Nhân viên MB Bank lộ sao kê của Hoài Linh: Quy trách nhiệm “Sếp lớn” Ngân hàng Quân đội?

Google News

Mặc dù sự việc để lộ sao kê tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh là hành vi xuất phát từ cá nhân, nhưng phía ngân hàng MB cũng cần phải chịu một phần trách nhiệm bởi người lao động của mình gây ra. Quan trọng điều này ảnh hưởng đến uy tín và các chính sách của ngân hàng.

Tối ngày 27/5, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã thông tin việc tìm ra nhân viên để lộ sao kê tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh đăng trên mạng xã hội. Ngân hàng này đã đình chỉ công tác cá nhân vi phạm và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý.
Nhan vien MB Bank lo sao ke cua Hoai Linh: Quy trach nhiem “Sep lon” Ngan hang Quan doi?
Ảnh chụp màn hình sao kê tài khoản được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh bị phát tán lên mạng xã hội. 
"Ngân hàng khẳng định sự việc lộ thông tin trên không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công. Để các sự việc tương tự không tái diễn, nhằm bảo mật thông tin và dữ liệu giao dịch của khách hàng chúng tôi cũng đã thực hiện rà soát lại các quy trình làm việc, phân quyền chặt chẽ và siết chặt kỷ luật làm việc hơn", đại diện MB thông tin với báo chí.
Về vấn đề trên, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng thông tin giao dịch tại ngân hàng là một trong các dạng của thông tin giao dịch cá nhân. Việc thực hiện giao dịch đúng các quy định của ngân hàng (cả giao dịch trực tiếp và giao dịch số) là quyền và nghĩa vụ của những người có tài khoản tại ngân hàng mà mình mở. Và khi mở tài khoản tại các ngân hàng, cả khách hàng và ngân hàng đều biết đến cam kết về việc bảo đảm an toàn, bí mật thông tin. Điều này được thể hiện ở hợp đồng, cam kết được ký giữa ngân hàng và khác hàng, ngoài ra còn thể hiện ở các gói dịch vụ mà ngân hàng cung cấp.
Việc bảo mật thông tin khách hàng là điều tối thiểu tại bất kỳ ngân hàng nào. Vì thế, trừ trường hợp phục vụ cho các công tác như điều tra, thi hành án,... Các trường hợp theo quy định về bắt buộc cung cấp thông tin thì lịch sử giao dịch, thông tin tài khoản của khách hàng là dữ liệu mật. Chỉ có khách hàng có quyền được biết.
Do đó, hành vi làm lộ thông tin sao kê tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh của nhân viên ngân hàng MB là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy và cam kết của ngân hàng.
Tại Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng: "Hành vi của cá nhân làm lộ hoặc cung cấp thông tin khách hàng không đúng quy định thì có thể bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng theo quy định tại Điều 47. Vi phạm quy định về chế độ báo cáo, quản lý và cung cấp thông tin. Đối với tổ chức vi phạm thì phạt gấp 2 lần mức này".
Bên cạnh đó, nhân viên này sẽ phải chịu hình thức kỷ luật của ngân hàng MB. Và thực tế, hình thức kỷ luật được áp dụng là sa thải.
Nhan vien MB Bank lo sao ke cua Hoai Linh: Quy trach nhiem “Sep lon” Ngan hang Quan doi?-Hinh-2
Nhân viên MB để lộ sao kê tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh đăng trên mạng xã hội. 
Đối với phía khách hàng, cụ thể là nghệ sĩ Hoài Linh có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại nếu có.
Trong sự việc này, tuy hành vi vi phạm được xác định là xuất phát từ cá nhân, nhưng phía ngân hàng MB cũng cần phải chịu một phần trách nhiệm bởi người lao động của mình gây ra. Quan trọng điều này ảnh hưởng đến uy tín và các chính sách của ngân hàng. Do đó MB cần có các biện pháp khắc phục hậu quả hợp lý và đúng quy định.
“Sau sự việc này, các ngân hàng nói chung và MB nói riêng cần phải thắt chặt công tác an toàn bảo mật thông tin của mình. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng”, luật sư Tùng nhấn mạnh.
Những ngày qua, câu chuyện nghệ sĩ Hoài Linh “ngâm” 14 tỷ đồng tiền từ thiện của các nhà hảo tâm ủng hộ miền Trung trong tài khoản 6 tháng mà không giải ngân đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.
Sáng 24/5, trả lời về sự chậm trễ, danh hài Hoài Linh cho biết do tình hình dịch bệnh căng thẳng nên trì hoãn các chuyến đi theo lịch. Tuy nhiên, chia sẻ này của Hoài Linh vấp phải những phản ứng tiêu cực từ khán giả.

Khánh Hoài