Phát sốt với giá vải u trứng đầu mùa, chị em đếm quả tính tiền

Google News

Với giá cao chót vót, tăng gần gấp đôi so với cùng thời điểm này năm ngoái, mỗi quả vải u trứng hiện có giá từ 5-8 nghìn đồng.

Những ngày gần đây, tại một số chợ truyền thống tại Hà Nội đã xuất hiện những cửa hàng bán vải u trứng đầu mùa. Những quả vải to như quả trứng gà, vỏ mỏng có màu đỏ hồng ở cuống và vàng xanh ở cuối quả đang được bán với giá từ 100-160 nghìn đồng/kg.

 

Vải đầu mùa đang được bán với giá cao.

Trong khi các loại hoa quả khác đang “rẻ như cho” thì quả vải u trứng lại có giá gấp 2 lần năm trước và gấp 5-6 lần so với vải chính vụ. Với giá này, vải u trứng trở thành loại trái cây nội địa có giá khá “chát” nhưng vẫn là mặt hàng được nhiều chị em săn đón.

Cuối tuần, chị Trần Thanh Hà, trú tại Đống Đa (Hà Nội) đi chợ, thấy cửa hàng hoa quả sạch gần nhà bày bán vải đầu mùa nên mua luôn 1 túm vải nặng 1,6kg với giá 120 nghìn đồng/kg.

“Đợt cuối tháng 4 tôi phải mua với giá 160 nghìn đồng/kg mà quả vải vẫn còn rất xanh, phần chua nhiều hơn phần ngọt. Giờ giá hạ xuống còn 120 nghìn đồng/kg mà ngọt lắm, chỉ còn tầm 2 phần chua. Mỗi kg vải từ 20-25 quả nên tính ra mỗi quả vải có giá gần chục nghìn đồng”, chị Hà cho hay.

Cũng chọn mua vải đầu mùa với giá 110 nghìn đồng/kg, chị Nguyễn Thùy (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cách đây chục ngày, cửa hàng hoa quả gần nhà bày bán vải đầu mùa với giá 180 nghìn đồng/kg khiến chị “choáng váng”, hỏi giá rồi “quay xe” không dám mua.

Vải đầu mùa được bày bán tại một số chợ với giá cao.

“Năm trước, vải u trứng đầu mùa chỉ khoảng 50-60 nghìn đồng/kg, vào giữa mùa chỉ còn từ 20-30 nghìn đồng/kg mà năm nay tăng gấp đôi, lên 110 nghìn đồng/kg. Chưa kể đầu tháng có người bán 180 nghìn đồng/kg, hỏi giá xong tôi “choáng” luôn. Giờ giá hạ nhiệt mới dám chi tiền mua về thắp hương rằm lấy lộc”, chị Thùy nói.

Chị Vũ Thị Phương, chủ cửa hàng trái cây tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, phải nửa tháng nữa mới vào chính vụ thu hoạch vải. Hiện tại, vải đầu mùa chủ yếu là vải u trứng với số lượng rất ít nên giá khá đắt đỏ.

“Thời điểm này vải ở các vườn mới chỉ chín lác đác, nguồn cung khan hiếm. Mỗi ngày tôi chỉ nhập được tầm trên dưới 1 tạ, không đủ bán cho khách mua tại cửa hàng”, chị Phương nói.

Giá cao nên nhiều người chỉ dám nhập vài túm về bán.

Theo Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Thanh Hà (Hải Dương), trên địa vàn huyện có khoảng 1.600ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ. Ước tính trong năm 2022, sản lượng vải thiều trên toàn huyện đạt khoảng 40 nghìn tấn, trong đó, vải sớm ước đạt 25 nghìn tấn, vải chính vụ đạt khoảng 15 nghìn tấn.

Vải u trứng trắng được thu hoạch từ ngày 10-25/5; vải u trứng gai từ ngày 18-30/5; vải nhỡ từ 25/05-10/06; vải tàu lai thu hoạch từ 1/6-5/7. Trong đó, vải u trứng trắng là loại vải được thu hoạch sớm nhất ở Thanh hà có vị thơm, ngon, ngọt. Vào đầu tháng 5, một số hộ dân trên địa bàn đã thu hoạch và bán được với giá 180 nghìn đồng/kg.

Theo Hồng Cảnh/Dân Việt