Vụ Địa ốc Alibaba: Tài sản khủng của siêu lừa “Luyện, Lĩnh, Lực”

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT  Công ty Alibaba thì em trai Nguyễn Thái Lĩnh giữ chức Tổng Giám đốc, còn người em út Nguyễn Thái Lực nắm giữ quyền chi phối hơn chục công ty liên quan đến doanh nghiệp này. 

Đến thời điểm này cả ba anh em là lãnh đạo Công ty Alibaba gồm: Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Thái Lĩnh - Tổng Giám đốc và Nguyễn Thái Lực đều đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP HCM bắt phục vụ công tác điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Vu Dia oc Alibaba: Tai san khung cua sieu lua “Luyen, Linh, Luc”
Ba anh em trai là lãnh đạo Công ty Alibaba gồm: Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực. Ảnh: Congan. 
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Nguyễn Thái Luyện và em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) lập ra Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại 321 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh; trụ sở hoạt động tại 120-122 Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) và các công ty thành viên.
Sau đó các đối tượng thu gom lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra 43 “dự án” không có thật.
Đến thời điểm bị bắt, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa bán đất dự án “ma” cho khoảng 6700 khách hàng, thu về số tiền tương đương 2560 tỷ đồng.
Bên cạnh Công ty Địa ốc Alibaba, ông Nguyễn Thái Luyện còn được biết đến là cổ đông lớn nhất tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Ali. Công ty này có ngành kinh doanh chính là hoàn thiện công trình xây dựng. Theo đó, ông Luyện là người đại diện theo pháp luật của công ty.
Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Ali có vốn điều lệ 100 triệu đồng. Nhưng đến giữa năm 2017, vốn điều lệ của công ty thay đổi, lên mức 100 tỷ đồng.
Trong khi Nguyễn Thái Luyện giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba thì em trai Nguyễn Thái Lĩnh giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty Alibaba.
Người em trai út, Nguyễn Thái Lực dù mới chỉ 20 tuổi nhưng đã là người đại diện pháp luật và nắm giữ quyền chi phối hơn chục công ty liên quan đến Địa ốc Alibaba.
Theo đó, Nguyễn Thái Lực đang là đại diện theo pháp luật kiêm giám đốc, tổng giám đốc của hai pháp nhân gồm Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh và Công ty Cổ phần Địa ốc Long Thành Ali.
Trong đó, công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh (trụ sở tại xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) thành lập tháng 11/2017 khi Lực mới 18 tuổi. Thời điểm này, doanh nghiệp mang tên Công ty TNHH Alibaba Tân Thành.
Không chỉ đứng tên hai công ty trên, Nguyễn Thái Lực còn nắm 75% cổ phần của 8 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh bất động sản có liên hệ với Địa ốc Alibaba.
Ngoài ra, Nguyễn Thái Lực còn là cổ đông chiếm 75% vốn của Công ty Cổ phần Ali Xanh. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 2 tỷ đồng và đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ chăm sóc, duy trì cảnh quan.
Hoàng Minh