Người Trung Quốc đứng tên 21 lô đất "vàng": Chính quyền Đà Nẵng nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng không có cá nhân, chỉ có doanh nghiệp 48% vốn Trung Quốc sở hữu 21 lô đất.

Chiều 20/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã phát thông cáo về thông tin "21 trường hợp người Trung Quốc có tên trong quyền sử dụng đất ở khu vực dự án đô thị dọc sân bay Nước Mặn" thuộc quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Theo đó, Sở khẳng định không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là "sổ đỏ") cho bất kỳ cá nhân nào là người nước ngoài được sở hữu đối với nhà ở, đất ở riêng lẻ trong khu quy hoạch dân cư.

Tuy nhiên, Đà Nẵng có 2 doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài được cho thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân trong nước, tại 21 sổ đỏ.

Thứ nhất, Công ty liên doanh du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt, thành lập năm 2006 được UBND TP Đà Nẵng cho thuê diện tích 20ha đất cơ sở sản xuất, kinh doanh, thời hạn cho thuê đất 50 năm tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Công ty này có 10% vốn góp từ doanh nghiệp Việt Nam và 90% vốn góp từ công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, người đại diện vốn quốc tịch Trung Quốc.

Nguoi Trung Quoc dung ten 21 lo dat
 Ảnh minh họa.

Thứ 2 là Công ty TNHH thương mại, du lịch và dịch vụ V.N.Holiday là doanh nghiệp Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài. Phần vốn góp của một cá nhân Trung Quốc là 48%. Công ty này nhận chuyển nhượng từ cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam với 20 lô đất đã được cấp sổ đỏ tại vệt khai thác quỹ đất 25m dọc tường rào sân bay Nước Mặn vào thời điểm từ năm 2013 đến 2015.

Với tỷ lệ nhà đầu tư trong nước là 52% thì công ty V.N.Holiday được áp dụng điều kiện đầu tư như doanh nghiệp trong nước, theo quy định tại khoản 4 điều 29 Luật đầu tư năm 2005.

Vì vậy, khi công ty này nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (trước ngày 1/7/2015) thì cơ quan công chứng, đăng ký đất đai áp dụng điều kiện đầu tư như nhà đầu tư trong nước, trong đó có quyền được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Gia Lai