Không có 10 triệu mua máy hút ẩm, cách cổ truyền giảm sũng nước trong nhà

Google News

Cứ đến tháng 2 hàng năm, thời tiết Hà Nội trở nên nồm ẩm. Nhiều gia đình tìm cách khắc phụ nồm ẩm bằng phương pháp thủ công, cổ truyền.

Mỗi năm, chuẩn bị đến thời điểm thời tiết nồm ẩm, chị Khổng Thuyết Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) lại lọ mọ thu gom giẻ lau sau đó giặt sạch rồi phơi khô. Chị làm công việc đó để sử dụng khi đến ngày nồm ẩm chị mang giẻ ra lau sàn nhà hay một số nơi hơi ẩm ngưng tụ.

“Không khí trong nhà ẩm đến mức quần áo phơi rất lâu khô và kèm theo đó là mùi ẩm mốc. Nền nhà thì ướt sũng như ai đó đổ cả xô nước rửa nhà, đi lại rất trơn, không cẩn thận dễ trượt ngã”, chị Mai nhớ lại.

Khong co 10 trieu mua may hut am, cach co truyen giam sung nuoc trong nha

Lấy giẻ lau sàn nhà hút ẩm.

Đó là cách xử lý nồm ẩm thủ công trước nay chị Mai thường vẫn làm. Tuy nhiên, dù chị Mai có thường xuyên lau khô, nhưng chỉ được chốc lát nền nhà lại ẩm ướt như cũ. Cách duy nhất mà chị làm lúc đó là thường xuyên đóng cửa để hạn chế hơi ẩm từ ngoài vào nhà.

Năm nay, nhà chị Mai có cuộc cách mạng khi ông xã chị quyết định đầu tư gần 10 triệu đồng mua một máy hút ẩm không khí. Từ khi có máy, chị Mai không còn khó chịu khi chứng kiến nhà luôn ẩm ướt, quần áo phơi cả ngày không chịu khô như trước kia.

Với chị Hường (Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội), năm nay không còn phải khó chịu như mọi năm mỗi khi đến thời điểm thời tiết nồm ẩm hành hạ không gian trong ngôi nhà chị, vì chị đã được ông xã tặng món quà hơn 11 triệu đồng để mua một máy hút ẩm không khí.

Chị Hường kể lại, mỗi khi đến mùa nồm, chị cảm thấy trong người rất khó chịu và bực bội. Để giảm bớt tình trạng này, chị nghĩ ra một cách hút ẩm bằng than củi đã được phơi khô. Nhưng cách này chỉ giải quyết được trong không gian phòng ngủ có diện tích nhỏ chứ không hiệu quả cho phòng có diện tích lớn.

“Đặt một chậu than khô vào trong phòng ngủ, than khô sẽ hút hơi ẩm trong không khí, tuy nhếch nhác một chút nhưng cũng giảm đáng kể độ ẩm thấp trong phòng, khi ngủ cũng dễ chịu hơn”, chị Hường nhớ lại.

Khong co 10 trieu mua may hut am, cach co truyen giam sung nuoc trong nha-Hinh-2

Dùng than khô hút hơi ẩm trong không khí.

Còn chị Mến (Cấn Hữu, Quốc Oai, Hà Nội) nhớ lại, hàng năm đến mùa nồm khi nhà chị chưa có máy hút ẩm không khí, cách chống ẩm chị hay làm là dùng vôi bột khô, bằng cách này nhà chị cũng trở nên khô ráo hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu nồm ẩm kéo dài, vôi sẽ ẩm đến độ bão hòa, khi đó mất tác dụng hút ẩm, nền nhà vẫn ướt sũng nước.

Làm nghề sửa chữa điều hòa lâu năm, vừa qua, anh Hiếu (Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, do thị trường máy hút ẩm cháy hàng, nhiều khách hàng quen của anh phàn nàn vì không kịp mua nên đành nhờ anh tư vấn giúp tính năng hút ẩm trong máy điều hòa.

Anh Hiếu cho hay, điều hòa có tính năng hút ẩm, chỉ cần chuyển sang chế độ Dry sẽ giúp hút ẩm rất hiệu quả. Chế độ Dry sẽ thổi ra không khí khô và giữ lại 60% hơi ẩm trong phòng. Tuy nhiên, anh Hiếu khuyên không nên bật quá lâu, vừa tốn điện, vả lại không khí khô dễ làm cho người trong phòng cảm thấy mệt mỏi do mất nước.

Khong co 10 trieu mua may hut am, cach co truyen giam sung nuoc trong nha-Hinh-3

Thị trường có rất nhiều loại máy hút ẩm đem lại hiệu quả cao.

Trên thị trường Hà Nội hiện nay, máy hút ẩm, máy lọc không khí được bán chạy tại các siêu thị điện máy lớn  ở Hà Nội. Một nhân viên chuyên vận chuyển hàng của một siêu thị trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội, cho biết: “Những ngày này, có chuyến xe giao hàng chở một lúc đến chục chiếc máy hút ẩm”.

Theo anh Hòa, nhân viên của một siêu thị điện máy trên phố Nguyễn Trãi, Hà Nội cho hay, trên thị trường, máy hút ẩm đang cháy hàng. Số lượng bán ra của siêu thị tăng cao khi thời tiết Hà Nội chuyển sang mưa ẩm từ thời điểm trước Tết Nguyên đán.

“Giá máy hút ẩm còn tùy thuộc vào công suất hoạt động. Công suất hút ẩm của máy dao động từ 16-50 lít/ngày, công suất tiêu thụ từ 200W – 500W, giá từ 3-30 triệu đồng. Công suất hút ẩm càng cao, tiêu thụ điện năng càng lớn, giá cũng theo đó mà tăng”, anh Hòa cho hay.

Theo phân tích của các kỹ sư điện, có 2 loại nguyên lý hoạt động của máy hút ẩm hiện nay trên thị trường là công nghệ ngưng tụ và rotor. Nguyên lý hoạt động của máy hút ẩm dạng ngưng tụ, khi không khí ẩm được hút vào trong máy, được đưa đến một hệ thống làm lạnh giúp chúng ngưng tụ thành nước. Không khí sau khi được lược hết độ ẩm sẽ được trả lại môi trường. Trong khi đó, công nghệ rotor sẽ hút không khí ẩm xung quanh, chất làm khô trên rotor sẽ giữ lại hơi ẩm này rồi chuyển đến vị trí khử ẩm và thải ra ngoài bằng cách làm nóng không khí.

 

Theo Ngọc Cương/Vietnamnet