Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital vừa đăng ký chào mua công khai hơn 1,71 triệu cổ phiếu, tương đương 17,38% vốn Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết. Với giá chào mua 19.100 đồng, tổng giá trị giao dịch khoảng 32,7 tỷ đồng.
Nhóm cổ đông này buộc phải chào mua công khai, sau khi cổ đông Bông Bạch Tuyết bác tờ trình đề xuất nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 51% mà không cần phải báo cáo tại đại hội cổ đông thường niên 2020 vừa qua. Nếu thành công, Đầu tư Sài Gòn 3 Capital sẽ nắm hơn 4 triệu cổ phiếu Bông Bạch Tuyết và chiếm tỷ lệ hơn 41%.
|
Nhà máy Bông Bạch Tuyết. Ảnh: BBT |
Được biết, Bông Bạch Tuyết có tiền thân là nhà máy Cobovina Bạch Tuyết thành lập vào năm 1960; đến năm 1997, doanh nghiệp chính thức hoạt động theo hình thức CTCP với vốn điều lệ ban đầu là 11,4 tỷ đồng.
Bông Bạch Tuyết là doanh nghiệp nổi tiếng nhất trong ngành sản xuất bông băng vệ sinh, y tế thập niên trước, đồng thời là một trong những công ty đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán từ đầu năm 2004.
Tuy nhiên, sai lầm trong kinh doanh đã khiến công ty lỗ liên tiếp trong giai đoạn 2006-2007, thậm chí dừng hoạt động hồi tháng 7/2008. Khó khăn, thua lỗ trong hoạt động kinh doanh, cùng hàng loạt khoản nợ quá hạn thanh toán cho ngân hàng và các bên liên quan, Bông Bạch Tuyết phải hủy niêm yết vào năm 2009.
Đến tháng 6/2018, sau gần một thập kỷ vắng bóng, cổ phiếu BBT chính thức quay trở lại niêm yết trên UPCoM với tổng cộng 6,84 triệu cổ phiếu.
Về kết quả kinh doanh, sau giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã hồi sinh mạnh mẽ. Từ năm 2014, công ty bắt đầu có lợi nhuận.
Theo báo cáo tài chính 2019 đã kiểm toán của Công ty Cổ phần Bông Bạch Tuyết, doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 109 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2018, tăng trưởng doanh thu là 18%.
Với biên lãi gộp 35%, lợi nhuận gộp của Bông Bạch Tuyết trong năm 2019 là 38 tỷ đồng.
Cộng với khoản thu nhập khác 4 tỷ đồng phát sinh trong kỳ từ lãi vay quá hạn được miễn, doanh nghiệp báo lợi nhuận trước thuế 22 tỷ và lãi ròng 17 tỷ đồng.
So với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế năm 2019 của Bông Bạch Tuyết tăng tới 70%. Đây cũng là mức lãi kỷ lục của thương hiệu này từ khi kết thúc chuỗi ngày thua lỗ vào năm 2014.
Tuy nhiên, với khoản lỗ lũy kế đến cuối kỳ trước lên tới 52 tỷ đồng, Bông Bạch Tuyết vẫn còn lỗ lũy kế 34 tỷ đồng sau khi kết thúc năm kinh doanh khả quan vừa qua.
Bước sang năm 2020, Công ty Bông Bạch Tuyết xác định những khó khăn do ảnh hưởng nhất định của đại dịch viêm phổi cấp Covid-19 và sự khủng hoảng nghiêm trọng của nền kinh tế trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Dự kiến trong năm 2020, áp lực doanh số ngày cao cùng biến động của nền kinh tế và áp lực cạnh tranh từ thị trường sẽ ngày càng khốc liệt sẽ tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh chung của Công ty.
Sau khi đánh giá tình hình và xem xét các yếu tố liên quan, Ban Điều hành thống nhất xây dựng chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 với doanh thu gần 141 tỷ đồng, tăng 20% so năm 2019. Lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 15 tỷ đồng, giảm 13%.
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu BBT ngày 23/9 đạt 21.200 đồng/cổ phiếu, giảm 12,76% so với phiên trước đó.
Hoàng Minh