Ngang nhiên lắp thang máy ngoài biệt thự, vi phạm TTXD ở KĐT Gamuda Gardens

Google News

Một căn biệt thự tại Khu đô thị Gamuda Gardens (Hà Nội) ngang nhiên lắp thang máy không nằm trong thiết kế ban đầu, rồi hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Vừa qua, phản ánh đến đường dây nóng của Báo Tri thức và Cuộc sống một số hộ dân sinh sống tại Khu đô thị Gamuda Gardens do Công ty TNHH Gamuda land Việt Nam làm chủ đầu tư (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây họ phải sống trong nỗi lo sợ vì gia đình ông T.T.H tại căn số 12, đường 3.7/11(LK05-157) ngang nhiên dựng thang máy trái phép ngoài khoảng lưu không.
Phản ánh cho hay, toàn bộ hệ thống thang máy gồm khối sắt thép và kính nặng hàng chục tấn không có trong hồ sơ thiết kế ban đầu được phê duyệt của chủ đầu tư; không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. Việc cơi nới do gia đình ông H tự ý gọi thợ đến thi công.
“Thang máy tự ý tạo dựng nên không rõ đã được thẩm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy hay cấp phép đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy khi đưa vào hoạt động hay chưa. Nếu hạng mục này chưa được thẩm tra an toàn mà có sự cố về cháy nổ trong thời gian vận hành, sử dụng có thể gây nguy hiểm đối với toàn thể cư dân nói chung và khu phố 3.7/11 và 3.7//13 nói riêng”, đơn thư nêu rõ.
Ngang nhien lap thang may ngoai biet thu, vi pham TTXD o KDT Gamuda Gardens
Hình ảnh thang máy được lắp không nằm trong thiết kế ban đầu tại căn biệt thự của gia đình ông H. 
Ngoài ra, việc gia đình ông H tự ý dựng thang máy còn tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng của các hộ dân cận kề và người dân di chuyển qua đây. Hơn nữa hạng mục thang máy này đang gây cản trở lưu thông không khí giữa căn hộ ông H và các nhà xung quanh, vi phạm mật độ xây dựng, phá vỡ cảnh quan đô thị.
Ngang nhien lap thang may ngoai biet thu, vi pham TTXD o KDT Gamuda Gardens-Hinh-2
Hạng mục thang máy vi phạm trật tự xây dựng nhưng vẫn được gia đình ông H ngang nhiên hoàn thiện.
Trước hành vi vi phạm trật tự xây dựng của gia đình ông H, người dân cũng đã phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng có thẩm quyền và Ban quản lý Khu đô thị Gamuda Gardens.
Tại biên bản cuộc họp ngày 16/10/2020, với thành phần gồm đại diện chủ đầu tư, đại diện Ban quản lý Khu đô thị ông Phạm Anh Duy; bà Trần Thị Tuyết Mai - Thanh tra Đội QLTTXD quận Hoàng Mai và một số cư dân.
Tại biên bản này, đại diện chủ sở hữu căn hộ LK 05-157 (nay là căn số 12, đường 3.7/11) nêu rõ: "Gia đình sẽ khắc phục và hoàn thiện bằng bản vẽ và phương án cụ thể khắc phục dứt điểm 4 kết cấu thép đã dựng gửi chủ đầu tư và đại diện cư dân, chờ ý kiến phản hồi của Ban quản lý. Về những sai phạm khác, gia đình nghiêm túc thực hiện theo ý kiến của Ban quản lý".
Thế nhưng, đến nay công trình vẫn ngang nhiên hoàn thiện và đi vào hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật.
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, đại diện Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Yên Sở cho biết, việc ông H tại Khu đô thị Gamuda Gardens có làm thêm thang máy, người dân đã có đơn gửi UBND phường. UBND phường Yên Sở cũng như Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai đang yêu cầu bên Ban quản lý Khu đô thị Gamuda Gardens phải có biện pháp ngăn chặn xử lý.
Nếu Ban quản lý dự án Khu đô thị Gamuda Gardens không giải quyết được thì UBND phường Yên Sở sẽ làm hồ sơ và xử lý sai phạm bình thường. Tổ cũng đang tham mưu cho Chủ tịch UBND phường ra thông báo mời Ban quản lý Khu đô thị Gamuda Gardens ra làm việc, thiết lập hồ sơ.
Chiều ngày 3/6, trao đổi với PV lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai cho biết sự việc đã được báo cáo lên quận. Trước mắt đã làm việc với chủ đầu tư, chủ đầu tư cam kết cho thời gian để thuyết phục cư dân tự tháo thang máy.
Nếu chủ nhà, chủ đầu tư không có động thái khắc phục sẽ lập hồ sơ vi phạm để xử lý triệt để.
Giá mỗi căn biệt thự đơn lập Carnation Villa tại Khu đô thị Gamuda Gardens giao động từ 26-32 tỷ đồng/căn tuỳ theo diện tích, vị trí, hướng. Còn biệt thự song lập IRIS Homes giá từ 13,5 - 18 tỷ đồng/căn...

Đoàn Khang