Loại cua có gạch màu đỏ được lùng mua với giá đắt hơn cua nhập khẩu

Google News

Gạch của loại cua này có đầy ở 2 bên mai và phần bụng của yếm cua. Đặc biệt, phần gạch cua có màu đỏ, chấm son như trứng cá.

Nếu như loại cua nâu siêu gạch Na Uy được người tiêu dùng biết đến thời gian gần đây có giá chỉ từ 280-350.000 đồng/kg đối với hàng đông lạnh, từ 700-800.000 đồng/kg đối với hàng đang bơi thì cua gạch son Cà Mau đang được mua tại đầm với giá lên đến cả triệu đồng/kg.

Dịp Tết Nguyên đán 2021, cua gạch son Cà Mau được mua tại đầm với giá 1 triệu đồng/kg.

Cua gạch son là loại cua thường sinh sống ở vùng bãi đầm ven biển ngập mặn rất giàu khoảng sản nên được đánh giá là có chất lượng thịt và gạch ngon nhất nhờ ăn các loại tôm, sò, ốc và các sinh vật phù du dồi dào.

Vì vậy, có thời điểm, giá của loại cua này lên tới cả triệu đồng/kg đối với loại từ 500gr/con trở lên.

Theo anh Trường Giang, trú tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn (Năm Căn, Cà Mau), thời kỳ sinh sản của cua gạch chính là lúc con cua chắc thịt và ngon nhất, vì các chất dinh dưỡng được tích trữ đủ cho các hoạt động sinh sản.

Cua gạch son có gạch màu đỏ đầy ắp bên trong.

Đây được coi là loại cua ngon nhất và đắt nhất có nguồn gốc từ Cà Mau.

“Cua gạch son là cua cái trưởng thành có trọng lượng từ 150-850gr, sau khi giao vĩ, trứng cua được thụ tinh và phát triển, chuyển sang màu đỏ được gọi là gạch son. Gạch của chúng vừa thơm, vừa bùi và béo ngậy nên giá của cua gạch thường cao hơn giá cua thịt cùng thời điểm”, anh Giang cho hay.

Sở hữu hơn 3,5ha đầm nuôi tôm kết hợp nuôi cua tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước (Cà Mau), anh Vũ Phong cho biết, cua gạch son là loại cua ngon nhất và đắt nhất trong các loại cua được nuôi tại Cà Mau.

Có thể nhận biết cua gạch son hay không bằng cách xem phần giữa mai cua và yếm cua.

“Nhà tôi nuôi cua trong các vuông nuôi tôm sú nên mỗi năm chỉ thu hoạch được chừng 2,5-3 tạ cua các loại. Trong đó, chỉ có chừng 40-50kg cua gạch son. Giá bán cao điểm nhất là vào Tết Nguyên đán năm nay, thương lái đến tận nhà mua với giá 1 triệu đồng/kg còn thông thường vào khoảng 700-800.000 đồng/kg loại 3 con/kg”, anh Phong cho hay.

Theo anh Phong, để kiểm tra xem có đúng là cua gạch son hay không, có thể dùng tay đè nhẹ lên phần giữa mai cua và yếm cua, sau đó nhìn vào để xem. Nếu cua gạch nhiều sẽ thấy phần gạch màu đỏ bên trong. Ngược lại, nếu không thấy gì hoặc chỉ thấy gạch màu vàng ở sâu bên trong là không phải.

“Ngoài ra, các vựa hải sản chuyên nghiệp còn chọn cua gạch son bằng cách soi đèn vào 2 bên mai cua và phần yếm, vừa nhanh vừa có độ chính xác cao”, anh Phong bật mí.

Theo Dân Việt