Một loạt Boeing 777 “đắp chiếu” sau sự cố “động cơ cháy rơi lả tả“

Google News

Một số hãng hàng không ở Mỹ và Nhật tạm dừng hoạt động của máy bay Boeing 777 sử dụng động cơ Pratt & Whitney 4000 sau vụ "động cơ cháy rơi lả tả mảnh vỡ".

Theo BBC, chiếc Boeing 777 của United Airlines đi từ sân bay quốc tế Denver ở Mỹ đến Honolulu ở Hawaii bị cháy động cơ ngay sau khi cất cánh vào ngày 20/2 (giờ Mỹ), làm rơi vãi các mảnh vỡ động cơ khắp thành phố Colorado.
Chiếc máy bay chở 231 hành khách và 10 phi hành đoàn buộc phải quay trở lại sân bay Denver. May mắn không xảy ra thương tích nào.
Hành khách trên chuyến bay mô tả một "vụ nổ lớn" ngay sau khi máy bay cất cánh.
"Máy bay bắt đầu rung lắc dữ dội, chúng tôi mất độ cao và máy bay bắt đầu chúc đầu xuống" - hành khách David Delucia nói.
Ông Delucia cho biết thêm, hai vợ chồng ông đã bỏ ví vào túi áo, để "trong trường hợp máy bay bị rơi, chúng tôi có thể được xác định danh tính".
Mot loat Boeing 777 “dap chieu” sau su co “dong co chay roi la ta“
Mảnh vỡ động cơ Boeing 777 rơi xuống khu dân cư. Ảnh: Cảnh sát Broomfield 
United Airlines cho biết đã cho 24 chiếc Boeing 777 của hãng ngừng hoạt động sau sự cố.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói chuyến bay United Flight 328, bay đến Honolulu, đã bị hỏng động cơ bên phải. Cơ quan này yêu cầu kiểm tra kỹ thêm các máy bay Boeing 777 được trang bị động cơ Pratt & Whitney 4000 sau khi sự việc xảy ra.
"Chúng tôi đã xem xét tất cả các dữ liệu an toàn sau sự cố ngày hôm qua" - quản trị viên FAA Steve Dickson cho biết trong một văn bản. "Dựa trên thông tin ban đầu, chúng tôi kết luận rằng, nên tăng thêm số lần kiểm tra định kỳ với cho các cánh quạt rỗng dành riêng cho mẫu động cơ này, chỉ được sử dụng trên máy bay Boeing 777".
FAA hiện đang gặp gỡ các đại diện từ hãng động cơ và Boeing.
Kết quả ban đầu của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia cho thấy, phần lớn hư hỏng xảy ra ở động cơ bên phải, nơi hai cánh quạt bị gãy và các cánh quạt khác cũng bị va đập. Phần thân chính của máy bay chỉ bị hư hỏng nhẹ.
BBC đưa tin, Nhật Bản cũng đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không sử dụng máy bay Boeing 777 có cùng động cơ Pratt & Whitney 4000 phải tránh không phận nước này cho đến khi có thông báo mới. Những hành vi bị cấm gồm cất cánh, hạ cánh và các chuyến bay trên khắp nước Nhật.
Chính phủ Nhật Bản cũng ra lệnh cho các hãng hàng không JAL và ANA đình chỉ việc sử dụng những máy bay 777 với động cơ kiểu Pratt và Whitney 4000 tương tự.
Boeing nói ủng hộ quyết định của Nhật Bản, và khuyến nghị đình chỉ hoạt động tất cả các máy bay có cùng động cơ, khi cuộc điều tra về sự việc vẫn đang diễn ra. Nhà sản xuất cho biết, hiện 69 máy bay có động cơ này đang hoạt động.
Tháng 12 năm ngoái, một chuyến bay của JAL bị buộc phải quay trở lại sân bay Naha do trục trặc ở động cơ bên trái - chiếc máy bay này có cùng tuổi với chiếc máy bay 26 tuổi của United Airlines xảy ra sự cố hôm 20.2.
Năm 2018, động cơ bên phải của một chiếc máy bay United Airlines bị hỏng ngay trước khi hạ cánh xuống Honolulu. Sau một cuộc điều tra, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ cho biết, nguyên do là vì máy bay bị gãy một cánh quạt.
Theo Song Minh/Lao động