Bí ẩn rợn người về ngôi đền bước chân vào là mất mạng

Google News

Bí ẩn về ngôi đền được mệnh danh là “cánh cửa địa ngục” ở Thổ Nhĩ Kỳ chuyên đoạt mạng sinh vật nếu đến gần vừa mới được hé mở.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn hồ nước sôi quanh năm
Ngôi đền nằm gần Pamukkale, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nơi gieo rắc cái chết với "hơi thở của Hades", người cai quản địa ngục trong thần thoại Hy Lạp.
Theo đó, trong nhiều năm liền, bất cứ chim muông nào đến gần cổng đền đều bị chết. Cả trong thời Hy Lạp cổ và thời Roman, người ta cũng được cho là sẽ bị chết nếu tiếp cận ngôi đền.
Ngôi đền từng được nhà địa lý Hy Lạp cổ Strabo miêu tả như là một khu vực chết người.
Hơn 2.000 năm trước, ông viết: "Không gian này chứa đầy sương khói dày đặc khiến người ta hầu như không thể nhìn thấy mặt đất. Điều khiến người ta không khỏi rùng mình đó chính là bất kỳ con vật nào đi qua đều chết ngay tức khắc. Tôi đưa những con chim sẻ vào và chúng rơi xuống sau khi trút hơi thở cuối cùng".
 Ngôi đền bí ẩn tại Thổ Nhỹ Kỳ. Ảnh: VTC News.
Ngày nay các nhà khoa học đã khám phá ra sự thật ẩn sau những hiện tượng kỳ bí này. Giữa đống đổ nát của di tích cổ, các nhà khảo cổ tìm thấy một hang động chứa những chiếc cột khắc tên các vị thần của thế giới bóng tối như Pluto và Kore.
Giáo sư khảo cổ Francesco DAndria trả lời Discovery News: "Chúng tôi tìm thấy những cổ vật gây chết người trong quá trình khai quật. Nhiều con chim bay đến gần phần vòm cửa ấm áp để trú ngụ đã chết bởi khí CO2.
Ông DAndria cho hay, những người hành hương đã thả nhiều con chim nhỏ vào khu vực này để đo mức độ nguy hiểm của cái hang. Nhiều thầy tu cũng tế bò cho thần Pluto khi gặp ảo giác mạnh do khí độc gây ra.
Giáo sư Hardy Pfanz, từ Đại học Duisburg-Essen, Đức, tiết lộ những nghiên cứu gần đây cho thấy nồng độ khí CO2 tại khu vực này cao bất thường. Ông tin rằng những ngôi đền trong thành phố cổ Hierapolis nằm trên một mạch khí độc rò rỉ qua những kẽ hở của khe nứt Babadag trên vỏ Trái Đất.
Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khảo cổ học và nhân chủng học Springer Link có viết: Trong một hang động dưới đền thờ thần Pluto, nồng độ khí CO2 lên đến 91%. Chất khí này vẫn tập trung phát ra tại một khu vực, giết chết côn trùng, chim chóc và những loài động vật có vú.
Theo VietQ