Vietracimex “lột xác” dự án Kim Chung - Di Trạch thành Hinode Royal Park... rao bán rầm rộ?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch của Vietracimex vẫn đang nợ thuế đất hàng trăm tỷ đồng, nhưng gần đây bỗng được rao bán ồ ạt với tên gọi Hinode Royal Park.

Vietracimex “lột xác” dự án khu đô thị Kim Chung - Di trạch
Dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex, nay là WTO) làm chủ đầu tư, người đại diện pháp luật là ông Võ Nhật Thăng. Dự án này được phê duyệt từ năm 2007, khởi công vào cuối năm 2018, có mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1 dự án sẽ tiến hành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và khu nhà ở biệt thự và liền kề.
Khu đô thị này được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt phía Tây Hà Nội, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho địa phương, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân địa phương và vùng phụ cận. Tuy nhiên vì nhiều lý do, trong đó nổi bật là nguyên nhân chỉ xây nhà ở mà không có các tiện ích như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại kèm theo đã nhanh chóng khiến nơi này “đắp chiếu” cả thập kỷ dù đã hoàn thành một vài căn nhà liền kề, biệt thự phần thô, còn lại là đất hoang vu, cỏ dại.
Đáng chú ý, Kim Chung - Di Trạch là 1 trong số 65 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách của huyện Hoài Đức. Thậm chí, mới đây Chi cục thuế huyện Hoài Đức cho biết, dự án chưa nộp ngân sách nhà nước tính đến thời điểm 30/9/2020 là 463,9 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất còn nợ tạm tính 459 tỷ đồng. Tiền chậm nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 4,8 tỷ đồng.
Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?
Dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch của Vietracimex từng được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt phía Tây Hà Nội.
Thế nhưng, thời gian gần đây dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch bỗng dưng được rao bán ồ ạt với tên gọi Hinode Royal Park, đặc biệt sau khi có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án của UBND TP Hà Nội.
Theo điều chỉnh mới được phê duyệt, dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch nâng tổng diện tích quy hoạch lên khoảng 146,7ha. Trước đó, theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 năm 2008 dự án này có tổng diện tích khoảng 138,1ha, đến năm 2018 dự án được Hà Nội phê duyệt điều chỉnh lên 146,7ha (tăng khoảng 8,6ha).
Trong tổng số 146,7ha quy hoạch có đất ở khoảng 40,6ha (chiếm 27,67% diện tích nghiên cứu) gồm 47 ô đất ở liền kề diện tích gần 22ha, 27 ô đất ở biệt thự diện tích khoảng 17ha, 1 ô đất ở chung cư diện tích khoảng 1,6ha.
Việc dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch bỗng dưng được rao bán ồ ạt với tên gọi Hinode Royal Park đang khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng Vietracimex “lột xác” dự án Kim Chung - Di Trạch?
Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-2
Cả thập kỷ nhưng dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch mới chỉ hoàn thành một vài căn nhà liền kề, biệt thự phần thô, còn lại là đất hoang vu, cỏ dại.
Thổi giá, chào bán rầm rộ
Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên nhiều trang mạng, diễn đàn mua bán bất động sản xuất hiện nhan nhản các thông tin rao bán biệt thự, liền kề tại dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch với tên gọi Hinode Royal Park.
Tại khu vực dự án, các nhân viên môi giới xuất hiện rất nhộn nhịp. Các văn phòng môi giới bất động sản cũng “mọc như nấm” ở một bên đường chục chính của dự án nhằm tư vấn, săn đón các nhà đầu tư.
Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-3
 Thiết kế mẫu nhà Hinode Royal Park mà môi giới T., gửi cho phóng viên xem.
Trong vai một nhà đầu tư, PV được một nam nhân viên môi giới tên T., tư vấn rằng, hiện các căn liền kề, biệt thự của dự án Hinode Royal Park đang bán dưới dạng phiếu thu đặt cọc giữ chỗ. Nhiều lô ở dự án này có giá từ 50 đến 70 triệu đồng/m2. Nếu là vị trí đẹp giá còn có thể tăng lên tận 80 triệu đồng/m2.
Thậm chí người này còn giới thiệu luôn cho PV cả những lô đất ở dự án vẫn còn ngổn ngang, dang dở và chưa xây dựng bất kỳ hạng mục nào.
Theo T., nếu khách đồng ý mua bán dưới dạng phiếu thu đặt cọc giữ chỗ sẽ phải đặt cọc trước số tiền là 200 triệu đồng. Sau 7 -10 ngày, khách hàng bắt buộc phải nộp đủ 50% tiền đất. Đến tháng 12/2020, chủ đầu ra hợp đồng mua bán, khi đó khách mới được ký hợp đồng mua bán và nộp nốt 50% số tiền còn lại.
Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-4
 Các chuyên gia cho rằng, khi mua nhà đất ở những dự án chưa đóng tiền sử dụng đất khách hàng có thể gặp phải nhiều rủi ro.
Ngoài hình thức đặt cọc giữ chỗ mua lô liền kề mà T., tư vấn ở trên, PV tìm hiểu còn biết được dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch có thêm một hình thức giao dịch khác là khách hàng mua lại những ô đất đã ký thỏa thuận góp vốn từ cách đây 10 năm. Cụ thể, khách hàng sẽ giao dịch dưới hình thức lập vi bằng thỏa thuận góp vốn. Sau đó, lên văn phòng chủ đầu tư làm xác nhận việc chuyển nhượng thỏa thuận này.
Đối với hình thức giao dịch này chi phí cho việc xác nhận sẽ lên tới 50-55 triệu đồng, nộp cho phòng kinh doanh của chủ đầu tư.
Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-5
 Văn bản xác nhận chuyển nhượng của chủ đầu tư Vietracimex cho khách hàng.
Theo các chuyên gia, khi mua nhà đất ở những dự án chưa đóng tiền sử dụng đất khách hàng có thể gặp phải nhiều rủi ro như: Không xây được nhà, không được cấp sổ đỏ dẫn đến khó mua bán,…
Thực tế, dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch “nằm đắp chiếu” cả thập kỳ từng khiến nhiều nhà đầu tư thiệt hại. Do vậy, các chuyên gia cho rằng khi dự án tái khởi động và thực hiện huy động vốn với tên gọi Hinode Royal Park như hiện nay nguy cơ rủi ro vẫn rất cao. Vì thế, các khách hàng nên thận trọng, tìm hiểu tính pháp lý, cân nhắc trước rút hầu bao đầu tư vào dự án.
Thêm một số hình ảnh khác tại dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch được PV Kiến Thức ghi nhận vào ngày 19/11:
Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-6
 Hầu hết, bên trong các căn liền kề, biệt thự tại dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch “nằm đắp chiếu” cả thập kỷ vẫn chỉ hoàn thiện phần thô.

