Warren Buffett của Trung Quốc: Fan cuồng của “bản gốc”

Google News

Triệu Bính Hiền - chủ tịch tập đoàn chứng khoán Vạn Dung là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Ông tạo nên kỳ tích “thu nhập tăng trưởng 2,3 tỷ NDT” chỉ sau 3 - 5 năm.

Triệu Bính Hiền - chủ tịch tập đoàn chứng khoán Vạn Dung là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Ông tin tưởng và thực hiện theo triết lý đầu tư của Warren Buffett, tạo nên kỳ tích “thu nhập tăng trưởng 2,3 tỷ NDT” (~8153 tỷ đồng) chỉ sau 3 - 5 năm.
Năm 2009, Triệu Bính Hiền chuyển sang đầu tư công nghiệp, mua lại 7 doanh nghiệp thuốc đông Y. Sau 3 – 5 năm, thu nhập bán hàng từ các doanh nghiệp tăng từ 190 triệu NDT lên tới 2,5 tỷ NDT.
Chân dung tỷ phú Triệu Bính Hiền. 
Triệu Bính Hiền có cơ hội gặp gỡ Warren Buffett lần đầu tại Đại Liên, Trung Quốc vào năm 2005. Liên tục 7 năm sau đó, Triệu Bính Hiền đều dành thời gian tới Mỹ để tham gia cuộc họp đại cổ đông toàn cầu của Warren Buffett vào tháng 5 hàng năm. Tuy rằng những triết lý cơ bản mà Warren Buffett truyền đạt đã quá quen thuộc với nhiều người, ngay Triệu Bính Hiền cũng cảm thấy “gần như không biến đổi gì” nhưng ông lại lĩnh hội được nhiều điều qua mỗi cuộc họp.
Cơ duyên giữa Warren Buffett và Triệu Bính Hiền bắt nguồn từ một doanh nghiệp Trung Quốc – tập đoàn Đại Dương của nữ chủ tịch Lý Quế Liên. Cả hai đều có chung đánh giá tích cực về doanh nghiệp này, đồng thời công nhận tài năng của Lý Quế Liên. Năm 2000, Triệu Bính Hiền đầu tư và đưa Đại Dương lên sàn giao dịch thành công, ông còn trở thành quân sư đầu tư của Lý Quế Liên. Về phía Warren Buffett, năm 2009, ông từng hài hước ngỏ ý “cùng Bill Gates mở một cửa hàng trang phục nam, chuyên bán vest do công ty Đại Dương sản xuất để có thể…giàu hơn”.
Ông là “fan cuồng” của huyền thoại đầu tư Warren Buffett. 
Thời trẻ, Triệu Bính Hiền rất yêu thích việc diễn giảng triết lý đầu tư, ông thậm chí còn từng viết sách nói về triết lý của bản thân. Năm 1991, Triệu Bính Hiền thành lập tập đoàn đầu tư chứng khoán Vạn Dung tại Bắc Kinh và đảm nhiệm vị trí chủ tịch cho tới bây giờ. Trong ký ức của con gái ông, Triệu Bính Hiền là người chỉ “ăn ở nhà hàng, chỉ đi xe Mercedes Benz” vào những năm 90.
Cách dạy con của Triệu Bính Hiền cũng vô cùng đặc biệt. Ông dùng tiền mừng tuổi của con gái để đầu tư cổ phiếu với lời hứa “trả cả gốc lẫn lãi” khi con lớn. Kết quả là khi cô bé trưởng thành, Triệu Bính Hiền trả tiền cho con theo hình thức… quỹ đầu tư cổ phiếu. Sau đó, ông cho con sang Mỹ du học và tìm hiểu về kinh doanh chứng khoán. Cô con gái giờ đang làm việc trong công ty của ông.
Tin tưởng và học theo triết lý của Warren Buffett, Triệu Bính Hiền nay đã sở hữu số tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng. 
Trước kia, Jack Ma từng tìm đến Triệu Bính Hiền để xin đầu tư nhưng bị từ chối. Ngày nay, khi Jack Ma “lột xác” thành công, Triệu Bính Hiền vẫn không hề hối hận. Bởi theo ông, “lần đầu tư nào cũng sẽ gây hối hận, công ty nào cũng sẽ phạm sai lầm, không ai biết trước các doanh nghiệp sẽ thành công hay không”. Triệu Bính Hiền lấy tiếp một dẫn chứng: Warren Buffett và Bill Gates là bạn bè lâu năm, nhưng Warren Buffett không hề mua cổ phiếu của Microsoft vì ông không hiểu về internet, ông chỉ làm những việc trong phạm vi khả năng của mình”. Triệu Bính Hiền cũng vậy.
Theo Hương Nguyễn/ Dân Việt