Kiểm toán nhấn mạnh về lợi ích kinh tế 2 khoản mục của EVNFinance

Google News

(Kiến Thức) - Khoản cho vay khách hàng và góp vốn, đầu tư dài hạn của EVNFinance khiến đơn vị kiểm toán nhấn mạnh có thể dẫn đến tính không chắc chắn của lợi ích kinh tế thu được trong tương lai.

Tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 của Công ty Tài chính Cổ phần Điện Lực (EVNFinance, HoSE: EVF), đơn vị kiểm toán nhấn mạnh rằng khoản Cho vay khách hàng và Góp vốn, đầu tư dài hạn của công ty có thể dẫn đến tính không chắc chắn của lợi ích kinh tế thu được trong tương lai của các khoản mục cho vay và đầu tư dài hạn khác. 
Đối với khoản mục Góp vốn, đầu tư dài hạn của EVNFinance ghi nhận hơn 1.835 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 6/2024, gấp 1,8 lần cuối năm 2023. Trong đó, EVNFinance đã phải trích lập dự phòng giảm giá đầu tư gần 48 tỷ đồng (gấp 5,6 lần đầu kỳ).
Kiem toan nhan manh ve loi ich kinh te 2 khoan muc cua EVNFinance
Góp vốn, đầu tư dài hạn của EVNFinance 
Khoản mục này cũng có đặc điểm khiến đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, đó là Đầu tư góp vốn vào các công ty từ ngày thành lập có khoản mục phải thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản và chưa phát sinh hoạt động kinh doanh đáng kể (hơn 1.137 tỷ đồng). 
Đồng thời, đầu tư góp vốn (626 tỷ đồng) vào các công ty là khách hàng vay của EVNFinance với tổng số dư nợ tại thời điểm 30/6/2024 lên tới 7.696 tỷ đồng. 
Kiem toan nhan manh ve loi ich kinh te 2 khoan muc cua EVNFinance-Hinh-2
 
Còn với khoản Cho vay khách hàng của EVNFinance tại thời điểm cuối tháng 6/2024 đạt mức 37.969 tỷ đồng, chiếm 75% tổng tài sản và tăng hơn 13% so với cuối năm 2023.
Về chất lượng nợ cho vay, nợ nghi ngờ và nợ có khả năng mất vốn đều giảm mạnh so với cuối năm 2023, về lần lượt còn gần 26 tỷ và 44 tỷ đồng. Riêng nợ dưới tiêu chuẩn tăng đáng ngại khi gấp 2,7 lần lên 200 tỷ đồng.
Dù nợ xấu chỉ 0,7% nhưng vì sao đơn vị kiểm toán vẫn nhấn mạnh khoản mục này của EVNFinance?
Kiem toan nhan manh ve loi ich kinh te 2 khoan muc cua EVNFinance-Hinh-3
 Chất lượng nợ cho vay của EVNFinance
Bởi điều đáng lưu ý trong danh mục cho vay khách hàng của EVNFinance bao gồm một số khoản cho vay khách hàng có đặc điểm là hơn 11.369 tỷ đồng là các khoản cho vay ngắn hạn góp vốn vào các hợp đồng hợp tác kinh doanh để triển khai các dự án bất động sản dài hạn với tài sản bảo đảm là quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai.
Đặc biệt, có tới 24.901 tỷ đồng là khoản cho các nhóm khách hàng vay hoặc có cùng người đại diện hoặc cùng tòa nhà làm việc.
Đồng thời, hơn 11.606 tỷ đồng là các khoản cho vay liên quan đến các dự án bất động sản chưa triển khai xây dựng tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính.
Và 29.747 tỷ đồng là các khoản cho vay được định giá độc lập bởi một công ty thẩm định giá trong nhiều năm.
(Còn tiếp)...
Minh An