Tổng cục Thuế nói gì vụ Coca-Cola Việt Nam nợ 821 tỷ?

Google News

Bên lề hội nghị ngành tài chính sáng 10/1, ông Đặng Ngọc Minh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết Coca-Cola Việt Nam đã nộp số tiền thuế gốc hơn 471 tỷ đồng.

Số tiền 471 tỷ đồng nói trên nằm trong tổng số tiền thuế bị phạt và truy thu hơn 821 tỷ của Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam).

Cụ thể, ông Minh cho biết việc Coca-Cola Việt Nam bị phạt và truy thu hơn 821 tỷ tiền thuế là chính xác. Đây là số tiền phạt và truy thu từ nhiều loại sắc thuế khác nhau nên tổng số tiền cộng lại lớn như vậy, và đợt thanh tra kéo dài từ năm 2007 đến 2015.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho hay hiện tại doanh nghiệp này đã nộp 471 tỷ đồng tiền thuế gốc trong số bị phạt và truy thu nói trên. Trong đó, số thuế giá trị gia tăng bị truy thu là hơn 60 tỷ, thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 359 tỷ, thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài là gần 52 tỷ đồng.

Với số tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp còn lại Coca-Cola Việt Nam đang tiếp tục thực hiện.

Tổng Cục Thuế cũng đã yêu cầu trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định là ngày cuối cùng cùng của tháng 12, Coca-Cola Việt Nam phải nộp số tiền phạt và truy thu nói trên vào ngân sách. Nếu đơn vị này thực hiện chậm sẽ phải tiếp tục nộp tiền chậm nộp.

Ông Minh cũng cho hay doanh nghiệp cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện đối với quyết định này.
Tong cuc Thue noi gi vu Coca-Cola Viet Nam no 821 ty?
 Coca-Cola Việt Nam là một trong những nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa: Xuân Hải.
Trước đó, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam) cũng cho biết đã nhận được quyết định xử phạt và truy thu thuế số tiền hơn 821 tỷ đồng.

Qua đợt thanh tra, Tổng cục Thuế đã điều chỉnh giảm số lỗ phát sinh trong thời gian thanh tra hơn 762 tỷ đồng của doanh nghiệp nói trên. Coca-Cola Việt Nam cũng đã xác định số lỗ của giai đoạn trước (từ 2002-2006) không được chuyển lỗ là hơn 202 tỷ.

Đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết "sẽ hoàn toàn tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam". Tuy nhiên, công ty này vẫn giữ nguyên quan điểm rằng doanh nghiệp đã hoạt động hoàn toàn tuân thủ theo pháp luật.

Ông Peeyush Sharma - Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam - cho biết công ty sẽ tiếp tục làm việc cùng các cơ quan chính phủ cho vấn đề này, để phù hợp với cam kết vững chắc của công ty trong việc hoạt động kinh doanh tại Việt Nam với tinh thần trung thực và tuyệt đối tuân thủ pháp luật địa phương.

Trước đó, dù là một trong những "ông lớn" ngành nước giải khát tại thị trường Việt. Nhưng Coca-Cola Việt Nam mới chỉ đóng 20 triệu USD tiền thuế các loại trong năm 2014. Đây cũng là lần đầu tiên công ty nước giải khát này đóng thuế sau 20 năm kinh doanh ở thị trường Việt Nam.

Giải thích về việc này, đại diện Coca-Cola Việt Nam nói doanh nghiệp đã chịu thua lỗ trong thời gian dài, nên không thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù báo lỗ lớn nhiều năm liền nhưng công ty này vẫn liên tục mở rộng sản xuất kinh doanh.
Quang Thắng/Zing