Khám phá vườn Nhật tiền tỷ - thú chơi đắt đỏ của đại gia Việt

Google News

Để có một khu vườn Nhật ưng ý, gia chủ phải bỏ ra hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng cho thú chơi này.

Thú chơi xa xỉ

Vừa hoàn thiện xong khu vườn Nhật trên diện tích 1.200 m2, với chi phí gần 1 tỷ đồng, anh Nguyễn Kỹ ở Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội háo hức chia sẻ, anh mua mảnh đất này cách đây 3 năm và đã có ý định sẽ xây nhà rồi tạo một khu vườn theo phong cách Nhật Bản trên mảnh đất này..

Anh Kỹ cho hay, thú chơi sân vườn Nhật thực sự rất tốn kém và rất cầu kỳ và mất nhiều thời gian tìm hiểu. Trước khi bắt tay vào thiết kế và thi công, anh Kỹ phải lặn lội rất nhiều nơi, tìm hiểu những mẫu vườn đã hoàn thiện. Ngoài ra, anh Kỹ còn tìm hiểu rất nhiều kiến thức về kiến trúc và văn hóa Nhật Bản.

“Để đi đến quyết định cuối cùng cho một bản thiết kế ứng ý, tôi phải thuê ít nhất 3 người thiết kế, mỗi bản thiết kế đều dựa theo ý tưởng mà tôi vẽ ra. Chi phí cho mỗi bản phải bỏ ra 5 triệu đồng, sau đó chỉ chọn một bản để thi công mà mình ưng nhất, các bản khác không dùng đến mất tiền xong bỏ đi.”, anh Kỹ cho hay.

Thú chơi vờn Nhật có rất nhiều phong cách, mỗi phong cách đều dựa trên những khung cảnh có thật ngoài tự nhiên tại đất nước Nhật Bản. Anh Kỹ cho biết thêm: “Tùy theo sở thích của gia chủ, nếu như ta chọn phong cách Thiền Định thì sẽ phải tìm hiểu kỹ phong cách đó, chứ không nắm rõ sẽ bị lạc phong cách, nếu không sẽ làm trò cười cho thiên hạ”.

Nói đến chi phí để làm lên một khu vườn Nhật với diện tích 1.600 m2 của anh Vũ Xuân Hồng (Như Quỳnh, Hưng Yên), đã hoàn thiện cách đây một năm. Anh Hồng cho biết, anh phải bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để xây dựng mua sắm cây cối đào hồ, thả cá Koi... cho khu vườn.

Anh Hồng kể, nếu người chơi càng hiểu sâu về phong cách chơi thì càng phải bỏ ra nhiều chi phí xây dựng. Bởi, vườn Nhật đòi hỏi người chơi hiểu và thực hiện từng chi tiết, cho dù là nhà nhỏ nhất về văn hóa và con người Nhật Bản. Do đó, người chơi cần phải đầu tư mua sắm các nguyên liệu theo chuẩn Nhật Bản, càng nhiều chi tiết càng phải bỏ ra nhiều công sức và tiền của.

Kham pha vuon Nhat tien ty - thu choi dat do cua dai gia Viet
Sân vườn Nhật theo phong cách Trúc Sơn

Hiện nay, thú chơi vườn Nhật đang là một trào lưu mới, nhiều nhà vườn nhập khẩu hàng tỷ đồng những loại cây quý, những loại nguyên liệu đặc biệt để phục vụ cung cấp và xây dựng cho các đại gia muốn chơi vườn Nhật.

Giá thi công vườn Nhật trên thị trường hiện nay đang ở mức 200.000 đồng/m2, tuy nhiên tùy vào độ phức tạp của bản thiết kế mà giá thành thi công có thể đội lên gấp nhiều lần. Chỉ riêng hồ cá Koi, phần xây thô đơn giá 3 triệu đồng/m3, chưa kể hệ thống lọc, hệ thống máy máy bơm, sục khí... tính ra cũng tốn trên 100 triệu đồng. Còn đối với các phụ kiện đắt đỏ nhất cho một khu vườn Nhật là cây Tùng, hiện cây đẹp ở tầm trung bình, giá mỗi cây cũng cả trăm triệu đồng. Để một khu vườn rộng 1000m2 cũng phải có tới 2-3 cây Tùng mới thực sự nổi bật.

