Mách nhỏ 7 mẹo tiết kiệm nước không phải ai cũng biết

Google News

Những mẹo tiết kiệm nước đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn không còn phải hốt hoảng khi nhìn hoá đơn tiền nước mỗi tháng.

1. Kiểm tra sự rò rỉ của hệ thống ống nước
Đường ống dẫn nước thường hay bị rò rỉ gây lãng phí nước mà bạn không phát hiện ra. Hãy đọc số nước trên công tơ trước và sau khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ không sử dụng nước để kiểm tra chênh lệch nếu có. Bạn cũng có thể kiểm tra toilet bị rò rỉ nước hay không bằng cách cho 1 ít bột màu vào ngăn xả nước bồn cầu. Trong khoảng 30 phút, nếu bạn chưa xả nước lại mà màu xuất hiện trong bồn cầu thì nó đã bị rò rỉ nước.
Mach nho 7 meo tiet kiem nuoc khong phai ai cung biet
Ảnh minh họa. 
Bạn cũng nên kiểm tra hệ thống nước định kỳ từ nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh đến sân vườn để phát hiện và sửa chữa kịp thời, bớt đi những khoản phí phát sinh không đáng trong nhà. Ngoài ra, đường ống nước hỏng còn dẫn đến việc tường nhà bị ẩm mốc, các thiết bị liên quan khác cũng giảm đi tuổi thọ.
2. Không rửa đồ trực tiếp dưới vòi nước
Thông thường bạn hay có thói quen rửa các loại rau củ quả, thức ăn tươi sống trực tiếp dưới vòi nước chảy gây lãng phí một lượng nước vô cùng lớn. Tốt nhất bạn nên dùng chậu để hứng một lượng nước vừa đủ và rửa đồ. Bạn sẽ tiết kiệm được 50 - 250 lít nước mỗi ngày.
3. Tắt vòi nước khi không cần thiết
Chúng ta thường vẫn xả nước khi đang đánh răng hay chà xát tay vào xà phòng, cạo râu. Nhớ khoá nước rồi hãy thực hiện những việc trên bạn nhé để tiết kiệm nước một cách tối đa.
4. Tắm vòi sen thay vì tắm bồn
Ngâm mình thư giãn trong bồn thì thích thật đấy, nhưng nếu bạn sử dụng bồn tắm thường xuyên sẽ tốn một lượng nước rất lớn. Bạn có thể sử dụng bồn tắm khoảng vài ba ngày một lần. Thay vào đó, hãy sử dụng vòi hoa sen.
5. Mua máy rửa bát, máy giặt
Nhiều người lầm tưởng rửa bát, giặt đồ bằng tay vừa tiết kiệm nước vừa giữ gìn, bảo quản đồ đạc tốt hơn. Nhưng số liệu thống kê đã chỉ ra việc sử dụng một chiếc máy rửa bát đĩa có thể tiết kiệm đến 85% nước và 50% năng lượng tiêu thụ mỗi ngày và việc giặt tay sẽ tốn nước gấp 5 - 10 lần so với giặt máy cửa trước.
6. Không gạt tàn hay thả rác vào bồn cầu
Bạn sẽ lãng phí đến 20 lít nước chỉ để nhấn gạt nước, dội mẩu thuốc lá thừa hay mẩu rác nhỏ. Tốt hơn hết là nên cho nó vào thùng rác.
7. Dùng vòi phun thay vì vòi nước thông thường
Vòi phun nước dạng tia nhỏ có thể điều chỉnh được lượng nước sử dụng và tiết kiệm nước thay vì vòi xả nước trực tiếp với khối lượng lớn.
Nước là nguồn tài nguyên vô giá nhưng không vô tận. Vì vậy, tiết kiệm nước luôn là điều cần thiết vừa giúp giảm chi tiêu trong gia đình vừa ngăn ngừa cạn kiệt nguồn nước ngầm, ô nhiễm nước ở các lưu vực.
Theo Phương Phan/Khám Phá