Một căn hộ nhỏ tại đây cũng có giá bằng chục căn ở Việt Nam

Google News

Giá nhà cũ ở Thâm Quyến đã tăng 88,3% kể từ năm 2015 đến nay - cao hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Trung Quốc, theo dữ liệu của chính phủ.

Thâm Quyến từng không khác gì một làng chài cách đây 4 thập kỷ, trước khi Trung Quốc xây dựng đặc khu kinh tế đầu tiên để thử nghiệm nền tư bản thị trường. Những người giàu có từ Hồng Kông đã đổ xô qua biên giới để đi nghỉ lễ, hoặc để mua một ngôi nhà thứ hai với mức giá siêu rẻ ở nơi đây.

Mọi thứ đã khác.

Nền kinh tế của Thâm Quyến đã phát triển lớn hơn Hồng Kông và hiện là nơi đặt trụ sở của một số công ty lớn nhất Trung Quốc như nhà phát hành trò chơi trị giá 700 tỷ USD Tencent Holdings, nhà sản xuất thiết bị viễn thông 5G Huawei Technologies, ngân hàng và nhà bảo hiểm Ping An Group, nhà sản xuất máy bay không người lái giải trí số một, DJI.

Mot can ho nho tai day cung co gia bang chuc can o Viet Nam

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã mô tả trung tâm công nghệ là “động cơ cốt lõi” của Khu vực Vịnh Lớn, chứng thực vai trò của nó trong việc dẫn dắt tăng trưởng trong cụm 11 thành phố ở miền nam Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao.

Các chuyên gia am hiểu về công nghệ đã tràn đến thành phố để làm việc cho những gã khổng lồ công nghệ cũng như các công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn ở đó. Kết quả là, thành phố đã chứng kiến giá nhà ở tăng cao, thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng và vòng xoáy đầu cơ, khi mọi người đặt cược vào tương lai của nơi này.

Thành phố này đã được xếp hạng trong số năm thành phố đắt đỏ nhất trên toàn cầu trong hai năm liên tiếp.

Giá nhà cũ đã tăng 88,3% kể từ năm 2015 đến nay - nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Trung Quốc - trong khi giá nhà mới tăng 57,8%, theo dữ liệu của chính phủ.

Thâm Quyến đứng thứ 4 trên toàn cầu vào năm ngoái trong số các thành phố lớn trên toàn thế giới, với giá bất động sản giá rẻ tại đây là 783.855 USD (gần 18 tỷ VND) hoặc 7.830 USD cho mỗi mét vuông, theo CBRE.

Vào tháng 4 năm ngoái, một làn sóng mua nhà rầm rộ đã diễn ra ở Thâm Quyến khi chính phủ trung ương nới lỏng thanh khoản để giúp giải cứu nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi virus Covid-19.

Một ví dụ là những cảnh điên cuồng khi khởi động một dự án phát triển mới ở quận Quảng Minh của thành phố vào tháng 6 khi 3.000 người bỏ qua những lo ngại về Covid-19 và xếp hàng vào lúc nửa đêm để tham gia bốc thăm giành quyền mua một trong số 394 căn nhà.

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt