Măng sặt - món ăn dân dã, siêu sạch trở thành đặc sản

Google News

Một món ăn ngon của núi rừng Tây Bắc, nổi tiếng nhất là ở Yên Bái. Măng sặt ở đây rất ngon lại lành tính, giá cả cũng rất phải chăng.

Tháng 3 là thời gian vào mùa của các loại măng, măng tre, măng mai, măng nứa,... mỗi loại đều có cái ngon riêng. Thời gian măng nhiều nhất là từ tháng 3 đến cuối tháng 6 nhưng riêng măng sặt chỉ có trong hơn 1 tháng từ cuối tháng 2 đến tháng 4 dương lịch.
Mang sat - mon an dan da, sieu sach tro thanh dac san
 
Loại măng này trở thành món rau, đặc sản nổi tiếng ở Yên Bái và một số vùng núi Tây Bắc. Khoảng 1 tuần trở lại đây rất nhiều bài đăng gom đơn măng được đăng trên các nhóm chợ online và được nhiều comment đặt đơn.
Thời gian này đang là chính vụ nên măng sặt khá rẻ chỉ từ 18.000 đồng - 20.000 đồng/kg măng chưa bóc vỏ. Nếu chị em không có thời gian hoặc không biết bóc thì có thể mua loại người bán đã bóc sẵn dao động từ 25.000 đồng/kg.
Mang sat - mon an dan da, sieu sach tro thanh dac san-Hinh-2
 
Giá măng năm nay khá rẻ so với mấy năm trước bởi do như cầu người ăn nhiều, giá bán được nên măng sặt được nhiều người dân trồng và thu hoạch bán chứ không chỉ đào ở rừng như trước đây. Măng sặt trồng thường to hơn măng đào được ở rừng. 
Theo chị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Mình ăn măng sặt được 2 - 3 năm nay rồi. Cứ vào mùa là đặt ngay mấy kg ấy. Măng này không đắng, ngọt nhẹ nên dễ ăn lắm, có khi chỉ cần luộc chấm mắm ớt thôi cũng ngon. Măng loại bé, chỉ bằng ngón chân cái người lớn, có khi bé hơn là măng rừng người ta đào sẽ đậm vị hơn các cây măng to".
Măng sặt này rất lành tính, thuộc họ tre, to hơn ngón chân cái chút xíu, búp măng thẳng, mọc tự nhiên ở một số vùng đồi núi ở Yên Bái như huyện Văn Chấn, Trạm Tấu. Mùa xuân thường là mùa măng sặt mọc rất nhiều ở vùng rừng núi.
Mang sat - mon an dan da, sieu sach tro thanh dac san-Hinh-3
 
Do nhu cầu ăn măng sặt mấy năm gần đây tăng cao, măng bán được giá nên người dân nơi đây khoanh vùng măng sặt mọc nhiều để chăm sóc để có năng suất cao hơn. So với măng sặt mọc tự nhiên nếu được người dân chăm sóc thêm cây sẽ mập mạp và phát triển tốt hơn. 
"Để biết măng sặt nào ngon, khi mua mọi người cứ chọn cây có màu vàng trắng, măng tươi thì ăn sẽ rất giòn, ngọt thơm. Măng sặt nấu gì cũng ngon, cũng hợp nên nhiều nhà thích ăn lắm. Người đặt ít thì cũng 3kg, có người đặt tầm 10 - 20kg không ít. Đang vào mùa nên chị phải thuê thêm người 2 người bóc vỏ mới kịp để giao, bởi phần lớn mọi người đều bận rộn nên toàn mua măng bóc vỏ sẵn", Chị Tươi (Nghĩa Đô, Hà Nội) chia sẻ.
Mang sat - mon an dan da, sieu sach tro thanh dac san-Hinh-4
 
Các món ăn từ măng sặt cũng không cần quá cầu kỳ và tốn nhiều công sức, chị em có thể xào, om sườn, om vịt, muối măng ớt đều ngon. Ngoài ra chị em nếu có sẵn gừng, tỏi, ớt, hạt dổi, nước mắm, đường… thì có thể ăn thử măng sặt luộc chấm cũng rất ra gì.
Mang sat - mon an dan da, sieu sach tro thanh dac san-Hinh-5
 
Nếu chị em nào cầu kỳ có thể nướng măng trên bếp than hồng giống với cách làm của nhiều đồng bào dân tộc trên Tây Bắc. Măng được nướng vừa chín, chấm với chẩm chéo hay nước mắm thêm chút tỏi, ớt, hạt dổi hòa quyện với nhau vừa thanh ngọt, mặn, cay hài hòa.
Theo PV/Nhịp Sống Việt