đó mới đáng lo với DN”, ông Huân nói.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, với chương trình “Tết sum vầy 2016” triển khai ở hầu hết các Liên đoàn lao động địa phương. Qua chương trình, sẽ có hàng ngàn suất quà Tết được trao cho các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, có hơn 5.000 vé xe, với hơn 1.000 chuyến tàu, xe sẽ hỗ trợ đưa công nhân lao động quê xa về nhà đón Tết cùng gia đình.    
Theo Tiền Phong