Quả lạ 4 năm mới có 1 lần bán giá chát vẫn tranh nhau mua

Google News

Dù có giá hơn 300 nghìn đồng/kg nhưng hạt đười ươi (hạt ươi bay) vẫn cháy hàng. Hạt đười ươi được người bán giới thiệu là loại thảo dược vô cùng quý hiếm, lành tính và rất dễ sử dụng.

 

Qua la 4 nam moi co 1 lan ban gia chat van tranh nhau mua

Hạt đười ươi được người bán gắn mác thảo dược quý giá nên

Hạt ươi có nhiều công dụng như thanh nhiệt, mát gan, giải độc, hiệu quả trong điều trị ho khan, viêm họng mãn tính, trị sỏi thận, gai cột sống….

“Tại Trung Quốc, Đài Loan, hạt đười ươi là loại dược liệu tự nhiên rất được coi trọng và sử dụng phổ biến nhưng ở Việt Nam, loại hạt này ít được biết đến và sử dụng”, chị Quỳnh Anh một người bán hạt đười ươi cho hay.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, loại hạt này xuất hiện nhiều trên chợ mạng với giá bán khoảng 250.000 -350.000 đồng/kg, có nơi rao giá 500.000 đồng/kg.

Chị Quỳnh Anh cho biết, cây đười ươi 4 năm mới cho ra trái một lần. Hạt đười ươi bay được ví như yến sào của vùng núi rừng.

Ở Việt Nam cây đười ươi chủ yếu mọc ở 1 số rừng ở miền Nam, miền Trung. Loạt hạt chị đang bán có xuất xứ từ Đồng Nai. Tuy nhiên, mùa hạt đười ươi chỉ từ tháng 4 đến tháng 6 vì thế nếu không mua nhanh sẽ phải đợi sang năm mới có.

Tò mò với loại hạt lạ, lại được giới thiệu có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ nên rất nhiều người mua về thử, chị Thuỳ Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, đây là lần đầu tiên chị nghe thấy tên loại quả này. Chị thường bị nhiệt miệng nên vừa đặt 1kg hạt đười ươi về dùng thử xem có đỡ hơn không.

“Người bán nói cách dùng hạt đười ươi rất đơn giản, hãm ươi với nước nóng để uống thay trà hoặc cho 4-5 hạt ươi ngâm với nước ấm nóng cho đến khi hạt nở đều là có thể dùng”, chị Linh nói.

Qua la 4 nam moi co 1 lan ban gia chat van tranh nhau mua-Hinh-2

4 năm mới ra quả 1 lần, đười ươi có giá hơn 300 nghìn đồng/kg vẫn cháy hàng

Còn chị Hoa, chủ một cửa hàng bán hạt đười ươi bay ở TP.HCM cho biết, năm nay hạt đười ươi “làm mưa làm gió trên thị trường”, tuy nhiên đười ươi đã bước vào cuối mùa, khan hàng nên cửa hàng tạm thời dừng bán sỉ và chỉ để bán lẻ.

“Nhiều khách gọi mua sỉ nhưng chúng tôi đành phải từ chối vì không còn hàng để bán”, chị Hoa nói.

Theo chị này, cây đười ươi thường 4 năm mới cho ra quả 1 lần nhưng cây đười ươi có ở khá nhiều vùng, ra trái khác nhau chính vì thế nên năm nào cũng có hạt để bán.

Cửa hàng hiện đang bán lẻ hạt ươi của Quảng Nam, Tây Nguyên với giá 320.000 đồng/kg.

Nói về giá bán, chị Hoa cho biết, trên thị trường đang loạn giá hạt ươi. Người mua nên cẩn trọng bởi nếu giá rẻ có thể sẽ mua phải hàng xô, hàng không được chọn kỹ thì sẽ có nhiều hạt lép, không nở.

Cũng theo chị Hoa, hạt đười ươi có ở nhiều nơi, có thể nhận biết qua màu sắc của hạt. Chẳng hạn hạt đười ươi ở miền Trung thì quả dài, màu đỏ sậm cánh gián, hoặc ngà ngà vàng như cafe sữa. Còn hạt ươi bay ở khu vực miền Nam thì quả ươi tròn tròn, nhỏ hơn và có màu vàng tươi, vỏ mỏng.

Hạt đười bay- đười ươi chín tự rụng sẽ được đánh giá cao hơn về chất lượng, giá đắt hơn loại được hái và phơi khô. Hạt ươi non hái đem phơi sẽ có màu đen, khi ngâm nở nhỏ, nhiều khi không nở.

Không biết hạt đười ươi có thật là thảo dược quý hiếm có nhiều công dụng cho sức khoẻ hay không vì thế, trước khi mua và sử dụng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ để tránh mua hớ, mua đắt và nên hỏi ý kiến các bác sĩ lương y để sử dụng đúng cách, hiệu quả.

 

 

Theo Diệu Thuỳ/Infonet