Tân Bình Apartment sai phạm "chồng chất" thế nào... TP HCM ra tối hậu thư?

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP HCM đã ra “tối hậu thư” yêu cầu chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment dính những sai phạm chồng chất, phải bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất vào tháng 4/2021.

“Tối hậu thư” của thành phố đến chủ đầu tư Tân Bình
Mới đây, UBND TPHCM đã ra “tối hậu thư” yêu cầu Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) nhanh chóng phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn tất pháp lý về nghĩa vụ tài chính, đầu tư xây dựng theo đúng quy định để tiến hành thi công hoàn thiện công trình dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment, số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình).
Trong đó, chủ đầu tư phải hoàn thiện cả đường nội bộ tiếp cận công trình, bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất vào tháng 4/2021.
Tan Binh Apartment sai pham
 Dự án Tân Bình Apartment. (Ảnh: Báo Phụ Nữ).
Sau khi Công ty Tân Bình hoàn thành dự án nhà ở xã hội nêu trên, đảm bảo các điều kiện để nghiệm thu công trình và bàn giao căn hộ cho người dân, UBND thành phố sẽ xem xét việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc đối với công trình còn lại chưa xây dựng tại dự án.
Sai phạm chồng chất ở dự án Tân Bình Apartment
Theo tìm hiểu của PV, dự án Tân Bình Apartment có quy mô 4.400m2 gồm 2 block cao 14 tầng, với tổng số 168 căn hộ. Trước đây là dự án nhà ở thương mại, sau đó Công ty Tân Bình chuyển đổi thành nhà ở xã hội, được hưởng ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng.
Dự án được xây dựng từ năm 2015, đến nay đã 5 năm chủ đầu tư vẫn chưa thể bàn giao nhà cho khách hàng vì xảy ra nhiều sai phạm như: Bán nhà khi chưa đủ điều kiện, tự ý xây thêm 2 tầng so với giấy phép được duyệt, chuyển đổi 88 căn hộ thương mại sang nhà ở xã hội…
Về các sai phạm cụ thể, từ tháng 8/2016, Sở Xây dựng TP HCM phát hiện chủ đầu tư xây dựng vượt tầng đã yêu cầu ngừng thi công, buộc tháo dỡ các hạng mục sai phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp hành mà tiếp tục thi công dự án.
Đến tháng 5/2017, khi chủ đầu tư đã xây vượt tầng lên đến tầng 18, Sở Xây dựng TP HCM đã có yêu cầu “cắt gọt” tầng 17 và 18. Đối với tầng 14 và 16, chủ đầu tư phải thống nhất lại với khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý sẽ cho giữ lại để hoàn thiện dự án, nếu không đồng ý thì buộc phải tháo dỡ 2 tầng xây dựng sai phép này.
Tan Binh Apartment sai pham
Khách hàng căng băng rôn đỏ rực trước dự án Tân Bình Apartment đòi quyền lợi.
Tháng 7/2018, UBND TP HCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Tân Bình, trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở với 19 lỗi vi phạm tại dự án Tân Bình Apartment (không tổ chức nghiệm thu, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; không kiểm tra xuất xứ nhãn mác hàng hóa, chứng nhận hợp chuẩn với vật liệu thi công; không dành đủ diện tích nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định;
Ký kết 67/117 hợp đồng mua bán với khách hàng nhưng diện tích căn hộ không được xác định theo diện tích thông thủy của căn hộ, không có hợp đồng bảo lãnh ngân hàng về bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ, ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện...).
Tổng số tiền xử phạt là hơn 1,6 tỷ đồng và yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ 2 tầng sai phạm là tầng 15, tầng 16 và các hạng mục khác.
Công ty Tân Bình còn bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng, đình chỉ hoạt động xây dựng 6 tháng. Ngoài ra, ông Đỗ Việt Tân - Giám đốc ban quản lý dự án, đồng thời là Tổng giám đốc Công ty, bị buộc phải thay thế vì không đủ năng lực hành nghề.
Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ các phần sai phạm, các cơ quan quản lý lại kiến nghị cho chủ đầu tư được giữ lại phần diện tích sai phạm tại tầng lửng (332m2) và phần diện tích vi phạm tại 4 góc của công trình.
Nguyên nhân, nếu tiến hành tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến kế cấu chịu lực của công trình, phần diện tích này cấn trừ vào chỉ tiêu quy hoạch của khối 1 để đảm bảo chỉ tiêu quy hoạch chung cho toàn dự án và nhận được sự chấp thuận của UBND thành phố.
Tháng 4/2020, UBND TP HCM có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chấp thuận ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra thành phố về việc không tháo dỡ phần diện tích vi phạm tại dự án Tân Bình Apartment theo chủ trương phải bảo toàn cân đối các chỉ tiêu quy hoạch chung của toàn dự án theo quy định.
Mới đây, hàng chục khách hàng là người mua nhà tại dự án này tiếp tục tập trung căng băng rôn đỏ rực tại các lối ra vào công trường của dự án để yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây không phải lần đầu tiên khách hàng bị chủ đầu tư “ngâm nhà” tại dự án Tân Bình Apartment tập trung nhau căng băng rôn, đòi quyền lợi.

Liên quan đến những vi phạm của Công ty Tân Bình tại dự án Tân Bình Apartment, theo kết luận thanh tra số 20/KL-TTTP-P1 ngày 3/7/2018, UBND TP HCM đề nghị lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức tùy theo tính chất, mức độ vi phạm. Cần rút kinh nghiệm trong việc cho phép điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch để đảm bảo đồng bộ về quy hoạch trên địa bàn.


Khánh Hoài (T/H)