Vinaconex âm hơn 1.400 tỷ: Kinh doanh thế nào dưới tay ông chủ mới?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 29/6, Tổng Công ty CP Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex, mã VCG) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 sau hơn một năm về tay ông chủ mới.

Theo đó, Công ty TNHH An Quý Hưng hiện là cổ đông lớn nhất sau khi mua lại từ SCIC trong phiên đấu giá cuối năm 2018. Bộ máy cũng được kiện toàn lại, ông Đào Ngọc Thanh hiện là Chủ tịch của Vinaconex.
Vinaconex am hon 1.400 ty: Kinh doanh the nao duoi tay ong chu moi?
Vinaconex Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. (Ảnh: Báo Tin Tức). 
Báo cáo tài chính năm 2019 đã được kiểm toán cho thấy, lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi đang tăng trưởng âm, chỉ trong 1 năm, quyền lực tập trung trong tay nhóm cổ đông chi phối An Quý Hưng, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Vinaconex âm 1.493 tỷ đồng, năm trước con số này là 50 tỷ đồng.
Tình trạng âm dòng tiền tiếp tục kéo dài tới quý I/2020. Cụ thể, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Vinaconex vẫn âm tới 1.060 tỷ đồng, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Vinaconex am hon 1.400 ty: Kinh doanh the nao duoi tay ong chu moi?-Hinh-2
Sau hơn 1 năm Vinaconex về tay ông chủ mới dòng tiền âm từ hoạt động kinh doanh khiến lượng tiền của Vinaconex hao hụt. (Ảnh: Dân Việt). 
Dòng tiền âm của Vinaconex chủ yếu là do các khoản phải thu của tăng rất mạnh. Đến cuối năm 2019, các khoản phải thu ngắn hạn chiếm đến hơn 60% tài sản ngắn hạn và chiếm hơn 37% tổng tài sản của Vinaconex. Trong đó, chủ yếu là gia tăng các khoản trả trước cho người bán ngắn hạn và khoản phải thu liên quan đến việc góp vốn vào các hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Cụ thể, năm 2019 Vinaconex đã tăng trả trước cho Công ty CP Xây dựng số 12 số tiền lên đến 578 tỷ đồng, cùng với đó là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Royal Hà Nội với số tiền 103 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Long Việt với số tiền 74 tỷ đồng, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư và Quản lý Bất động sản Việt với số tiền 50 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quý I/2020 Vinaconex cũng ghi nhận khoản lãi bất thường hơn 633 tỷ đồng từ thoái vốn các khoản đầu tư, chủ yếu đến từ việc thoái vốn khỏi Công ty CP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Vinaconex.
Năm 2020, Vinaconex đặt mục tiêu doanh thu đạt 9.530 tỷ đồng, giảm 4% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt 820 tỷ đồng, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019.
Vinaconex dự kiến phát hành hơn 66,2 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ phát hành 15%. Giá chào bán là 15.000 đồng/cổ phần, tương đương 55% thị giá cổ phiếu VCG trên thị trường, tổng giá trị thu về dự kiến gần 994 tỷ đồng.
Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Vinaconex sẽ được nâng lên gần 5.080 tỷ đồng. Vinaconex cũng trình cổ đông thông qua phương án chuyển niêm yết cổ phiếu VCG sang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).
Khánh Hoài (tổng hợp)