Nuôi con “nhàn hạ”, ngày cho ăn 1 lần, cứ 8 tháng lại “đút túi” hơn 300 triệu

Google News

Theo đó, con vật này chỉ cần cho ăn ngày một lần và để ý môi trường nước của chúng. Cứ sau 8 tháng, người nuôi có thể đem bán, thu tiền về chi tiêu.

Đó là những chia sẻ của anh Lương Thuận (Lương Tài, Bắc Ninh) khi nói về mô hình nuôi cá của mình. Anh cho biết nuôi cá khá nhàn hạ, chỉ cần chú ý tới nguồn nước đảm bảo và cho chúng ăn mỗi ngày là được, không cần phải chăm sóc nhiều. Mỗi ngày, anh chỉ dành khoảng 2-3 tiếng để cho chúng ăn và kiểm tra nguồn nước.
Nếu nguồn nước không đảm bảo, anh phải sử dụng đến thuốc để hỗ trợ. Điều này sẽ giúp cho cá trong ao phát triển tốt hơn. Cứ như vậy, sau 8 tháng, anh lại thu hoạch được một lần và bán được khoảng 250 – 350 triệu đồng mỗi lần.
Vì thế, anh vẫn có nhiều thời gian đi làm thuê bên ngoài để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.
Cũng nhờ nuôi cá và lao động thêm bên ngoài, gia đình anh đã xây được nhà, mua đất để canh tác, đầu tư phát triển thêm các mô hình khác và có một chút ít gửi ngân hàng.
Nuoi con “nhan ha”, ngay cho an 1 lan, cu 8 thang lai “dut tui” hon 300 trieu
Anh Thuận cho biết nuôi cá đã giúp gia đình anh khấm khá hơn.
Để có được như ngày hôm nay, anh Thuận đã trải qua bao lần thất bại, có những thời điểm anh nợ lên đến hàng tỷ đồng. “Cách đây hơn chục năm, tôi bỏ việc nhà nước để về quê khởi nghiệp. Thời điểm đó, tôi đem hết số tiền tiết kiệm và vay mượn thêm để nuôi 100 con lợn cùng hàng nghìn con gà. Tất cả đều thất bại, gia đình tôi gánh trên lưng số nợ lớn”, anh chia sẻ.
Anh đã có ý định bán hết đất đai, nhà cửa và bỏ xứ vào Nam lập nghiệp. Nhưng vợ anh không muốn rời quê hương để đến nơi nào khác, anh đành chấp nhận ở lại làm trả nợ dần. Hai vợ chồng cùng nhau lập nghiệp, anh bắt đầu đi tìm hiểu và học hỏi về nuôi cá có kỹ thuật để đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Anh cho hay: “Tôi dự hội thảo, đi nghe chia sẻ của nhiều người và tự tìm hiểu để làm ra mô hình này. Cách đây 5 năm, tôi bắt tay vào xây dựng ao nuôi, mua sắm trang thiết bị như máy tạo khí, máy phát điện để chuẩn bị nuôi cá. Sau đó, tôi bắt đầu chọn mua giống các loại cá về nuôi”.
Nhờ quá trình tìm hiểu và học hỏi kỹ lưỡng, anh đã thành công ngay từ lứa đầu tiên. Anh thu được hơn 200 triệu đồng, trừ hết chi phí đi vẫn lãi hơn 100 triệu đồng/vụ. Mỗi lần như vậy, anh bỏ một phần đầu tư tiếp, phần còn lại trả nợ dần và tiết kiệm.
Nuoi con “nhan ha”, ngay cho an 1 lan, cu 8 thang lai “dut tui” hon 300 trieu-Hinh-2
Anh thu lãi khoảng hơn 100 triệu mỗi vụ (8 tháng) nhờ nuôi cá. 
Mỗi vụ anh đều nuôi khoảng 3000 con cá các loại: cá chép, cá trắm, cá rô… trong diện tích 1 mẫu đất Bắc Bộ. Khi thả con giống chỉ khoảng 500 gram, anh sẽ thu về những con cá nặng từ 3-5kg sau 8 tháng chăm sóc. Vì thế, mỗi vụ anh thu về được khoảng 7 tấn cá thương phẩm để bán.
Theo anh, cá là con vật khá bấp bênh về giá cả, lúc lên lúc xuống. Quan trọng nhất là người nuôi cần nắm bắt thời điểm để thu hoạch để bán được giá cao nhất. Anh cho hay cá giá cao nhất thường vào khoảng sau Tết và tháng 6-7. Còn vào dịp gần Tết như bây giờ, giá cá thường giảm mạnh. Hiện, cá chỉ có giá khoảng 50.000 đồng/kg khi mua số lượng lớn. Những thời điểm giá cao cá có thể lên đến gần 70.000 đồng/kg.
Anh cũng đưa ra lưu ý khi bắt cá xong, người nuôi đều phải phải phơi ao nửa tháng, rắc vôi khử trùng để đảm bảo. Nhà anh còn dùng hoàn toàn nước giếng khoan, không dám lấy nước ngoài để tránh bị ô nhiễm, sau đó đo nồng độ PH và tiếp tục dùng thuốc cân bằng giúp cho môi trường nước đạt chuẩn nhất, cá phát triển mạnh khỏe nhất.
Theo Anh Thư /Dân Việt