Mã Pì Lèng Panorama bị phá dỡ, bà chủ Ánh tổn thất bao nhiêu tiền?

Google News

(Kiến Thức) - Mã Pì Lèng Panorama do bà Vũ Ngọc Ánh (SN 1962, trú tại TP Hà Giang) làm chủ đầu tư. Bà chủ khách sạn Mã Pì Lèng Panorama cho biết đã "dốc túi" khoảng 10 tỷ đồng cho công trình xây dựng này. 

Liên quan đến những thông tin về tổ hợp khách sạn, nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đang xôn xao cộng đồng mạng vừa qua, tỉnh Hà Giang đã giao cho các đơn vị chức năng rà soát, lập đoàn kiểm tra.
Trao đổi với PV VOV, ông Hoàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang cho biết công trình Mã Pì Lèng Panorama đến nay chưa có hồ sơ thiết kế và thủ tục pháp lý đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã chỉ rõ, công trình không nằm trong vùng bảo vệ cấp 1, cấp 2 của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng. Dù vậy, Luật Di sản có những quy định riêng. Những vùng nằm ngoài khu vực 2 mà có nguy cơ ảnh hưởng đến cảnh quan thì phải có ý kiến tham mưu của ngành văn hóa.
Ma Pi Leng Panorama bi pha do, ba chu Anh ton that bao nhieu tien?
 Tổ hợp khách sạn, nhà hàng Mã Pì Lèng Paranoma. Ảnh: Lao động. 

Video: Khách sạn đỉnh Mã Pì Lèng "cháy" phòng giữa bão chỉ trích. Nguồn: VTC. 

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang cũng khẳng định, theo các quy định hiện tại, địa phương sẽ không giải quyết theo hướng "phạt cho tồn tại". Nếu chủ đầu tư không hoàn thiện được các giấy tờ, thủ tục cần thiết thì nhà chức trách sẽ xem xét tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần nhà hàng.
Mã Pì Lèng Panorama do bà Vũ Ngọc Ánh (SN 1962, trú tại TP Hà Giang) làm chủ đầu tư. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Ánh do Sở TN&MT cấp ngày 31/5/2016, thuộc loại đất trồng cây hằng năm.
Bà Vũ Ngọc Ánh cho biết mua mảnh đất này cách đây 10 năm với giá 70 triệ đồng. Khi đó, mảnh đất chỉ là mỏm đá hoang.
Để xây khách sạn này, bà Ánh đã đầu tư trên 10 tỷ đồng. Trong đó, 2 tỷ đồng vay ngân hàng, mỗi tháng phải trả gần 20 triệu tiền lãi. Cùng với đó là một số khoản vay anh em, bạn bè.
Nói về quá trình xây dựng khách sạn Panorama, bà Ánh cho biết đã tự gùi những viên gạch từ trên vách đá xuống, tự tay vạch vữa, ghép đá kè móng.
Bà chủ Mã Pì Lèng Panorama cho rằng từ khi khách sạn đi vào hoạt động, người dân Mèo Vạc có thêm chỗ để bán rau, người Mông được tạo công ăn việc làm. Theo bà, nếu buộc phải di chuyển khỏi khu vực thì chắc chắn 100% rằng dân và các em ở đây sẽ đói.
Bà chủ khách sạn Panorama Mã Pì Lèng thừa nhận chưa được chính quyền cấp phép xây dựng nhưng công trình không đáng bị tháo dỡ và tẩy chay. Bởi bà xây nhà hàng theo lời kêu gọi đầu tư của địa phương và đã được nhà chức trách kiểm tra độ an toàn.
Hoàng Minh