Khách hàng khiếu nại về dịch vụ điện ở TP.HCM rất thấp

Google News

Theo Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, trong tháng 6 có 13 trường hợp ghi điện viên ghi sai chủ quan. Các trường hợp sau khi phúc tra có phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ đều được các đơn vị hiệu chỉnh trước khi phát hành hoá đơn đến khách hàng.

Chiều 3-7, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghê, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã làm việc với Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) về công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng năm 2020.
Báo cáo với đoàn làm việc, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết đến tháng 6-2020, tổng công ty quản lý 2.567.007 công tơ, trong đó có 1.195.758 công tơ có chức năng đo xa (có tính HHC), chiếm 46,58%. Chỉ riêng trong tháng 6, EVNHCMC đã thực hiện phúc tra 374.260 khách hàng, trong đó 251.531 khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên và đã thực hiện kiểm tra, phúc tra 100%.
Công tác kiểm tra, phúc tra được các Công ty Điện lực ứng dụng công nghệ qua phần mềm thu thập chỉ số công tơ điện tử, phần mềm phúc tra chỉ số công tơ bằng thiết bị cầm tay, trực tiếp đến hiện trường. "Qua phúc tra, tổng công ty đã phát hiện và điều chỉnh sửa sai chỉ số, hoá đơn cho 13 trường hợp ghi điện viên ghi sai chủ quan. Sai sót này có thể do đọc nhầm chỉ số, do nhập dữ liệu bằng tay lên máy tính bảng… Các trường hợp sau khi phúc tra có phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ đều được các đơn vị hiệu chỉnh trước khi phát hành hoá đơn đến khách hàng hoặc lập biên bản sửa sai và lập hoá đơn điều chỉnh nếu đã phát hành hoá đơn" – ông Kiên thông tin.
Cũng theo ông Kiên, tổng công ty đã thay thế được 46,58% công tơ cơ trên địa bàn bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa, kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ nâng tỉ lệ này lên 80%, 20% còn lại sẽ hoàn tất vào năm 2021. Càng nhiều công tơ đo xa thì trở ngại, sai sót trong công tác ghi điện sẽ giảm đi; ngoài ra qua đó khách hàng có thể kiểm soát chỉ số điện sử dụng thông qua ứng dụng của công tơ có chức năng đo xa.
Sáng cùng ngày, đoàn kiểm tra đã làm việc với Công ty Điện lực Tân Phú (thuộc EVNHCMC) cũng về nội dung trên.
Khach hang khieu nai ve dich vu dien o TP.HCM rat thap
 Đoàn kiểm tra làm việc tại Điện lực Tân Phú - Ảnh: Hồng Thúy
Ngày 2-7, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) và Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai.
Tại buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Nam ( EVN SPC) , ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc EVN SPC cho biết, trong các tháng nắng nóng, tháng 4,5 và 6- 2020Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVN SPC đã tiếp nhận 74.330 các yêu cầu của khách hàng về tra cứu giá điện mới, tra cứu chỉ số, hóa đơn… trong đó phần lớn kiến nghị của khách hàng là về chỉ số, hóa đơn tiền điện. Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh ngành điện đã điều chỉnh kịp thời và thoái hoàn cho 195 khách hàng .
Trong tháng 6, toàn EVN SPC có 893.217 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ cao hơn 30% so với tháng 5/2020 ( chiếm tỉ trọng 10,6%), trong đó 746.998 là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và 146.719 là khách hàng ngoài sinh hoạt. Khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng từ 30% đến 50% là 380.160 ( chiếm tỉ trọng 4,51%). Khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng từ 50% đến 100% là 227.328 ( chiếm tỉ trọng 3,22 %). Khách hàng có điện năng tiêu thụ từ 100% đến 300% là 166.193 ( 1,97%). Khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng từ 300% trở lên có 75.876 ( 0,9%).
Đối với các trường hợp khách hàng có điện năng tiêu thụ cao hơn từ 30% trở lên, giám đốc các Điện lực thành viên của EVN SPC đã tổ chức phúc tra việc ghi chỉ số các công tơ có chỉ số cao bất thường và giải quyết các khiếu nại của khách hàng kịp thời. H.Thúy
Theo Thanh Nhân/Người lao động