TGDĐ phủ nhận bị lộ thông tin, khách vẫn lo lắng, ngừng mua hàng

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù Thế Giới Di Động đã lên tiếng phủ nhận việc bị hack dữ liệu khách hàng song không ít người tiêu dùng vẫn không khỏi bất an về hệ thống bảo mật của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. 

Ngày 7/11, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook và một số diễn đàn chia sẻ tin hệ thống website của Thế Giới Di Động bị hack. Cụ thể, hacker đăng tải các tập tin có chứa dữ liệu gồm email, thẻ ngân hàng được cho là của hơn 5 triệu khách hàng Thế Giới Di Động.
TGDD phu nhan bi lo thong tin, khach van lo lang, ngung mua hang
 Hacker đăng tải tập tin được cho là dữ liệu của Thế Giới Di Động. Ảnh: Zing. 
Danh sách email đầu tiên gồm hơn 5 triệu địa chỉ email, trong đó có nhiều địa chỉ email cá nhân và cả những địa chỉ mail của hệ thống, công ty. Danh sách thứ hai bao gồm các địa chỉ email với tên miền @thegioididong.com.
Không lâu sau khi nắm được thông tin này, Thế Giới Di Động đã phát đi thông báo khẳng định rằng hệ thống của họ không bị hack. Thế Giới Di Động cũng khẳng định hệ thống Công nghệ thông tin của Thế Giới Di Động vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng. Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật và khách hàng không cần phải lo lắng cũng như có bất kỳ hành động nào liên quan đến thông tin thất thiệt này.
TGDD phu nhan bi lo thong tin, khach van lo lang, ngung mua hang-Hinh-2
File thông tin được nicknam erwincho đăng tải trên diễn đàn RaidForums. Ảnh: Tiền phong.
Ngoài ra, công ty cho biết không lưu trữ những thông tin như số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng... của khách nên không thể có việc những thông tin này bị lộ từ hệ thống của Thế Giới Di Động.
Đến tối ngày 7/11, trên diễn đàn RaidForums, tài khoản erwincho tiếp tục tung ra một hình ảnh được cho là thông tin thẻ tín dụng của người dùng, nhằm chứng minh cho việc hệ thống Thế Giới Di Động bị hack.
TGDD phu nhan bi lo thong tin, khach van lo lang, ngung mua hang-Hinh-3
Filr thông tin thẻ tín dụng của người dùng. Ảnh: Vnreview. 
Ảnh chụp màn hình rất ngắn tiết lộ khoảng 40 số thẻ, cùng loại thẻ như Visa, Master… trong một file Excel. Cột còn lại cũng có một mã số nhưng không trùng khớp với mã số ở các bài post trước đó.
Thông tin đồn thổi rằng Thế giới Di động bị rò rỉ dữ liệu khiến nhiều người dùng lo lắng, dù doanh nghiệp này đã lên tiếng trấn an. Đáng nói hơn, chia sẻ trên Facebook và một số diễn đàn mạng, nhiều người tiết lộ rằng, sau khi kiểm tra tệp tin này, họ bất ngờ nhìn thấy số thẻ của mình ở đây và không biết phải làm gì.
TGDD phu nhan bi lo thong tin, khach van lo lang, ngung mua hang-Hinh-4
 Người dùng chia sẻ sự lo lắng trên mạng xã hội Facebook trước nghi vấn Thế Giới Di Động bị hack. 
Hiện, nhiều khách hàng vẫn đang hoang mang và lo lắng: "Dù Thế Giới Di Động đã khẳng định đây chỉ là tin giả song họ trả lời thế nào về việc có người đã tra được số thẻ của mình trong danh sách bị lộ này?", nick name Van Nguyen chia sẻ trên Facebook cá nhân. Facebook Khánh Spain cũng đặt nghi vấn trước việc Thế Giới Di Động khẳng định vẫn đang hoạt động bình thường: "Nó đã đánh sập đâu nên chả hoạt động bình thường? Đáng ngại nhất là nó đánh cắp thông tin khách hàng thôi".
"Là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam nên lượng khách của Thế Giới Di Động chắc chắn rất lớn. Nếu thực sự chuyện lộ thông tin là đúng thì liệu có phải chỉ có 5 triệu khách hàng bị lộ hay còn nhiều hơn?", bạn Thu Huyền ở Cầu Giấy, Hà Nội đặt câu hỏi.
Trong khi đó, không chỉ lo lắng và bất an, nhiều khách hàng của thế Giới Di Động cho biết chọn giải pháp an toàn nhất lúc này là khóa luôn thẻ master. Thậm chí, có khách hàng còn quyết định tạm thời không giao dịch ở Thế Giới Di Động, chờ thông tin rõ ràng hơn.
Anh Nam (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói: "Dù Thế Giới Di Động đã lên tiếng khẳng định là tin giả nhưng tôi thực sự vẫn không yên tâm. Tôi nghĩ hệ thống bảo mật của Thế Giới Di Động vẫn cần phải được kiểm tra lại. Tôi đang định mua iPhone Xs Max 512GB nhưng sau tin này tôi tạm dừng mua, chờ kết luận cuối cùng sáng tỏ đã".
Tuy nhiên, cũng có khách hàng cho rằng không nên quá lo lắng trước "chiêu trò" của các hacker. "Thế Giới Di Động là doanh nghiệp lớn, họ phải có biện pháp bảo mật an toàn, không dễ bị hack như vậy. Mọi người hãy chờ kết quả điều tra cuối cùng rồi hãy kết luận", bạn Thu Ngân ở Ba Đình, Hà Nội nói.
Hoàng Minh