Tỷ phú chủ mưu cú lừa lịch sử chết trong nhà tù liên bang

Google News

Bernie Madoff, kẻ lừa đảo lừng danh Phố Wall - chủ mưu kế hoạch Ponzi lớn nhất trong lịch sử và thu lợi nhuận hàng nghìn tỷ USD của hàng nghìn nhà đầu tư, đã chết trong nhà tù liên bang.

Cơ quan Trại giam Liên bang xác nhận cái chết của Madoff ngày 14/4 vừa qua. Ông qua đời tại Trung tâm Y tế Liên bang ở Butner, Bắc Carolina, Mỹ. Văn phòng không nêu rõ nguyên nhân cái chết, một tuyên bố cho biết nguyên nhân sẽ được xác định bởi giám định viên y tế.

Ty phu chu muu cu lua lich su chet trong nha tu lien bang

Bernie Madoff (Nguồn: NBS News)

Kể từ tháng 7/2009, người đàn ông này phải thụ án 150 năm trong nhà tù liên bang ở Butner, Bắc Carolina. Người đàn ông này xin được trả tự do sớm với lý do mắc bệnh thận giai đoạn cuối vào tháng 2/2020. Tuy nhiên, thẩm phán đã từ chối yêu cầu này bởi những tội ác mà Madoff gây ra là quá khủng khiếp và đến nay, nhiều người vẫn đang phải gánh chịu hậu quả.

Matthew L. Schwartz, cựu trợ lý luật sư Hoa Kỳ cho Quận phía Nam của New York, người dẫn đầu cuộc điều tra của Bernard L. Madoff Investment Securities, cho biết: “Vì cuộc điều tra này thực hiên trong thời gian dài nên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều nạn nhân”.

Schwartz cho biết: “Có rất nhiều người coi ông ấy như một ngân hàng và giữ tiền tiết kiệm cả đời cho họ, vì vậy khi tất cả được tiết lộ là một trò giả dối, mọi người sẽ không thể sống cuộc sống bình thường được nữa”, Schwartz nói. “Họ không thể trả học phí. Họ không thể trả các khoản thế chấp của mình”.

Tỷ phú Madoff đã hứa mang lại lợi nhuận đáng kinh ngạc cho những người tham gia. Tuy nhiên, thực tế, số tiền này được lấy từ tài sản của những nhà đầu tư đến sau để trả cho nhà đầu tư đến trước.

Madoff từng được cả phố Wall ca ngợi và tôn trọng trong một thời gian dài. Người đàn ông này từng là Chủ tịch NASDAQ vào các năm 1990, 1991 và 1993. Người ta nói rằng, âm mưu của Madoff đã tồn tại ít nhất 15 năm mà không bị phát giác bất kể các cuộc điều tra nhằm vào Madoff.

Giống như tất cả các kế hoạch Ponzi, Madoff đã sử dụng tiền từ các nhà đầu tư mới để trả nợ cho những nhà đầu tư cũ hơn - tất nhiên, với một phần nhỏ được lấy ra để phục vụ lối sống xa hoa của chính mình. Về lý thuyết, kế hoạch này có thể tiếp diễn gần như vô thời hạn, miễn là có đủ các nhà đầu tư mới đổ vào thông qua các công ty trung gian và các công ty nhỏ hơn cũng bị danh tiếng của công ty Madoff che mắt.

Sau đó cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ập đến. Các khách hàng đòi trả lại khoản lợi nhuận 7 tỷ USD, nhưng Madoff chỉ có quyền truy cập vào một phần nhỏ trong số đó. Mạng lưới này được làm sáng tỏ và ông được cho là đã tiết lộ kế hoạch cho các con trai của mình và bị chính các con tố cáo với chính quyền liên bang. Vào ngày 11/12/2008, Madoff bị bắt và bị buộc tội gian lận chứng khoán.

Người đàn ông này nhận tội vào tháng 3/2009 với các tội danh lừa đảo, rửa tiền, khai man và trộm cắp. Trước tòa và cả trong những cuộc phỏng vấn đằng sau song sắt, Madoff nói rằng mình đã điều hành một doanh nghiệp chân chính trong nhiều năm trước khi nhận ra không thể đáp ứng được lợi nhuận khủng mà khách hàng đang kỳ vọng.

Theo Huy Nguyễn/ Dân Việt