Mua miến dong sạch ăn dịp Tết: Cần lưu tâm những điều này

Google News

Miến dong là món ăn rất phổ biến vào dịp Tết. Tuy nhiên, để mua được miến dong sạch giữa các loại miến không an toàn hay miến bị nhuộm màu thì không hề dễ tý nào.

Miến có màu sắc khác thường có sử dụng phẩm màu không? Ăn phải có độc hại như thế nào đang là những câu hỏi được rất nhiều quan tâm khi ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang tới gần, lượng tiêu thụ miến đang ngày càng tăng cao.
Mua mien dong sach an dip Tet: Can luu tam nhung dieu nay
 Miến sạch thường có màu xám đen, trắng đục. Ảnh minh họa Internet.
Người xưa coi miến là món ăn cao cấp vì làm từ đậu xanh, dai dẻo trắng, sợi rất nhỏ. Sau này nguyên liệu làm ra miến còn có thêm dong riềng. Dong riềng có hàm lượng tinh bột lớn, có vị ngọt mát, giàu chất dinh dưỡng. Miến làm từ dong có độ trong, sánh, quánh, thơm và sạch. Đặc biệt là sợi miến dai, nấu lên để lâu cũng không bị nát.
Tuy nhiên, việc chạy theo lợi nhuận và quy trình sản xuất kém vệ sinh của một số cơ sở đã làm cho miến không chỉ bị kém chất lượng mà còn tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe người tiêu dùng.
Tình trạng miến bẩn xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo, dẫn đến nhiều nơi sử dụng chất màu mà chỉ được phép sử dụng trong các công nghiệp khác, không liên quan đến thực phẩm như in, dệt, làm sơn… Người ta sử dụng để nhuộm thực phẩm, trong đó có nhuộm miến để miến có màu sắc đẹp hơn rất nhiều. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miến, miến trắng trong, miến vàng ruộm, miến xám… Người tiêu dùng thường chọn mua miến có màu vàng ruộm hoặc hơi xám vì theo công thức truyền thống, để miến có màu vàng ruộm người ta sẽ nhuộm bằng mật mía. Nhưng hiện này, khi mua miến có màu rất có thể bạn sẽ ăn phải miến được nhuộm bằng hóa chất độc hại, hóa chất cấm trong công nghiệp thực phẩm.
Mua mien dong sach an dip Tet: Can luu tam nhung dieu nay-Hinh-2
 Miến bẩn thường có màu sắc rất bắt mắt. Ảnh minh họa Internet
Vì vậy, để có một cái Tết trọn vẹn, người nội trợ cần nắm rõ cách nhận biết miến dong sạch:
- Miến sạch, không bị tẩy hóa chất thường có màu trắng ngà hoặc xám đen. Người tiêu dùng không nên chọn mua những loại miến có màu sắc bắt mắt, vàng óng hay trắng tinh.
- Miến làm từ dong có độ trong, sánh, quánh, thơm. Đặc biệt là sợi miến dai, độ dài đều nhau, suôn thẳng, nấu lên để lâu cũng không bị nát. Trong khi đó, miến bẩn thường vụn nát, khô giòn, các sợ miến không đều và hay dính vào nhau. Sợi miến khi nấu lên nhanh nhũn, không dai, để lâu các sợi bết lại.
- Miến sạch giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng hay sắn và không bị sạn. Trong khi đó miến bẩn lại đánh mất đi mùi vị đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu và có nhiều sạn.
- Khi mua miến, người tiêu dùng nên chọn những có sở bán hàng chất lượng, có thương hiệu riêng. Không nên mua miến bán rong, trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
- Trước khi sử dụng miến để chế biến, cần ngâm qua nước ấm hoặc nước lạnh sau đó mới đun sôi và sử dụng để làm các món ăn. Nên bảo quản miến ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh để những nơi ẩm ướt, không thoáng khí.
Mua mien dong sach an dip Tet: Can luu tam nhung dieu nay-Hinh-3
 
Miến sạch khi rửa bạn sẽ ngửi thấy mùi vị thơm đặc trưng của dong riềng hoặc sắn, khoai tây. Trong khi rửa bạn sẽ thấy miến không bị sạn.
Theo Lily/Dân Việt