Việt Nam mời gọi EU đầu tư vào chuỗi cung ứng thuốc và y tế

Google News

(Kiến Thức) - Các bộ phận máy thở của Vingroup hợp tác với công ty thiết bị y tế Medtronici nhằm tìm kiếm bên thứ 3 sản xuất.

Dựa trên hiệp định thương mại với châu Âu (EVFTA), Việt Nam đang tìm cách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Liên minh châu Âu (EU) vào lĩnh vực thiết bị y tế và dược phẩm.
Mới đây, Vingroup, tập đoàn lớn nhất của Việt Nam đã công bố hợp tác với công ty thiết bị y tế Medtronic có trụ sở tại Ireland để sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Thoả thuận này phù hợp với việc Việt Nam đang thúc đẩy mở rộng xuất khẩu các sản phẩm y tế do nền kinh tế Việt Nam đang lao đao vì đại dịch virus Corona.
Trong quí II năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam chỉ tăng trưởng 0,36%, giảm mạnh so với mức 3,8% hồi quí I. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP thực của Việt Nam sẽ giảm từ 7% của năm 2019 xuống còn 2,7% trong năm nay.
Medtronic sẽ mua các linh kiện do VinSmart và Công ty Sản xuất và Kinh doanh VinFast sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về máy thở ở Mỹ và Ireland. Các công ty cho biết lô sản phẩm đầu tiên đã được xuất xưởng vào đầu tháng này.
Viet Nam moi goi EU dau tu vao chuoi cung ung thuoc va y te
Một nhân viên trưng bày máy thở tại nhà máy VinSmart. Ảnh: Reuters
Đối với Việt Nam, thiết bị y tế là trụ cột tiềm năng thứ ba của ngành chế tạo cùng với hai trụ cột còn lại là ô tô và điện tử. Chính phủ Việt Nam đang tìm cách nâng cao vị thế của Vingroup trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong một tuyên bố, Tập đoàn Vingroup cho hay: "Việc tham gia vào chuỗi cung ứng phức tạp đòi hỏi các linh kiện phải có độ chính xác và độ chính xác tuyệt đối của Medtronic không chỉ khẳng định năng lực sản xuất và công nghệ của VinSmart mà còn đánh dấu bước chuyển mình đáng kể lên một tầm cao mới của Vingroup trên con đường trở thành công ty công nghiệp hàng đầu khu vực”.
Trong quá trình chuẩn bị cho hiệp đình EVFTA, các cơ quan quản lí của Việt Nam và đại diện của EU đã ca ngợi tiềm năng của thỏa thuận này trong môi trường kinh tế hậu COVID-19.
"Quá trình chuyển đổi dưới tác động của đại dịch COVID-19 đang tạo cơ hội để Việt Nam xuất khẩu thiết bị y tế, đặc biệt là khi Trung Quốc đánh mất uy tín với các đối tác EU và Mỹ", ông Võ Quang Tuyến - nguyên chuyên gia nghiên cứu Viện Pasteur cho hay hồi tháng 6.
Chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu đã bị gián đoạn khi đại dịch COVID-19 bùng phát, làm tê liệt hoạt động sản xuất thành phần hoạt tính và các nguyên liệu hóa học khác của Trung Quốc - nhà cung ứng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này.
Để đối phó với cuộc khủng hoảng, nhiều công ty EU tại Trung Quốc đã tính đến việc chuyển các cơ sở sản xuất về nước.
“Tuy nhiên, việc sản xuất thiết bị y tế và thuốc ở châu Âu sẽ đòi hỏi một quy trình phức tạp, trong khi không mang lại nhiều lợi nhuận do chi phí sản xuất. Điều đó sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho Việt Nam”, Nicolas Audier, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết.
Vào tháng 7, Việt Nam đã đưa ra dự thảo kế hoạch phát triển ngành chăm sóc y tế và công nghiệp y tế nội địa đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu trong nước và tăng cường xuất khẩu. Kế hoạch đặt ra các mục tiêu như đáp ứng 40% như cầu trang thiết bị phòng mổ, bao gồm thiết bị gây mê và hồi sức “ trên cơ sở liên doanh với nước ngoài sản xuất “
Việt Nam có khoảnh 200 công ty sản xuất sản phẩm dùng cho chiến đấu chống lại COVID – 19 như khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác. Việt Nam có kế hoạch tăng công suất thêm 40% trong năm nay để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.
Trong khi các đơn hàng xuất khẩu ồ ạt trị giá hàng triệu Đô la Mỹ đã được đặt cho các công ty Việt Nam, kể cả các đơn hàng trực tiếp từ chính phủ Hoa Kỳ, nhưng họ không thể đáp ứng đầy đủ do các nhà sản xuất trong nước có quy mô nhỏ lẻ, thiếu cơ chế kiểm soát hiệu quả “ Nguyễn Ngọc Tâm – cố vấn chiến lược tại Công ty Tuấn Dương, một công ty thiết bị y tế nói với truyền thông địa phương.
Các nhà sản xuất Việt Nam cũng phải giải quyết những lo ngại về các vấn đề kiểm soát chất lượng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu do thị trường chăm sóc sức khoẻ ở các nền kinh tế tiên tiến được quản lý chặt chẽ. Hợp tác với các công ty tiên tiến sẽ là một bước quan trọng để đáp ứng các tiêu chuẩn, bao gồm các tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và chứng nhận nhãn hiệu CE của Liên minh Châu Âu.
Bà Sitara Syed, đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết “ Chúng tôi nhận thấy điều cần thiết là phải nâng cao các tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo chất lượng và hệ thống chứng để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Việt Nam có thể biến thách thức Covid – 19 thành cơ hội hội trở thành quốc gia dẫn đầu về sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân cho thế giới".
Hoàng Minh (Theo Reuters)