Vinachem lỗ 859 tỷ đồng bán niên 2020, kiểm toán ý kiến ngoại trừ

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa công bố BCTC soát xét giữa niên độ với mức lỗ đến 859 tỷ đồng, bên cạnh đó Công ty còn nhận về nhiều ý kiến của kiểm toán.  

Trong 6 tháng, Vinachem ghi nhận 18.128 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp giảm 33% về còn 2.219 tỷ đồng.

Sau khi trừ các loại chi phí, Vinachem lỗ ròng tới gần 860 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi hơn 28 tỷ đồng. Mức lỗ trên do dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt công tác.

Bên cạnh đó, các yếu tố như thời tiết diễn biến bất lợi (mưa đá ở miền Bắc; hạn hán tại Tây Nguyên, xâm nhập mặn tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long) đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc canh tác, giảm nhu cầu phân bón.

Tính đến hết ngày 30/6, tổng tài sản của Vinachem ở mức 52.037 tỷ đồng. Trong đó phần lớn là tài sản cố định với 25.473 tỷ đồng, hàng tồn kho với 8.886 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn với 6.698 tỷ đồng... Nợ phải trả ở mức 34.947 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ vay đạt con số 14.698 tỷ đồng.

Vinachem lo 859 ty dong ban nien 2020, kiem toan y kien ngoai tru
 

Bên cạnh khoản lỗ trên, kiểm toán viên còn đưa ra loạt ý kiến ngoại trừ. Theo đó, tại thời điểm 30/6/2020, một số dự án của Vinachem như: tại dự án Khai thác và chế biến muối mỏ tại huyện Nongbok, tỉnh Khammouan, Lào, hợp đồng với các bên liên quan đã dừng triển khai và đang thực hiện các thủ tục thanh lý.

Các dự án đầu tư Nhà máy sản xuất Phân đạm từ than cám công suất 560.000 tấn/năm, dự án Xây dựng công trình nhà máy sản xuất phân bón Diamon Photphat (DAP) số 2 và dự án Mở rộng nhà máy Phân đạm Hà Bắc đã tạm bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đến nay chưa được quyết toán dự án hoàn thành, hoạt động không hiệu quả.

Cùng với đó, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, CTCP DAP số 2 - Vinachem chưa xử lý hết các tồn tại theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Bộ Công thương. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình không có khả năng thanh toán đầy đủ toàn bộ các khoản nợ vay và lãi vay đến hạn.

Hơn nữa, tại thời điểm 30/6/2020, báo cáo tài chính giữa niên độ của Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, CTCP DAP số 2 - Vinachem và CTCP Phân Đạm và Hóa chất Hà Bắc phản ánh nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn, lỗ lũy kế làm âm vốn chủ sở hữu.

Những sự kiện này, cùng với một số vấn đề khác, cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục tại Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, CTCP DAP số 2 - Vinachem và CTCP Phân Đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Kiểm toán viên còn nhấn mạnh, một số khoản vay ngân hàng của Vinachem đã quá hạn thanh toán, trong đó số dư nợ gốc quá hạn là 1.064 tỷ đồng và lãi quá hạn, lãi phạt chậm tương ứng là 609 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là Nhà máy sản xuất Phân đạm tư than cám công suất 1760 tấn ure/ngày đã tạm bàn giao cho Công ty Đạm Ninh Bình quản lý, vận hành từ năm 2012 nhưng chưa được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.

Anh Nhi