Ngoài ra, chi phí cho thảm cỏ cũng 100.000 đồng/m2, đá trang trí 3-5 triệu đồng/m3, hệ thống chiếu sáng, tượng đá...là những vật dụng trang trí cho mọi tiểu cảnh trong vườn cung đến cả trăm triệu đồng.

“Để có một khu vườn Nhật ưng ý cho khu vườn rộng trên 1000m2 gia chủ cũng phải tốn cả tỷ đồng ”, anh Hồng phân tích.

Kham pha vuon Nhat tien ty - thu choi dat do cua dai gia Viet-Hinh-2

Sân vườn Nhật theo phong cách Vườn Trà

Một góc vườn cũng tốn hàng trăm triệu

Vườn Nhật có tới hàng chục phong cách chơi, phổ biến là ba phong cách được người Việt quan tâm nhiều hơn cả là Trúc Sơn, Vườn Trà và Thiền Định. Trong đó, phong cách Trúc Sơn chi phí xây dựng rất đắt đỏ, còn với phong cách Vườn Trà và Thiền Định, người chơi không cần phải có những khu vườn rộng để thiết kế, ngay những góc vườn nhỏ cũng đủ cho gia chủ thiết kế được một khu vườn ưng ý mà không phải lo chi phí cao như phong cách Trúc Sơn.

Anh Huy, một người chuyên nhận thiết kế, thi công sân vườn theo phong cách Nhật bản cho hay, đa phần người chơi chọn phong cách Trúc Sơn. Đây là phong cái được cho là đầy đủ gồm cây, bể cá, núi nhân tạo...Tuy nhiên, phong cách này đa phần được các đại gia lựa chọn, bởi thi công phức tạp, mất nhiều chi phí công xây dựng. Ngoài ra, những cây cối được trồng trong vườn thường là những cây khá đắt tiền.

“Để sở hữu một khu vườn theo phong cách Trúc Sơn, người chơi phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng, nêu trong vườn cần có những điểm nhấn đặc biệt thì người chơi cần đầu tư những loại cây được nhập khẩu từ Nhật bản, có thể lên đến cả tỷ đồng”, anh Huy cho hay.

Kham pha vuon Nhat tien ty - thu choi dat do cua dai gia Viet-Hinh-3
Sân vườn Nhật theo phong cách Thiền Định

Anh Huy cho biết thêm, đối với sân vườn Nhật theo phong cách Vườn Trà là lối dẫn vào khu trà đạo chính là thiết kế bậc đá, ghế đá, giúp gia chủ dừng chân trong vườn, trước khi vào khu vực Trà Đạo chính là thiết kế bể nước rửa tay, cửa vườn sẽ có một cổng nhỏ và đèn đá, bên trong vườn sẽ có thiết kế hồ cá Koi. Còn phong cách Thiền Định là loại sân vườn độc đáo khi không sử dụng đến ao hay suối nước. Nét đẹp thiên nhiên trong thiết kế sân vườn Nhật Bản kiểu này chính là bố trí đá, sỏi, cát trắng, rong rêu và các loại cây được gọt tỉa. Chính vì thế việc sắp xếp và bố trí đá vô cùng quan trọng.

Anh Trương, được nhiều đại gia biết đến là nghệ nhân trong giới thiết kế sân vườn Nhật, anh khoe khi đã thiết kế và thi công sân vườn Nhật cho đến này gần 5 năm, số lượng công trình tính ra cũng lên đến vài chục.

Anh Trương chi sẻ, ngoài những đại gia dám chỉ vài tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng để làm sân vườn Nhật trên khu đất hàng nghìn m2, thì không ít những người với khuôn viên nhà chỉ vỏn vẹn 150 m2 cũng muốn tạo dựng lên một khu vườn Nhật.

“Giá thành cho sân vườn phụ thuộc vào diện tích cần thiết kế, diện tích càng lớn, “đồ chơi” càng nhiều thì chi phí càng khủng. Tuy nhiên, với diện tích vườn nhỏ chỉ một trăm m2 cho đến vài trăm m2 gia chủ cũng phải bỏ ra vài trăm triệu cho khu vườn mới ra hồn phong cách vườn Nhật”, anh Trương kể.

 

Theo Ngọc Cương/Vietnamnet