Jack Ma luôn ưu ái tuyển các ứng viên nữ cho công ty mình, và đây là lí do!

Google News

Trở thành một trong những nền tảng thương mại hàng đầu trên thế giới và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Amazon của Jeff Bezos, gã khổng lồ Alibaba vươn mình phát triển mạnh mẽ từ điểm khác biệt kỳ lạ: sở hữu nhiều nữ nhân viên.

Bốn năm trước, một nhà báo bước vào văn phòng của Tập đoàn Alibaba để gặp người sáng lập Jack Ma và nhìn quanh một cách khá bối rối. Anh buột miệng hỏi thắc mắc của mình và câu trả lời của Jack càng khiến anh bất ngờ. Anh hỏi: "Tại sao có rất nhiều phụ nữ trong công ty của ông vậy?"
"Tôi thậm chí còn không nhận ra công ty có quá nhiều phụ nữ - có điều gì không ổn ư?" Jack Ma đáp.
CEO Alibaba, Jack Ma 
Gần 49% nhân viên của Alibaba là phụ nữ và ở cấp quản lý cao hơn thì tỷ lệ này là 37%. Jack Ma từng phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2018 ở Davos: "Đó không hề là chủ đích ban đầu - tôi chỉ nghĩ rằng họ rất tuyệt vời trong việc giúp công ty phát triển”.
Trên thế giới, khoảng cách về giới tính vẫn là rào cản khi phụ nữ bị từ chối tham gia vào lực lượng lao động, hạn chế cơ hội leo lên vị trí cao hơn của công ty, được trả lương thấp hơn hay làm lao động phi chính thức không lương. Trong hoàn cảnh đó, CEO Alibaba Jack Ma đã tiết lộ thành phần của "công thức bí mật" áp dụng tại Alibaba và đảm bảo tính bền vững cho thành công của họ.
1. Có một trái tim biết “phục vụ”
Thương mại điện tử là một ngành công nghiệp dựa trên dịch vụ. Jack Ma tin rằng để khách hàng hài lòng thì từ suy nghĩ và trái tim của nhân viên phải đề cao tính phục vụ. "Chúng tôi thấy phụ nữ làm điều đó tốt hơn đàn ông", ông nói.
Đối với Jack Ma, các nguyên lý ông đi theo khi vận hành Tập đoàn Alibaba rất đơn giản - khách hàng là số một, nhân viên là số hai, cổ đông là số ba. Phụ nữ tuân thủ nguyên tắc này tốt hơn, trong khi nam giới có xu hướng dễ nổi nóng. Jack nhận xét: “Phụ nữ tôn trọng những ưu tiên này, và thậm chí khi đàn ông mất kiểm soát, phụ nữ thường có thể can thiệp và tìm ra hướng giải quyết để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng”.
2. EQ (chỉ số cảm xúc) và LQ (chỉ số trắc ẩn)
Phân tích các hành vi mua sắm của khách hàng, Jack Ma ghi nhận một xu hướng rõ rệt - phụ nữ mua hàng rất nhiều, nhưng đa số đều thường xuyên mua cho chồng, con cái và gia đình của họ - ngược với nam giới, những người chỉ mua sắm cho mình. "Khi bạn quan tâm - điều đó làm nên tất cả sự khác biệt", ông nói thêm, "Trong công ty của tôi, nữ giới quan tâm đến người khác nhiều hơn nam giới."
3. Thời của sức mạnh cơ bắp?
Trong thế kỷ trước, người ta có thể bị đánh bại bằng sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên, thế kỷ này lợi thế thuộc về khả năng bộ não của bạn.
"Nếu bạn muốn thành công, bạn cần phải có một EQ cao. Nếu bạn muốn duy trì sự phát triển, bạn nên có một IQ cao. Nếu bạn muốn được tôn trọng, bạn cần có LQ . Ba chữ “Q” này kết hợp là chìa khóa dẫn đến mọi ước mơ. Rất nhiều nam giới có IQ cao nhưng LQ rất thấp. Phụ nữ lại đạt được sự cân bằng hoàn hảo ở đây - vì vậy, nếu bạn muốn công ty thành công, nếu bạn muốn công ty hoạt động với sự khôn ngoan, cẩn thận thì phụ nữ là tốt nhất", ông nói.
Một công ty đầy nam giới không thể bền vững, không thể tiếp tục phát triển. Phụ nữ hy sinh nhiều hơn khi họ yêu thích nó, họ tin tưởng vào nó rồi họ làm tất cả vì nó. "Một phần bí mật trong thành công của chúng tôi là vì chúng tôi có rất nhiều nữ đồng nghiệp”, ông tự hào phát biểu.
Theo Ngọc Mai/Dân Việt