Xe Mercedes-Benz GLC bị nước “chui” vào vi sai trước

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi những chiếc xe sang Mercedes-Benz GLC bị tố lọt nước vào vi sai cầu trước, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức đưa ra một giải pháp kỹ thuật là nối dài van thông hơi bằng phụ tùng chính hãng nhưg lại với một mức giá “hợp lý”.

Gần đây, nhiều khách hàng sử dụng Mercedes-Benz GLC phản ánh về việc xe của họ bị nước lọt vào bên trong cụm vi sai cầu trước. Danh sách tập hợp những người dùng có xe Mercedes GLC bị lọt nước vào cầu trước để gửi lên nhà sản xuất và Cục Đăng kiểm Việt Nam có lúc lên tới hàng trăm người.
Vụ việc xuất phát từ một thành viên thuộc nhóm GLC Club. Người này sở hữu chiếc Mercedes-Benz GLC 300 nhưng đã bị lọt nước vào cầu trước. Sau đó, chiếc xe này phải xúc rửa và thay dầu mới tốn khoảng 2 triệu đồng.
Xe Mercedes-Benz GLC bi nuoc “chui” vao vi sai truoc
 Nhiều khách hàng sử dụng Mercedes-Benz GLC phản ánh về việc xe của họ bị nước lọt vào bên trong cụm vi sai cầu trước.
Mercedes GLC bị lọt nước vào cầu trước
Từ đó, nhiều thành viên khác thuộc nhóm này cũng lo lắng và đồng loạt đem đi kiểm tra xe Mercedes-Benz GLC của mình cũng phát hiện điều tương tự. Nhiều khách hàng đang sở hữu dòng xe này phát hiện dầu cầu đã chuyển thành màu cà phê sữa. Dầu cầu trước khi tháo ra đều có dấu hiệu bị nước vào trong khi cầu sau không bị.
Thậm chí, anh Hoàng Lâm – chủ một garage tại thành phố Vinh – Nghệ An chia sẻ, kiểm tra 12 chiếc Mercedes GLC thì có tới 10 chiếc bị nước vào và 100% là bị ở cầu trước. Trong 2 chiếc xe “may mắn” thì 1 chiếc là xe mới chạy được 335 km, chiếc còn lại đã chạy được 7.000 km. Đa số các khách hàng mới bị có thể thay dầu cầu và xúc rửa lại, nhưng cá biệt có trường hợp khách hàng đã thay cả cụm vi sai cầu trước.
Xe Mercedes-Benz GLC bi nuoc “chui” vao vi sai truoc-Hinh-2
Thậm chí, anh Hoàng Lâm – chủ một garage tại thành phố Vinh – Nghệ An chia sẻ, kiểm tra 12 chiếc Mercedes GLC thì có tới 10 chiếc bị nước vào và 100% là bị ở cầu trước.  
Dính lỗi ngay cả khi không lội nước
Hồi tháng 5, đã từng có bài viết đề cập tới khả năng “lội nước” của Mercedes GLC, mẫu xe crossover gầm cao cho đô thị. Mặc dù trong những thước phim quảng cáo, Mercedes-Benz không ngần ngại nhấn vào khả năng chạy trên nhiều địa hình khó nhằn nhờ gầm cao máy mạnh nhưng trong sách hướng dẫn sử dụng xe lại khuyến cáo không nên đi qua vùng ngập nước sâu quá… 300 mm, thấp hơn cả mẫu xe bình dân Ford EcoSport (550 mm).
Ở thời điểm đó, đã có chủ xe Mercedes GLC 300 dính nước mất hơn trăm triệu đồng để khắc phục lỗi nước lọt vào cầu trước qua lỗ thông hơi khiến dầu cầu bị hỏng. Tất nhiên, theo quy định chủ xe phải chịu mọi chi phí sửa chữa do lỗi vào nước thường được quy vào “lỗi người dùng”. Sự cố của chủ xe Mercedes GLC 300 khiến nhiều người đang sở hữu xe hoang mang, đặc biệt là tới thời điểm này khi số trường hợp bị như trên không còn là cá biệt.
Xe Mercedes-Benz GLC bi nuoc “chui” vao vi sai truoc-Hinh-3
Van thông hơi trên cầu trước của Mercedes-Benz GLC 300, yếu huyệt của mẫu SUV hạng sang này. 
