Vietracimex “nhờn luật”, lùa dân ở trái phép DA Hinode City chưa nghiệm thu?

Google News

(Kiến Thức) - Dù chưa nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng theo quy định, từ cuối năm 2019, Vietracimex đã bàn giao căn hộ cho khách hàng về ở trái với quy định. Dù các cơ quan chức năng xử phạt, dường như DN này đã “nhờn luật”?

Chưa nghiệm thu mà “lùa dân” ở trái phép là phạm luật
Mới đây, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) khẳng định, đến nay dự án Hinode City (201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Tổng Công ty CP Thương mại xây dựng (Vietracimex) chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng theo quy định.
Đáng chú ý, dù chưa có kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng từ cuối năm 2019, Vietracimex đã bàn giao căn hộ cho khách hàng về ở trái với quy định.
Vietracimex “nhon luat”, lua dan o trai phep DA Hinode City chua nghiem thu?
Cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt hành chính đối với Vietracimex do có các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, an toàn PCCC...Ảnh: ANTĐ 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, sau khi có giấy phép xây dựng và được phép khởi công công trình thì công trình xây dựng phải thực hiện thi công theo đúng thiết kế, đúng giấy phép và đảm bảo an toàn. Khi công trình xây dựng đã hoàn tất, việc xây dựng đúng với thiết kế, đảm bảo chất lượng, an toàn sẽ được nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng.
Về nguyên tắc, công trình xây dựng là nhà ở thương mại chỉ có thể được bàn giao sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu công trình.
Cụ thể, theo điều 124 Luật Xây dựng 2014 quy định việc bàn giao công trình xây dựng phải tuân thủ các quy định như sau:
Đã thực hiện nghiệm thu công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng; Bảo đảm an toàn trong vận hành, khai thác khi đưa công trình vào sử dụng.
Chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp nhận công trình theo đúng hợp đồng đã ký kết với nhà thầu. Người tham gia bàn giao công trình phải chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình xác nhận trong quá trình bàn giao công trình xây dựng.
Trường hợp chủ đầu tư không đồng thời là người quản lý sử dụng công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao công trình xây dựng cho chủ quản lý sử dụng công trình sau khi đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng. Việc bàn giao công trình xây dựng phải được lập thành biên bản.
Khi bàn giao công trình xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng phải giao cho chủ đầu tư các tài liệu gồm bản vẽ hoàn công, quy trình hướng dẫn vận hành, quy trình bảo trì công trình, danh mục các thiết bị, phụ tùng, vật tư dự trữ thay thế và các tài liệu cần thiết khác có liên quan.
Trường hợp chưa bàn giao được công trình cho chủ quản lý sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành công trình xây dựng.
Do đó, luật sư Cường cho rằng, việc bàn giao công trình xây dựng mà chưa được nghiệm thu sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, rủi ro cho người sử dụng. Trước tiên về mặt pháp lý, công trình vẫn chưa hoàn tất, không được phép sử dụng nên các thủ tục pháp lý sẽ không được công nhận nếu như có tranh chấp xảy ra.
Ngoài ra, khi công trình chưa được nghiệm thu chưa có gì đảm bảo điều kiện an toàn cũng như về giá trị pháp lý của công trình. Bởi vậy, trong trường hợp các dự án nhà ở thương mại bàn giao cho khách hàng khi chưa nghiệm thu mà xảy ra sự cố tai nạn, đổ sập, cháy nổ, thiệt hại đầu tiên thuộc về khách hàng, sau đó cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của chủ đầu tư công trình và đơn vị thi công theo quy định pháp luật.
Theo quy định của pháp luật, với hành vi vi phạm là bàn giao công trình khi chưa được nghiệm thu, chủ đầu tư sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm d, khoản 4, điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ với mức phạt từ 270.000.000 đến 300.000.000 đồng.
Cụ thể: “4. Phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây: d) Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định”.
Ngoài ra, hành vi vi phạm quy định về xây dựng mà gây ra hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm còn có thể bị xem xét xử lý hình sự nếu thiệt hại nghiêm trọng về tài sản hoặc về tính mạng, sức khỏe của con người.
Vietracimex “nhon luat”, lua dan o trai phep DA Hinode City chua nghiem thu?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Nhiều lần bị xử lý vẫn “nhờn luật”?
Theo thông tin về việc kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng đối với dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ tại số 201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội (tên thương mại là Hinode City), Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, công trình Hinode City do Tổng Công ty CP Thương mại xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư đã được Cục kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng và có thông báo ngày 6/2/2020, trong đó, kết luận chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
Đến ngày 17/3/2020, Cục Giám định có văn bản đôn đốc yêu cầu chủ đầu tư báo cáo việc khắc phục các tồn tại nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện báo cáo theo yêu cầu. Điều đáng nói là dù chưa có kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng từ cuối năm 2019 chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho khách hàng về ở trái với quy định.
Trước đó, ngày 24/6/2020, Cục Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) thuộc Bộ Công an đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietracimex 103 triệu với các vi phạm về xây dựng. Cụ thể, chủ dự án đã thi công, lắp đặt không đúng thiết kế PCCC được cơ quan chức năng thẩm duyệt; đưa nhà, công trình vào hoạt động khi tổ chức nghiệm thu về PCCC. Thời gian khắc phục vi phạm do Cục CS PCCC & CNCH đã nêu trên là 30 ngày.
Ngày 26/6/2020, UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietracimex do đã có hành vi bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng. Chủ đầu tư dự án Hinode City bị xử phạt 75 triệu đồng. Thời gian khắc phục vi phạm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận Hai Bà Trưng là 15 ngày.
Trước đó, ngày 18/9/2019, UBND quận Hai Bà Trưng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng Tổng công ty CP thương mại Xây dựng vì tổ chức xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được cấp.
Dự án Hinode City 201 Minh Khai có diện tích sử dụng đất hơn 2,8ha; có tổng mức đầu tư hơn 4.825 tỷ đồng và tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh từ quý I/2017 đến quý I/2021.
Dự án gồm 3 khối công trình (tòa nhà hỗn hợp dịch vụ, thương mại văn phòng và nhà ở - Ký hiệu khối 01; hai tòa nhà chung cư-Ký hiệu khối 02 và 03). Đến nay, dự án đang trong quá trình hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên quá trình triển khai dự án chủ đầu tư đã không tuân thủ các quy định khi xây dựng sai với các quyết định đã được thẩm duyệt và liên tục xin điều chỉnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cận cảnh dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đang dần hoàn thiện

Nguồn: Kinh tế Đô thị

 
 
Tâm Đức