Vay nợ qua app: Vay 7 triệu đồng, bị đòi... 200 triệu đồng

Google News

Nhiều bạn đọc đã phản ánh đến Báo về một thực trạng cho vay nặng lãi đáng báo động qua app.

Ban đầu chỉ vay một vài triệu đồng, nhưng sau đó số nợ nhanh chóng tăng lên hàng trăm triệu đồng và bị khủng bố tinh thần khủng khiếp.

Vay 7 triệu đồng, số nợ tăng lên 200 triệu đồng

Chiều 26.5, anh C.N.P (SN 1991, ngụ phường 1, quận Tân Bình) đã tìm đến Báo để cầu cứu vì đã bị dồn đến đường cùng do vay qua app.

Vay no qua app: Vay 7 trieu dong, bi doi... 200 trieu dong

Trình bày với PV, anh P cho biết, mình làm nghề Spa tại một con hẻm trên đường Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình. Trước Tết Nguyên đán, để có kinh phí trang trải cuộc sống  anh có vay qua app số tiền 7 triệu đồng, nhưng đến nay số nợ đã  tăng lên hơn 200 triệu đồng.

"Tôi vào trang Facevay để vay 7 triệu đồng, nhưng thực tế họ chỉ chuyển cho tôi 4,3 triệu đồng. Số tiền còn lại họ bảo là trừ vào phí dịch vụ và lãi vay. Trong vòng 7 ngày tôi phải trả đủ số tiền 7 triệu đồng cho họ" - anh P nói.

Tuy nhiên, đến 7 ngày tôi chưa trả được số tiền trên, thì lập tức bị tiền phạt lên đến 400.000/ngày và tăng theo cấp số nhân những ngày sau đó. Chỉ trong 1 tuần, số tiền nợ của anh P lên đến hơn 10 triệu đồng. Sau đó, trang Facevay chủ động gửi các trang web khác như skyvayer, andvay và vinvay giới thiệu anh P vay khoản tiền mới để trả cho khoản tiền nợ 10 triệu đồng.

"Tôi phải vay mới 20 triệu đồng để trả cho khoản nợ cũ 10 triệu đồng. Trên danh nghĩa vay 20 triệu đồng nhưng số tiền tôi thực nhận chỉ khoảng 10 triệu đồng, vì họ tự trừ vào các phí dịch vụ và lãi" - anh P nói.

Vay no qua app: Vay 7 trieu dong, bi doi... 200 trieu dong-Hinh-2

Tin nhắn khủng bố của đối tượng cho vay đến một trong những nạn nhân.

Bắt đầu từ đây khoản vay của anh P tăng lên theo cấp số nhân khi không trả đúng hạn. Các đối tượng cho vay, liên tục gọi điện nhắn tin để "khủng bố" anh P, người thân và bạn bè nhằm gây áp lực trả nợ. Bị khủng bố, và hoảng loạn, anh P liên tục bị ép vay các khoản mới để trả cho các khoản cũ và chỉ trong 4 tháng số tiền nợ của anh lên đến hơn 200 triệu đồng.

"Tôi liên tục trả lãi vay, làm được bao nhiêu tiền là đóng tiền lãi và tiền phạt cho họ hết. Đồng thời, tôi phải vay thêm khoản mới của chính các app con của họ để trả cho khoản vay cũ. Nợ chồng lên nợ, dẫn đến tôi bị số nợ khủng khi từ khoản vay 7 triệu ban đầu, giờ tăng lên hơn 200 triệu đồng..." anh P nói trong bế tắc.

Không vay cũng thành con nợ

Vay no qua app: Vay 7 trieu dong, bi doi... 200 trieu dong-Hinh-3

Anh M cho biết đã có hàng nghìn nạn nhân rơi vào bế tắc như anh.

Cùng phản ánh đến Báo, anh N.H.M (SN 1990, ngụ phường 10, quận 4) cho biết, hiện có nhiều nạn nhân trẻ tuổi đang vướng vào vay qua app và trở thành con nợ không lối thoát.

"Bản thân tôi cùng cả nghìn nạn nhân vay qua app đều bị các đối tượng cho vay đồng bộ danh bạ điện thoại, Facebook, Zalo,... để khủng bố khi đòi nợ. Họ gọi đến khủng bố người thân, bạn bè, đồng nghiệp để gây áp lực trả nợ" - anh  M cho biết.

Bi kịch hơn, có nhiều nạn nhân không vay qua app hoặc có vay nhưng đã trả đủ nợ, thì vẫn thành con nợ của các đối tượng này. Chị N.T.L (SN 1996, ngụ quận 2) và chị T.T.V.A (SN 1989, ngụ quận Phú Nhuận) là điển hình của việc trở thành con nợ vô cớ.

Vay no qua app: Vay 7 trieu dong, bi doi... 200 trieu dong-Hinh-4

Hai anh em chị L không vay nhưng lại là con nợ.

Chị L cho biết, bản thân không hề vay qua app, nhưng số điện thoại của mình liên tục bị các đối tượng nhắn tin, đe dọa, chửi bới yêu cầu trả nợ thay cho một người nào đó mà bản thân chị không hề biết đến.

"Họ đưa thông tin và hình ảnh của tôi, anh trai tôi lên mạng để khủng bố. Mỗi ngày họ gọi cả 100 cuộc điện thoại yêu cầu tôi chuyển tiền vào số tài khoản họ gửi để trả nợ, trong khi tôi không có vay" - chị L bức xúc nói.

Trong khi đó, chị A  cho biết, mình có vay 2 triệu đồng qua app và đã chuyển đủ tiền trả cho họ, có sao kê trích lục của ngân hàng để chứng minh. Thế nhưng, các đối tượng cho vay qua app lấy lý do là chưa nhận được tiền và liên tục yêu cầu chị chuyển trả.

"Họ gọi điện chửi bới với những lời tục tĩu không thể chấp nhận được. Không chỉ gọi cho mình mà còn gọi cho bố mẹ, chồng và con mình để gây áp lực. Chưa hết, họ còn đưa hình ảnh con tôi lên mạng để bạn học của con biết là nhà này đang thiếu nợ, làm con tôi xấu hổ với bạn bè", chị A bức xúc nói.

Vay no qua app: Vay 7 trieu dong, bi doi... 200 trieu dong-Hinh-5

Hình con chị A bị đưa lên nhóm lớp học để bôi xấu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện đang tồn tại rất nhiều app cho vay như: vdong, uvay, vaydi, openvay, tiennhanh, vay tik, bilivay, vietdong, movay, vaymoney, homevay, skyvayer,...Đã có hàng nghìn người (đa phần là giới trẻ) dính bẫy vay này, với số nợ từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, dù ban đầu chỉ vay một vài triệu đồng để chi tiêu.

Vay no qua app: Vay 7 trieu dong, bi doi... 200 trieu dong-Hinh-6

Nhiều nạn nhân tìm đến Báo để tố cáo thực trang cho vay nặng lãi qua app.
Theo Lao Động