Vì sao Tóc Tiên bị mẩn đỏ khi dùng retinol?

Google News

Retinol không nên sử dụng trong điều kiện nhiều ánh sáng vì loại hoạt chất này dễ khiến làn da trở nên nhạy cảm khi tiếp xúc với nắng mặt trời.

Mới đây, Tóc Tiên đăng ảnh làn da bong tróc, nổi mẩn đỏ do tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian dùng retinol.

Cô cho biết làn da không quá nhạy cảm, hiếm khi bị dị ứng và luôn thoa kem chống nắng đều đặn hàng ngày. Tuy nhiên, việc thêm các sản phẩm có chứa thành phần retinol dễ khiến làn da trở nên nhạy cảm dưới ánh nắng.

"Đi biển về da mặt bị dị ứng, bóng tróc và nổi mẩn đỏ hai bên gò má. Trước giờ làn da không bị nhạy cảm, dùng retinol cả tháng đã êm và hợp với da. Kinh nghiệm cho các bạn đang xài retinol khi muốn đi biển nên ngưng dùng ít nhất một tuần bởi sử dụng kem chống nắng cũng có thể xảy ra nguy cơ cháy nắng rất cao", Tóc Tiên bày tỏ.

Vi sao Toc Tien bi man do khi dung retinol?

Làn da tóc tiên bị cháy nắng, nổi mẩn đỏ. Ảnh: Nguyễn Khoa Tóc Tiên.

Retinol là gì?

Retinol được xem như vitamin A - loại vitamin được tìm thấy trong thực phẩm và có thể sử dụng như chất bổ sung trong chế độ ăn uống.

Retinol còn là chất chống oxy hóa với công dụng trị mụn, làm mờ vết thâm và đồi mồi trên da. Nó hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do trong da - những gốc có thể gây tổn thương đến tế bào collagen.

Bạn có thể dùng retinol trị mụn, điều trị các vấn đề về mụn trứng cá, mụn ẩn, nếp nhăn mới xuất hiện trên bề mặt da. Renova và Retin-A là hai loại nổi tiếng chứa tretinoin (hay còn gọi là retinoic acid).

Vi sao Toc Tien bi man do khi dung retinol?-Hinh-2

Retinol có khả năng chống lão hóa. Ảnh: ELLE.

Công dụng của retinol

Retinol có thể cải thiện kích thước của lỗ chân lông do mụn và bụi bẩn tích tụ. Khi thoa sản phẩm chứa thành phần này lên da, nó sẽ làm thông thoáng, ngăn ngừa bụi bẩn, dầu dư thừa tích tụ gây tình trạng tăc nghẽn lỗ chân lông.

Ngoài ra, retinol còn làm bong tróc lớp da chết, kiềm dầu, giảm sưng tấy, đặc biệt là đặc tính kháng khuẩn trong việc điều trị mụn.

Retinol có khả năng chống lão hóa, giúp da giảm thiểu và thoát khỏi dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời gây ra, tăng cường sản xuất collagen, mờ thâm nám, vết nhăn. Làn da sẽ trở nên căng bóng và khỏe khoắn.

Vi sao Toc Tien bi man do khi dung retinol?-Hinh-3

Người có làn da nhạy cảm cần lưu ý khi sử dụng retinol. Ảnh: ELLE.

Lưu ý khi dùng retinol

Retinol khiến da nhạy cảm với ánh sáng, ánh nắng mặt trời nên việc sử dụng hoạt chất này vào buổi tối là thời điểm phù hợp và hiệu quả nhất. Nếu lần đầu tiên sử dụng các sản phẩm có retinol, bạn nên thử ở nồng độ phần trăm thấp nhất, sau đó tăng dần theo thời gian và nhu cầu làn da.

Luôn sử dụng kem chống nắng vào ban ngày bởi trong quá trình dùng retinol, làn da rất dễ bị cháy nắng, tăng sắc tố nếu không được bảo vệ khỏi các tia UV. Khi đẩy nhanh quá trình tẩy tế bào chết bằng retinol, tế bào mới được sinh ra nhiều hơn, bề mặt da căng bóng trẻ trung nhưng cũng nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Không nên dùng loại hoạt chất này hay nhóm chất retinoid khi đang mang thai hoặc cho con bú. Trước khi thoa kem retinol, hãy để da thật khô vì nước sẽ tạo phản ứng với hoạt chất và làm cho hoạt tính của sản phẩm mạnh hơn, khiến làn da dễ bị kích ứng.

Retinol là chất có tính chuyển hóa tế bào cao, mọi người không nên dùng cùng các loại kem dưỡng hoặc liệu pháp thẩm mỹ có chứa hoạt chất glycolic acid và salicylic acid.

Vi sao Toc Tien bi man do khi dung retinol?-Hinh-4

Không để ánh nắng chiếu trực tiếp lên làn da trong thời gian dùng retinol. Ảnh: Sunday Edit.

Sử dụng retinol như thế nào?

Những người muốn sử dụng retinol để chăm sóc da nên bắt đầu với liều lượng thấp rồi tăng dần theo thời gian. Retinol có khả năng tẩy đi lớp tế bào chết trên da trong thời gian đầu nên người dùng sẽ cảm thấy làn da bị bong tróc và sần sùi.

Người có làn da nhạy cảm nhận thấy những kích ứng khi sử dụng retinol lần đầu. Lời khuyên của bác sĩ da liễu chính là sử dụng các sản phẩm có chứa vitamin A ester với đặc điểm dịu nhẹ và tác dụng kéo dài hơn so với retinol nguyên chất.

Vi sao Toc Tien bi man do khi dung retinol?-Hinh-5

Nên tham khảo các hướng dẫn về cách sử dụng retinol. Ảnh: ELLE.

Theo Thuận Vũ/ Zing