Soi hồ sơ Cty CP Thanh Yến liên quan cựu chủ tịch Khánh Hòa bị khởi tố

Google News

Công ty CP Thanh Yến là thành viên của Thanh Yến Group - Tập đoàn gắn liền với tên tuổi của vợ chồng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Xuân Loan (con gái cố doanh nhân Tư Hường, người sáng lập Tập đoàn Hoàn Cầu và Nam Á Bank).

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa vừa cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Chiến Thắng (66 tuổi, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo - khu đất Trường Chính trị Khánh Hòa (cũ).
Soi ho so Cty CP Thanh Yen lien quan cuu chu tich Khanh Hoa bi khoi to
Ông Nguyễn Chiến Thắng khi còn đương chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. 
Theo hồ sơ, năm 2014, ông Nguyễn Chiến Thắng, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản cho Công ty CP Thanh Yến thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trường Chính trị Khánh Hòa ở ngoại thành Nha Trang với tổng mức đầu tư 149 tỷ đồng.
Đổi lại, Công ty CP Thanh Yến được hoàn vốn bằng quỹ đất của trường Chính trị tại số 1 Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang) rộng gần 7.400m2. Khu đất này được ví như "đất vàng" bởi nằm 2 mặt tiền, song song đường Trần Phú - đường đắt nhất Nha Trang.
Sai phạm của ông Nguyễn Chiến Thắng tại dự án này là khu đất số 1 Trần Hưng Đạo có hiện trạng là đất cơ sở giáo dục, được quy hoạch là đất dịch vụ thương mại, nhưng ông Thắng kết luận chỉ đạo các sở, ngành tham mưu để tỉnh quyết định trong diện tích này chiếm phần lớn là đất ở và sau đó giao cho Công ty CP Thanh Yến thực hiện dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ, y tế, văn phòng khách sạn, nhà chung cư Nha Trang Center 2 (nay đổi tên thành dự án Gold Coast).
Sở hữu “đất vàng”, dự án GoldCoast dính nhiều lùm xùm
Dự án GoldCoast của Công ty CP Thanh Yến có tổng quy mô đất gần 7.400m2, được chia làm 2 phần là xây dựng căn hộ và trung tâm thương mại (4.440m2) và xây dựng hạ tầng, khuôn viên dự án (2.948m2).
GoldCoast được xây dựng quy mô 40 tầng, gồm 13 tầng thương mại dịch vụ và 27 tầng căn hộ nghỉ dưỡng, 3 tầng hầm. Đối với tầng căn hộ được chia làm 2 tháp Bắc và Nam, với tổng số hơn 900 căn hộ.
Soi ho so Cty CP Thanh Yen lien quan cuu chu tich Khanh Hoa bi khoi to-Hinh-2
Dự án GoldCoast số 1, Trần Hưng Đạo, Khánh Hòa - khu đất Trường Chính trị Khánh Hòa (cũ). (Ảnh: Lao Động).
Nhắc đến dự án GoldCoast của Thanh Yến, ai cũng biết đến đây là dự án đối ứng của dự án BT "đổi đất lấy hạ tầng". Ở thời điểm cuối năm 2016, GoldCoast là tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí và du lịch lớn nhất tại Nha Trang.
Tại thời điểm cuối tháng 12/2019, Công ty CP Thanh Yến phát thông báo yêu cầu khách hàng đóng tiền đợt cuối để tiến hành bàn giao nhà. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, người dân nhận thấy dự án chưa thi công hoàn chỉnh. Phần vỉa hè, hầm đỗ xe và toàn bộ khu thương mại dịch vụ… còn dở dang và đang thi công. Thời điểm đó, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa có biên bản nghiệm thu của Bộ Xây dựng về việc chấp thuận đưa công trình vào sử dụng.
Ngoài lùm xùm trên, khách hàng còn phản ánh Công ty CP Thanh Yến đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ Gold Coast vì khách hàng “vi phạm nghĩa vụ thanh toán”.
Dự án này từng bị Sở Xây dựng Khánh Hòa và Hiệp hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa nhắc nhở vì huy động vốn trái phép.
Khi những lùm xùm liên quan đến dự án BT, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa phải kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng về việc đổi “đất vàng” trường Chính trị tỉnh cho doanh nghiệp Thanh Yến làm dự án BT.
Bí ẩn đại gia mang tên Thanh Yến
Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Thanh Yến (đề cập trong các quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa) được thành lập vào năm 2005, đóng trụ sở tại ấp 5, xã Nhựt Chánh (huyện Bến Lức, Long An).
Người đại diện theo pháp luật hiện này là ông Lưu Quốc Dũng. Ngành nghề đăng ký kinh doanh là Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. Vốn điều lệ 400 tỷ đồng.
Soi ho so Cty CP Thanh Yen lien quan cuu chu tich Khanh Hoa bi khoi to-Hinh-3
 Công ty CP Thanh Yến là thành viên của Thanh Yến Group.
Công ty CP Thanh Yến là thành viên của Thanh Yến Group - Tập đoàn gắn liền với tên tuổi của vợ chồng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Xuân Loan (con gái cố doanh nhân Tư Hường, người sáng lập Tập đoàn Hoàn Cầu và Nam Á Bank).
Soi ho so Cty CP Thanh Yen lien quan cuu chu tich Khanh Hoa bi khoi to-Hinh-4
 Các thành viên của Thanh Yến Group. (Ảnh chụp màn hình).
Thanh Yến Group được thành lập năm 2010, đóng trụ sở tại số 7 Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Được biết, ông Võ Văn Đệ từng là Người đại diện theo pháp luật Công ty từ cuối tháng 3/2016. Đến ngày 17/2/2017, ông Lê Đình Trí - chồng bà Nguyễn Thị Xuân Loan, thay ông Đệ làm Người đại diện theo pháp luật. Ngoài ra, ông cũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty.
Tuy nhiên, ông Trí chỉ nắm 10% vốn của Thanh Yến, còn 90,91% vốn còn lại do ông Lê Anh Tuấn sở hữu. Được biết, ông Tuấn đang là Người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Vận tải Phương Mai.
Thanh Yến Group được biết đến là một doanh nghiệp có "số má" trong lĩnh vực địa ốc, với nhiều dự án như: GoldCoast (Nha Trang), Nha Trang Center (Nha Trang), Thanh Đa View (TP.HCM), Trung tâm thương mại Quy Nhơn, Trung tâm thương mại Nha Trang, Cao ốc căn hộ Thanh Yến - Bình An, Cao ốc căn hộ Thanh Yến Nhà Bè, Khu du lịch sinh thái Ba Hồ, Khu du lịch suối nước nóng Trường Xuân….
Ở lĩnh vực khu công nghiệp, Thanh Yến ghi dấu ấn với các dự án: Khu công nghiệp Nhựt Chánh (Bến Lức Long An).
Thanh Yến Group có nhiều Công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực như: Xây dựng công nghiệp và dân dụng, sản xuất và mua bán vật liệu xây dựng, sản xuất và chế tác đá granite, marble, cho thuê mặt bằng khu công nghiệp, văn phòng, kho bãi, nhà xưởng…

Trước đó, ngày 8/6, ông Nguyễn Chiến Thắng cùng ông Lê Đức Vinh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và ông Lê Mộng Điệp, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hoà đã bị khởi tố, bắt tạm giam về  vi phạm các quy định về quản lý đất đai để điều tra sai phạm liên quan dự án tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín khúc, TP.Nha Trang.

Khánh Hoài (T/H)