“Khui” tài chính “ông lớn” Haxaco buôn Mercedes vừa lấn sân địa ốc

Google News

(Kiến Thức) -  “Ông lớn” Haxaco - 1 trong 3 đại lý phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam và đang dẫn đầu thị phần, vừa lấn sân sang mảng địa ốc, khiến dư luận không khỏi tò mò về kết quả kinh doanh của Công ty này. 

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - mã HAX) cho biết, Hội đồng quản trị doanh nghiệp này đã thông qua việc mua bất động sản đầu tư là biệt thự tiền biển/biệt thự biển thuộc dự án The Hamptons Hồ Tràm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, dự án này do Công ty TNHH Khai thác Thủy hải sản thương mại Biển Sáng làm chủ đầu tư. Giai đoạn 2 của dự án này là Tổ hợp biệt thự, shophouse, trung tâm dịch vụ ăn uống, khu vui chơi giải trí, trong đó có 34 căn biệt thự mặt tiền biển.
Việc “ông lớn” Haxaco - 1 trong 3 đại lý phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam và đang dẫn đầu thị phần, vừa lấn sân sang mảng địa ốc, khiến dư luận không khỏi tò mò về kết quả kinh doanh của Công ty này.
“Khui” tai chinh “ong lon” Haxaco buon Mercedes vua lan san dia oc
 "Ông lớn" Haxaco buôn Mẹc vừa lấn sân địa ốc. (Ảnh minh họa).
Theo báo cáo tài chính cho thấy, Haxaco đã có kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2020 đi xuống đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, quý 2/2020 Haxaco đạt 1.089 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, doanh nghiệp này báo lãi trước thuế đạt 11 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng giảm gần 70% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Haxaco chỉ mang về 244 triệu đồng trong kỳ nhưng nhờ khoản thu nhập khác gần 11 tỉ đồng kéo lãi sau thuế lên.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu Haxaco đạt 2.009 tỷ đồng, lãi sau thuế 11 tỷ đồng; giảm lần lượt 13% và 63% so với cùng kỳ năm 2019.
Doanh nghiệp đã đặt kế hoạch kinh doanh hợp nhất, chỉ đặt mục tiêu tổng lợi nhuận trước thuế của Công ty mẹ là 66,6 tỷ đồng trong năm nay. Tuy nhiên, sau 6 tháng, Haxaco mới chỉ hoàn thành 25% kế hoạch lợi nhuận.
“Khui” tai chinh “ong lon” Haxaco buon Mercedes vua lan san dia oc-Hinh-2
 Tổng hợp kết quả kinh doanh của Haxaco trong 6 tháng đầu năm 2020.
Lý giải nguyên nhân kết quả kinh doanh đi xuống trong nửa đầu năm nay, Ban lãnh đạo Haxaco cho biết đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp đã gây ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Công ty đã đưa ra những chính sách kinh doanh được cho là phù hợp như chiến dịch mang xe đến tận nhà để khách lái thử, giúp đem lại kết quả khả quan. Đồng thời, công ty đã cắt giảm nhiều chi phí, tiết kiệm tối đa.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAX đã quay đầu giảm nhẹ 0,37% xuống còn 13.450 đồng trong phiên ngày 28/9.
Khánh Hoài (tổng hợp)