Người dân xã Đồng Lương bao giờ hết khốn khổ vì gia cầm Hòa Phát xả thải?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù đã bị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ xử phạt trên 400 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường, nhưng người dân xã Đồng Lương vẫn đang phải sống khốn khổ vì mùi phân gà hôi thối, ô nhiễm nguồn nước do Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát gây ra.

Dân vẫn ngày ngày phải ngửi mùi phân gà, sống cùng ruồi nhặng
Những ngày giữa tháng 11/2019, chúng tôi tìm về xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), nơi mà hàng trăm người dân vẫn đang phải sống khốn khổ, bức xúc vì việc Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Trên con đường lầy lội, kèm với mùi phân gà hôi thối chúng tôi tìm đến hộ gia đình ông của Nguyễn X.Q., khu dân cư Vạn Thắng (xã Đồng Lương). Ngồi chia sẻ với PV, ông Q. luôn tay đập những con ruồi to béo đua nhau bâu kín cả bàn uống nước, rồi đến ghế ngồi…
Nói với PV, ông Q. cho hay: “Ở đây nhà nào cũng thế! Dọn mâm cơm ra mà không nuốt nổi vì hôi thối. Ruồi nhặng bay vo ve khắp nơi đau đầu, nhức óc. Thậm chí là lúc đi ngủ có hôm trời nóng cũng phải trùm chăn kín đầu để khỏi phải nghe tiếng ruồi, nhưng không ăn thua”.
Nguoi dan xa Dong Luong bao gio het khon kho vi gia cam Hoa Phat xa thai?
 Không những phải ngửi mùi phân gà hôi thối, mà hàng ngày người dân xã Đồng Lương còn bị hàng nghìn con ruồi "tra tấn" vì Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát xả thải gây ô nhiễm.
Nguoi dan xa Dong Luong bao gio het khon kho vi gia cam Hoa Phat xa thai?-Hinh-2
 Người dân sử dụng mọi cách để bắt ruồi, nhưng không ăn thua.
Tiếp lời chồng, bà H. cũng thở dài với PV: “Ở những làng quê miền núi như thế này có bao giờ phải dùng đến vỉ ruồi với miếng dính đâu. Thế nhưng, ở đây hai vật này đã trở thành bất ly thân với chúng tôi rồi. Sinh ra và lớn lên ở đây giờ biết đi đâu được, đời chúng tôi đã khổ vì ô nhiễm như thế này thì không biết đến đời con cháu mình sẽ như thế nào đây”.
Theo bà H., kể từ ngày Công ty Hòa Phát thử nghiệm thành công nuôi gà và trứng thì phân gà xung quanh trang trại không được Công ty xử lý đúng quy trình, dẫn đến phát tán mùi hôi thối ra môi trường, ruồi nhặng cứ thế kéo về thành đàn rồi sinh sôi nảy nở với số lượng lên đến khủng khiếp.
Khu trang trại gà của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát tại xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ vẫn tiếp tục xây mới, người dân địa phương bức xúc, khốn khổ.
Không riêng gì khu Vạn Thắng, người dân sống ven trục đường, từ trụ sở Công ty qua UBND xã Đồng Lương cũng chung cảnh khổ sở khi những chuyến xe vận chuyển phân gà chạy qua.
Theo người dân địa phương, thời điểm những chiếc xe ô tô chở phân gà chạy qua, nhà nào nhà nấy đều phải đóng cửa kín bưng… để tránh việc phải ngửi thấy mùi phân gà, thế nhưng vẫn không ăn thua.
Không chỉ vậy, mùi phân gà từ trang trại của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát đến nay còn bay theo luồng gió xộc thẳng đến một số khu dân cứ thuộc 2 xã lân cận là Yên Dưỡng, Điêu Lương, cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân 2 xã này.
Chia sẻ với PV, cô giáo Mai P. H. - Giáo viên trường THCS Điêu Lương cho biết: “Trường tôi cách trại gà khoảng 6km, nhưng nhiều ngày bước vào lớp, thấy học sinh trong lớp đều phải lấy khăn quàng bịt mũi, kêu: “Thối quá cô ạ, xộc lên tận óc!”
Nguồn nước sinh hoạt đang bị “đầu độc”
Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Hoàng V.T., là một trong những hộ dân nghèo ở xã Đồng Lương đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng mùi phân gà của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát - cho biết: “Ao cá của gia đình tôi diện tích 11 sào, bây giờ cá thì đã chết hết rồi, chẳng biết đến khi nào mới có thể chăn nuôi trở lại được.
Gần 2 năm nay, ngoài ô nhiễm không khí, nguồn nước sinh hoạt của người dân chúng tôi cũng bị ảnh hưởng ã nghiêm trọng, không còn sử dụng được nữa. Ngày trước, do nguồn nước bị ô nhiễm nên nhiều người ở đây bị mắc bệnh về da, nổi mẩn ngứa dị ứng. Điển hình là con của chị Lê Thị Vinh ở xóm, cháu phải đi bệnh viện Cẩm Khê điều trị vì tắm nước giếng nhiễm bẩn... Sau đó, chúng tôi đấu tranh mãi mới được Công ty Hòa Phát cấp nước cho để sinh hoạt”.
Nguoi dan xa Dong Luong bao gio het khon kho vi gia cam Hoa Phat xa thai?-Hinh-3
Hình ảnh cá hồ Ngả 2 chết nổi trắng do chất thải của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát trước đó.  
Thông tin thêm với PV, ông Nguyễn Quang Long - cán bộ địa chính và phụ trách về môi trường của xã Đồng Lương cho biết, dự án chăn nuôi gà giống trứng và đẻ trứng thương phẩm sản xuất trứng gà sạch của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát đã triển khai trong phạm vi hơn 40ha/tổng số hơn 200 ha diện tích đã được tỉnh Phú thọ phê duyệt.
Trên thực tế, khi trang trại gà đi vào hoạt động, ban đầu thử nghiệm với số lượng gà ít thì không vấn đề gì nhưng đến khi đi vào hoạt động với quy mô lớn thì gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn đang phải sống chung với mùi hôi thối của phân gà.
Ông Long cũng hay, thực tế những hố ga chứa phân gà của trang trại chỉ là những hố lộ thiên được đào sâu xuống đất, phía dưới lại là hồ nuôi cá của bà con nhân dân nên dẫn đến tình trạng các chết hàng loạt trong thời gian qua.
Trước việc Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát gây ô nhiễm, ngày 5/11/2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 2856/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Hòa Phát số tiền 442,5 triệu đồng.
Theo tìm hiểu của PV, đây không phải lần đầu tiên Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát xả thải gây ô nhiễm môi trường, mà trước đó, tháng 11/2018, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Phú Thọ) từng xử phạt doanh nghiệp này số tiền 70 triệu đồng vì thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Hiện cuộc sống của người dân xã Đồng Lương đang bị đảo lộn vì Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát xả thải bức tử môi trường. Mong muốn nhất lúc này của người dân có lẽ là được quay trở lại sống trong bầu không khí trong lành như lúc ban đầu không có Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát. Nhưng để ước muốn này thành hiện thực cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.
Bảo Ngân