Thậm chí, một số chủ xe cho biết chưa từng đi vào vùng ngập nước nhưng cũng bị lỗi kể trên. Điều này khiến nhiều người dự đoán không chỉ chống chỉ định nước sâu trên 300 mm, GLC còn nhạy cảm với cả việc xịt gầm khi rửa xe.
“Rón rén” hơn xe bình dân
Trước những thông tin kể trên, nhiều chủ xe Mercedes-Benz GLC không khỏi lo lắng thậm chí bất mãn vì đi xe sang gầm cao mà phải rón rén hơn cả xe bình dân giá rẻ. Nhiều người thậm chí còn không dám đưa xe đi rửa vì ngại có thể bị nước vào lỗ thông hơi khi xịt gầm. Bởi nếu không phải là lỗi kỹ thuật được hãng thừa nhận, tất cả những trường hợp vị vào nước dẫn tới hư hỏng đều được quy vào lỗi người dùng. Tất nhiên, chủ xe phải chịu mọi chi phí kiểm tra sửa chữa, nặng có thể dao động quanh mức 120 triệu đồng nếu không thể khắc phục buộc phải thay thế.
Câu trả lời của Mercedes-Benz Việt Nam
Trong những động thái phản hồi ban đầu với người tiêu dùng, Mercedes-Benz Việt Nam khuyến cáo khách hàng đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng, đặc biệt về khả năng lội nước của xe
Xe Mercedes-Benz GLC bi nuoc “chui” vao vi sai truoc-Hinh-4
 Hãng xe này cũng công bố “độ sâu mực nước tối đa mà xe GLC có thể đi qua là 300 mm so với mặt đất”.
Theo Mercedes-Benz Việt Nam, 2 phiên bản GLC 250 4MATIC và GLC 300 4MATIC đang được phân phối hiện nay “là dòng xe thể thao đa dụng dẫn động 4 bánh toàn thời gian với cấu tạo có cụm vi sai trên cầu trước”.
Đặc biêt, trong thiết kế của dòng xe này, có một van thông hơi đặt phía trên gần đỉnh cụm vi sai, “miệng van thông hơi có nắp che, bên trong có một vành ngăn chuyên dụng để ngăn bụi bẩn và chống thấm tạm thời”. Và hãng xe này cũng cho biết “độ cao từ miệng van thông hơi của cụm vi sai trước đến mặt đất là trên 400 mm.”
Hãng xe này cũng công bố “độ sâu mực nước tối đa mà xe GLC có thể đi qua là 300 mm so với mặt đất”.
Xe Mercedes-Benz GLC bi nuoc “chui” vao vi sai truoc-Hinh-5
Mercedes-Benz Việt Nam cho biết họ vẫn tính phí những mẫu xe sang GLC bị "kotj nước" nhưng ở một mức giá hợp lý. 
Sau khi những phản hồi ban đầu không nhận được sự hài lòng từ khách hàng, tối 13/8, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức đưa ra một biện pháp kỹ thuật khắc phục khuyến nghị với van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng ở một mức giá hợp lý.
Nhà sản xuất này sẽ kiểm tra dầu vi sai miễn phí cho những khách hàng có xe Mercedes GLC bị lọt nước vào cầu trước. Sau đó, như một biện pháp đề phòng, các xưởng dịch vụ chính hãng sẽ nối dài van thông hơi bằng phù tùng chính hãng. Nhà sản xuất cho biết họ vẫn tính phí nhưng ở một mức giá hợp lý.
Mercedes-Benz GLC là mẫu SUV thay thế dòng GLK, ra mắt từ hồi tháng 4/2016 tại Việt Nam. Đây là một trong những dòng xe khá ăn khách của Mercedes-Benz Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài hiện tượng nước có thể xâm nhập vào cầu trước, GLC cũng là dòng xe liên tục nằm trong danh sách các xe phải triệu hồi vì nguy cơ cháy hoặc lỗi túi khí của hãng xe Đức tại Việt Nam.

Thảo Nguyễn (Tổng hợp)