Lợi nhuận luỹ kế 5 tháng của MWG giảm 4%, đạt 1.723 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Lũy kế 5 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 47.492 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.723 tỷ đồng.
 

Theo bản tin IR, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) cho biết doanh thu thuần hợp nhất trong tháng đạt 10.305 tỷ đồng, tăng 32% so với tháng 4 và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có doanh thu lớn thứ 2 kể từ đầu năm (chỉ sau tháng có Tết Âm lịch).

Trong đó, ngành hàng điện lạnh đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng. Ngoài hiệu ứng chi tiêu bù lại cho nhu cầu mua sắm bị hạn chế trong thời gian dịch bệnh, thời tiết nắng nóng kéo dài và diễn ra trên diện rộng từ cuối tháng 4 đã đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm điện lạnh.

Lợi nhuận sau thuế trong tháng 5 đạt 382 tỷ đồng, tăng 83% so với tháng 4 và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận ròng tháng 5 quay về mức 3,7% (tương đương giai đoạn trước khi dịch bệnh bùng phát).

Theo MWG, kết quả thuận lợi trên có được là nhờ mảng kinh doanh Điện Máy Xanh đóng góp hơn 60% doanh thu trong mùa cao điểm tháng 5, đây là mảng có tỷ suất sinh lời cao nhất. Trong khi đó biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh (BHX) cải thiện đáng kể lên mức 25% trong tháng 5.

Như vậy, chuỗi BHX đang tiến gần đến mục tiêu bù đắp được chi phí khấu hao cho toàn bộ các cửa hàng và trung tâm phân phối vào cuối năm nay (chưa bao gồm chi phí quản lý chung).

Loi nhuan luy ke 5 thang cua MWG giam 4%, dat 1.723 ty
 Nguồn: MWG.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 47.492 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.723 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhóm sản phẩm gia dụng, ngành hàng điện lạnh đã tăng trưởng doanh thu tích cực; trong khi sản phẩm máy tính xách tay vẫn duy trì mức doanh số hơn gấp đôi so với 5 tháng đầu năm 2019.

Doanh số từ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu (FMCG) xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên ngành hàng điện thoại có xu hướng sụt giảm do sức cầu yếu và các hãng chưa ra sản phẩm mới dưới ảnh hưởng của COVID-19.

Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu lũy kế 5 tháng của MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11% (tương tự cuối năm 2019).

Mỗi cửa hàng BHX thu về 1,2 tỷ đồng trong tháng 5

Tháng 5/2020, BHX ghi nhận kỷ lục khai trương 131 cửa hàng mới (trung bình 4 cửa hàng/ngày) và mở rộng địa bàn hoạt động thêm tỉnh Lâm Đồng. Trong 1.365 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 5, chuỗi có 893 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 236 cửa hàng lớn.

Như vậy, gần 2/3 số cửa hàng hiện hữu của BHX đang hoạt động tại thị trường tỉnh (so với cùng kỳ năm 2019 là 30%). Theo loại cửa hàng, nhóm cửa hàng lớn chiếm hơn 17% tổng số cửa hàng.

Với số lượng mở mới mạnh mẽ, trung bình khoảng 100 cửa hàng/tháng trong liên tiếp 3 tháng gần đây, và tập trung chủ yếu tại khu vực tỉnh, doanh thu bình quân cho mỗi cửa hàng BHX trong tháng 5 đạt 1,2 tỷ đồng.

Trong đó: Các cửa hàng mới mở đi sâu đến nhiều tuyến huyện, xã có mức doanh số khởi đầu từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/tháng và tăng dần khi người dân quen thuộc hơn với mô hình “đi chợ hiện đại”.

Tương ứng, chi phí vận hành các cửa hàng này cũng thấp hơn đáng kể so với cửa hàng đang hoạt động tại các tỉnh thành lớn. Các cửa hàng đã hoạt động ổn định từ 1 năm trở lên ghi nhận mức doanh thu trung bình hơn 1,4 tỷ đồng/tháng.

Anh Nhi