Những đại gia ôm "đất vàng" Thủ Thiêm

Google News

Bên cạnh 4 doanh nghiệp đấu giá thành công 4 lô đất tại Thủ Thiêm, nhiều công ty bất động sản khác cũng đã sớm gom quỹ đất tại đây từ lâu.

TP.HCM vừa tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất tại Thủ Thiêm rộng khoảng hơn 30.000 m2 thuộc khu chức năng số 3 khu dân cư phía bắc, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Thiêm) với mức giá 37.350 tỷ đồng, cao gấp 7 lần giá khởi điểm. Đây là mức giá cao kỷ lục tại thị trường bất động sản Việt Nam.

Cụ thể, 4 doanh nghiệp trúng đấu là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh), Công ty cổ phần Sheen Mega, Công ty CP Dream Republic và Công ty TNHH thương mại Bình Minh.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, kết quả đấu giá này có thể phần nào ảnh hưởng đến các bất động sản xung quanh. Khi vấn đề này được đặt ra, thị trường đều nhìn nhận hiện nay CII - CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM là doanh nghiệp sở hữu nhiều lô đất xung quanh 4 lô mới đấu giá thành công nhất.

CII sở hữu nhiều lô đất sát kề

Cụ thể, trong khu chức năng số 3, CII được quyền khai thác trên 5 lô đất mang số hiệu 3-1, 3-2, 3-6, 3-13, 3-15 và 3-16. Trong khi đó, ở khu chức năng số 4, doanh nghiệp này cũng sở hữu 2 lô đất là 4-7 và 4-8. Tổng quy mô quỹ đất này lên đến hơn 9 ha. Dự kiến những lô đất này sẽ mang về nguồn doanh thu hơn 1,143 tỷ USD cho CII.

Nhung dai gia om

Dự án Lake View Thủ Thiêm của CIII được phát triển trên 5 lô đất. Ảnh: Chí Hùng.

Đến nay, CII đang phát triển dự án Lake View Thủ Thiêm tại 4 lô đất 3-1, 3-2, 3-6, 4-7 và 4-8 với nhiều phân khu đã được bàn giao và đưa vào sử dụng với các sản phẩm căn hộ thấp tầng.

Ngoài ra, lô mang ký hiệu 3-15 và 3-16 với vị trí đối diện sông Sài Gòn và giáp chân cầu Thủ Thiêm được CII bắt tay với Refico phát triển thành một loạt dự án căn hộ hạng sang với tên thương mại The River (525 căn hộ),The Luxe (586 căn hộ).

Trong đó, dự án The River có giá bán khoảng 105-162 triệu đồng/m2, đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao cho khách hàng.

Riêng lô 3-13 với vị trí sát cạnh lô đất 3-12 của Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ được liên doanh giữa CII và Refico phát triển thành dự án căn hộ hạng sang The Skye với 471 căn hộ.

Các "đại gia" Hàn Quốc cũng có phần

Cũng có mặt tại khu chức năng số 3, nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc GS E&C cũng sở hữu riêng cho mình khoảng 4 ha với 3 lô đất mặt tiền đường Nguyễn Cơ Thạch mang số hiệu 3-3, 3-7 và 3-11. Đây cũng là những lô đất ở vị trí kế bên 4 lô đất mới được đấu giá thành công.

Dự án mà GS E&C đang phát triển có tên thương mại là Thủ Thiêm Zeit với quy mô 3,3 ha. Dự án gồm 6 tháp căn hộ cao từ 12-32 tầng và sẽ cũng cấp cho thị trường các sản phẩm căn hộ, shophouse, ở phân khúc cao cấp với giá bán căn hộ dự kiến ban đầu khoảng hơn 161 triệu đồng/m2 và 220 triệu đồng/m2 đối với shophouse.

Nhung dai gia om

Quỹ đất của Tập đoàn GS E&C gồm 3 lô đất trên mặt tiền đường Nguyễn Cơ Thạch. Trong đó, lô đất 3-11 đang trong giai đoạn thi công hạng mục móng. Ảnh: Chí Hùng.

Một trong những dự án đang được thị trường bất động sản quan tâm với quy mô lớn là Khu phức hợp thông minh Eco Smart City tại khu chức năng số 2A. Dự án có quy mô hơn 5 ha (trên 6 lô đất) do Tập đoàn Lotte phát triển với tổng mức đầu tư 900 triệu USD.

Đây là dự án gặp nhiều "trắc trở" trong quá trình xác định thủ tục giao đất từ năm 2013 đến nay. Dù vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 195/NQ-CP ngày 31/12/2020, trong đó có những chỉ đạo cụ thể về hướng giải quyết những vướng mắc, khó khăn của dự án này. Chính vì vậy, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC được giao tiếp tục thực hiện dự án.

Tại khu chức năng số 1, chủ đầu tư Quốc Lộc Phát cũng đang sở hữu 4 lô đất có ký hiệu 1-13, 1-14, 1-16 và 1-17 với tổng điện tích khoảng hơn 7,5 ha nằm ngay chân cầu Thủ Thiêm 2. Đến nay, doanh nghiệp này đã bắt tay với SonKim Land phát triển dự án căn hộ hạng sang The Metropole Thủ Thiêm trên cả 4 lô đất.

Trong đợt đấu giá 4 lô đất tại khu chức năng số 3 diễn ra ngày 12/10, Quốc Lộc Phát cũng cũng tham gia đấu giá với mục tiêu mở rộng quỹ đất tại Thủ Thiêm tuy nhiên không đấu giá thành công.

Mặc dù quỹ đất Thủ Thiêm phần lớn đã thuộc về tay các nhà phát triển bất động sản lớn như Đại Quang Minh, Keppel Land... song khu đô thị này còn gần 80 ha được chia thành 51 lô đất đang được chuẩn bị để tiếp tục đưa ra đấu giá. Trong đó, có 6 lô đất sẽ được TP.HCM tiếp tục đấu giá vào đầu năm 2022.

Theo Hà Bùi/Zing