Vietravel Airlines đối mặt khó khăn gì, nếu không khắc phục... thành “bom xịt“?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu không khắc phục được những khó khăn về vấn đề giờ giờ hạ cất cánh tại các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng...Vietravel không dễ để thành công. 

Trong báo cáo mới nhất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế góp ý hồ sơ dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (dự án Vietravel) của Công ty Vietravel, Bộ GTVT đánh giá dự án đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo Bộ GTVT, mô hình khai thác dự kiến của dự án Vietravel là cung cấp chuyến bay thuế chuyển, phục vụ du lịch cần được khuyến khích vì Việt Nam chưa có hãng nào cung cấp dịch vụ này.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng nhận định mô hình khai thác này của Công ty Vietravel tiềm ẩn khó khăn. Thực tế khai thác cho thấy, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP HCM ,Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Video: Vietravel Airlines. Nguồn: TRT. 


Vietravel Airlines doi mat kho khan gi, neu khong khac phuc... thanh “bom xit“?
  Vietravel Airlines đối mặt với nhiều khó khăn khi cất cánh. Ảnh minh họa
Trong trường hợp khai thác các chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm và điều này góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không.
Thêm nữa, với mô hình khai thác thuế chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot (giờ hạ cất cánh) tại các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng...
Do đó, Vietravel cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.
Kế hoạch đầu tư của Vietravel bắt đầu từ tháng 10/2019 đến 9/2020, tập trung khai thác chuyến bay thương mại vào tháng 10/2020. Hãng dự kiến khai thác 3 tàu bay Airbus320/321 hoặc B737 hoặc tương đương trong năm đầu tiên, đến năm thứ 5 nâng tổng số tàu bay khai thác lên 8 chiếc.
Sân bay căn cứ của Vietravel Airlines đặt tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Cùng với việc mở rộng quy mô hoạt động, Vietravel có lẽ đang cố gắng bứt phá để không bị lép vế trước những hãng hàng không mới mở khác.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng Vietravel khá tham vọng khi khát khao làm lớn trong khi nguồn vốn lại “hạn hẹp”
Cùng với đó là những khó khăn trước mắt để có được slot tại các Cảng hàng không do mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử.
Nếu Vietravel Airlines không có kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không thì không dễ thành công.
Việc đỗ toàn bộ đội tàu bay qua đêm tại Cảng HKQT Phú Bài, một cảng hàng không có thị trường đi/đến không cao sẽ gây khó khăn cho hoạt động khai thác của hãng trong trường hợp nhận được giấy phép bay từ nhà chức trách.
Hoàng Minh