Giá mỹ phẩm cũng cho thấy sự bất bình đẳng giới

Google News

(Kiến Thức) - Cùng chủng loại nhưng mỹ phẩm dành cho phụ nữ luôn đắt hơn mỹ phẩm của nam. Sự bất công này đang khiến nhiều phụ nữ Pháp lên tiếng. 

Phụ nũ Pháp nỏi giạn vì phải mua mỹ phảm dát hon dàn ong
Phụ nữ phải đắn đo với mức giá "bất công" tại siêu thị. Ảnh minh họa: radins.net. 
Georgette Sand, một nhóm hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ tại Pháp đã lên tiếng phản đối về sự không công bằng về giá các sản phẩm vệ sinh, mỹ phẩm như dao cạo, sữa tắm... hay các dịch vụ làm tóc, giặt khô là hơi... dành cho nữ và cho nam giới.
Kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được công bố: phụ nữ phải mua mỹ phẩm và các sản phẩm vệ sinh dành nữ với mức giá cao hơn 4% so với sản phẩm dành cho nam giới. Trong đó, sự khác biệt đáng chú ý nhất là ở dao cạo, sữa tắm.
Trang web MonsieurDrive.com đã tiến hành khảo sát giá cả của 52 sản phẩm vệ sinh và mỹ phẩm (26 dành cho nữ, 26 dành cho nam) tại hơn 2.200 cửa hàng. Nghiên cứu này tập trung vào các sản phẩm có thể sử dụng được cho cả phái nam và phái nữ, do vậy các sản phẩm như bông tẩy trang, son môi hay dung dịch vệ sinh cá nhân nữ... không có trong danh sách nghiên cứu.
Phụ nũ Pháp nỏi giạn vì phải mua mỹ phảm dát hon dàn ong-Hinh-2
Một loại xịt khử mùi bán tại siêu thị với giá 4,15 euro cho nữ và 4,11 euro cho nam. Mức chênh lệch không đáng kể so với nhiều khoản chi phí cao hơn mà phụ nữ phải trả. Ảnh: 20minutes.fr.  
Kết quả cho thấy, sau khi chia trung bình mức chi phí của tất cả các sản phẩm, “chi phí của phụ nữ tốn kém hơn 4% so với nam giới”.
Chẳng hạn một lọ gel cạo lông cho phụ nữ 200ml có giá đắt hơn những 15% so với sản phẩm cạo râu cùng loại dành cho nam giới. Đàn ông có thể mua được 12 chiếc dao cạo chỉ với 4,7 euro trong khi phụ nữ mất 5,1 euro chỉ mua được 10 chiếc, "hoa hồng" lên đến 30%. Các chênh lệch về chi phí cũng tương tự với các loại kem bôi mặt hoặc sữa tắm...
Bên cạnh đó, cũng có một số sản phẩm dành cho nam giới có giá cao hơn, như dầu gội đầu (2,9 euro dành cho nữ, 3 euro dành cho nam) hoặc lăn khử mùi của nam có giá cao hơn 28% so với sản phẩm dành cho nữ.
Con số chênh lệch 4% về giá trung bình cho tất cả các sản phẩm có vẻ nhỏ, nhưng ẩn phía sau đó là những chi phí vượt trội rất đáng kể cho một số loại sản phẩm nói riêng.
Linh Thu