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-7
 Theo người dân địa phương, các căn liền kề thô ở dự án còn là nơi “trú ngụ” lý tưởng của gia súc.

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-8
Dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch là 1 trong số 65 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách của huyện Hoài Đức.

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-9
Cảnh hoang vụ ở dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch vẫn đang nợ thuế đất hàng trăm tỷ đồng.

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-10
 Sau khi dự án được tái khởi động, Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam (Vinadic) phối hợp với Vietracimex thực hiện gói thầu thi công hệ thống đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-11
Hạ tầng rục rịch được thi công.
Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-12
Nhiều năm trôi qua, cũng chỉ có một vài căn được hoàn thiện, có người sinh sống. Tuy nhiên người dân cho biết: “Việc hoàn thiện biệt thự là do gia đình tạm ứng tiền ra thi công trước vì chờ đợi chủ đầu tư quá lâu…”.

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-13
Bên trong dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch hiện đang được xây dãy nhà mới, nằm ở gần đường chính. 

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-14
Công nhân nhanh chóng thi công các hạng mục. 

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-15
 Thực tế, dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch “nằm đắp chiếu” cả thập kỳ từng khiến nhiều nhà đầu tư thiệt hại. Do vậy, các chuyên gia cho rằng, khi dự án tái khởi động và thực hiện huy động vốn với tên gọi Hinode Royal Park như hiện nay nguy cơ rủi ro vẫn rất cao. 

Vietracimex “lot xac” du an Kim Chung - Di Trach thanh Hinode Royal Park... rao ban ram ro?-Hinh-16
 Cổng chính ra vào dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch cũng đang rục rịch sửa mới.
*Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang