Thế lực của doanh nghiệp bị tố hối lộ quan chức Việt

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Louis Berger Group (LBG, Mỹ) vừa bị Ngân hàng Thế giới tố hối lộ quan chức Việt trong một số dự án là công ty có thế lực rất lớn.

Công ty Louis Berger Group (LBG, Mỹ) đang trở thành cái tên được dư luận quan tâm trong những ngày gần đây bởi liên quan đến hành vi tham nhũng tại Việt Nam. Trên website của mình, Ngân hàng Thế giới (WB) đã ban hành lệnh cấm một năm đối với LBG vì dính líu đến các hành vi hối lộ trong hai dự án do WB tài trợ tại Việt Nam. Đó là dự án phát triển hạ tầng nông thôn cho 33 tỉnh, thành phố và dự án nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông Đà Nẵng. Trong khi đó, công ty mẹ của LBG là Tập đoàn Berger Group Holdings cũng bị hạn chế đấu thầu các dự án của WB.
Louis Berger Group được thành lập vào năm 1953 tại Mỹ. Công ty có 3 đơn vị trực thuộc đó là Louis Berger Group, Louis Berger International và Louis Berger Services. Với gần 6.000 kỹ sư, kiến trúc sư, nhà khoa học, kinh tế học với hơn 100 văn phòng tại 57 quốc gia trên thế giới, LBG được đánh giá là một công ty đa quốc gia với thế lực hoành tráng.
The luc cua doanh nghiep bi to hoi lo quan chuc Viet
 Dự án Cầu Rồng (Đà Nẵng) có sự tham gia của Louis Berger Group.
Không chỉ đảm nhận các công việc về thiết kế, công ty còn cung cấp các dịch vụ tư vấn kiến trúc, xây dựng, quản trị dự án, lập kế hoạch môi trường và phát triển kinh tế - khoa học. Ngoài ra, LBG còn đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ mặt đất, bảo dưỡng và logictics.
Các dự án của công ty này tập trung chủ yếu tại Mỹ. Ngoài các dự án tại Việt Nam, LBG còn đảm nhận các dự án lớn và trọng điểm tại các quốc gia khác trên thế giới.
Tại Việt Nam, LBG đặt văn phòng đại diện tại quận Hải Châu của TP Đà Nẵng, có thời gian từng đặt tại Hà Nội.
Những dự án tại Việt Nam mà LBG trúng thầu ngoài hai dự án mà WB nêu sai phạm còn có dự án Cầu Rồng (Đà Nẵng), đường hầm xuyên đèo Hải Vân và dự án lưu vực sông Hồng 2. Trong đó, dự án Cầu Rồng có tổng vốn đầu tư 1.498 tỷ đồng đã được đưa vào khai thác từ tháng 3/2013. Dự án hầm Hải Vân có tổng vốn đầu tư 133 triệu USD từ nguồn vay Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), khai trương tháng 6/2005. Trong dự án này, LBG giám sát xây dựng tại chỗ cho 4 trong 7 gói thầu. Louis Berger còn tham gia vào Dự án Lưu vực Sông Hồng II, được hỗ trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Nhiệm vụ của công ty trong dự án này là giám sát công trình và tham gia đào tạo kỹ sư Việt Nam...
Hải Sơn (tổng hợp)