Hyundai Grand i10 nên dùng xăng sinh học E5 hay RON 95?

Google News

Cánh lái xe vẫn thường cho rằng xe vọt hơn nếu dùng xăng RON 95, còn xăng sinh học E5 khiến máy ì hơn. Điều này không phải không có cơ sở.

Tôi đã từng dùng cả xăng sinh học E5 và RON 95 cho Hyundai Grand i10 2017 và thấy rằng sự khác biệt không nhiều trong khi giá của 2 loại xăng chênh nhau hơn 1.000 đồng/lít? Vậy xin hỏi, với Hyundai i10 nên dùng xăng E5 hay RON 95, loại nào tiết kiệm hơn?
Trọng Dũng, 32 tuổi, Vĩnh Phúc.
Trả lời: Đình Phương, cựu kỹ sư Hyundai Việt Nam
Chào bạn. Trên thực tế, bạn không nhất thiết dùng xăng RON 95 cho xe chỉ cần chạy E5 là đủ.
Hyundai Grand i10 nen dung xang sinh hoc E5 hay RON 95?
 Như vậy, Hyundai Grand i10 sử dụng xăng E5 là đủ nếu bạn chạy trong thành phố.
Cánh lái xe vẫn thường cho rằng xe vọt hơn nếu dùng xăng RON 95, còn xăng sinh học E5 khiến máy ì hơn. Điều này không phải không có cơ sở. Xăng có chỉ số octane cao hơn thường dùng cho loại động cơ hiện đại có tỉ số nén cao, nhưng cũng rất khó nói loại nào tiết kiệm chi phí hơn cho người dùng.
Bạn có thể tự mình tìm hiểu bằng cách kiểm tra đơn giản sau.
Hãy đổ xăng RON 95 ba lần liên tiếp rồi tính mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ba lần đổ xăng đó.
Tiếp sau đó, đổ năm lần liên tiếp xăng E5 và tính mức tiêu thụ trung bình của ba lần đổ xăng cuối cùng. Hai lần đầu là để loại bỏ dần xăng RON 95 đã có trước đó.
Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng so sánh mức tiêu hao nhiên liệu đã sử dụng. Tất nhiên, việc so sánh cần dựa trên các hình mẫu tương tự như điều kiện giao thông, mức độ tăng tốc, cách vận hành xe.
Do xăng RON 95 có chỉ số octane cao hơn nên tỉ suất nén cũng cao hơn, giúp tăng hiệu suất động cơ. Điều này cần thiết khi bạn cần tốc độ, tuy nhiên không phải lúc nào cũng giúp ích, chẳng hạn có thể làm suy yếu khả năng tăng áp động cơ.
Nói chung, nếu bạn đi xa, nên ưu tiên đổ xăng RON 95. Tùy vào cách bạn lái xe, tăng hiệu suất động cơ cũng đồng nghĩa với tốn xăng hơn. Tất nhiên, bạn cũng cần tham khảo thêm thông tin từ nhà sản xuất.
Trong khi đó, nếu chỉ lái xe loanh quanh trong phố, bạn nên dùng xăng sinh học E5 sẽ tiết kiệm chi phí hơn.
Theo sách hướng dẫn sử dụng Hyundai Grand i10 do nhà sản xuất phát hành, xe được thiết kế sử dụng xăng không chì, có chỉ số octane từ 87 trở lên và không chứa quá 10% hàm lượng ethanol.
Trong khi đó, xăng E5 đang được bán ngoài thị trường hiện nay có chỉ số octane khoảng 92,85 do chứa 5% ethanol và 95% xăng RON 92. Như vậy, Hyundai Grand i10 sử dụng xăng E5 là đủ nếu bạn chạy trong thành phố.
Theo ZVN