Nhà tiên tri lừng danh Vanga và những lần dự đoán "sai bét"

Google News

Được coi là một trong những nhà tiên tri lừng danh nhất trong lịch sử loài người nhưng bà Vanga cũng từng có lúc dự đoán sai.

Nhà tiên tri mù Vanga, tên thật là Vangelia Pandeva Dimitrova, sinh năm 1911 và mất năm 1996, là một trong những nhà tiên tri nổi tiếng nhất trên thế giới.
Bà được mệnh danh là "nhà tiên tri Nostradamus của vòng Balkan" vì những lợi dự đoán vô cùng chính xác trong suốt cuộc đời mình. Rất nhiều người nổi tiếng từng tìm đến bà Vanga. Chính cuộc đời bà và những mối quan hệ xung quanh cũng có nhiều bí ẩn.
Nha tien tri lung danh Vanga va nhung lan du doan
 
Bà Vanga được cho là đã dự đoán chính xác rất nhiều sự kiện của thế giới, tiêu biểu như vụ chìm tàu Krusk của Nga, vụ khủng bố tháp đôi 11/9 tại Mỹ, Tổng thống Nga Putin đắc cử, khủng hoảng di cư châu Âu, Brexit, nước Mỹ có tổng thống gốc Phi (Barack Obama), nhiều vụ thảm họa thiên tai, hay sự trỗi dậy của phiến quân Hồi giáo IS...
Mới đây nhất, bà Vanga được cho là đã tiên tri về đại dịch COVID-19 chỉ vài tháng trước khi qua đời. Những người tin tưởng bà Vanga cho rằng dự đoán của bà có độ chính xác lên tới 85%.
Tuy nhiên trên thực tế, nhà tiên tri lừng danh cũng từng nhiều lần dự đoán không chính xác hoặc chỉ đúng một nửa. Trước khi qua đời vào năm 1996, bà Vanga đã để lại rất nhiều lời tiên tri cho hậu thế. Cùng xem lại một số lời tiên tri của bà nhưng không được ứng nghiệm. 
Dự đoán sai
Năm 1978, bà Vanga từng dự đoán sẽ bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ ba, bắt đầu vào tháng 11/2010 và kết thúc vào tháng 10/2014. Nhà tiên tri mù cho rằng xung đột vũ trang tại Nam Ossetia và thế giới Hồi giáo, các vụ mưu sát lãnh đạo và nguyên thủ quốc gia sẽ là nguyên cớ cho một cuộc Chiến tranh thế giới bùng nổ vào năm 2010.
Ban đầu, nó sẽ là những cuộc chiến thông thường, sau đó sẽ trở thành chiến tranh hóa học và hạt nhân, trở thành thảm họa trên phạm vi toàn cầu, đe dọa sự sóng của loài người.
Trùng hợp vào tháng 12/2012, cả thế giới xôn xao trước thông tin Ngày tận thế, ngày mà cả nhân loại diệt vong. Do đó, nhiều người tin rằng điều này có thể ứng nghiệm với lời tiên tri của bà Vanga.
Thế nhưng thực tế, không có bất cứ Ngày tận thế nào xảy ra vào cuối năm 2012. Chiến tranh vẫn nổ ra tại nhiều quốc gia trên thế giới nhưng Chiến tranh thế giới thứ ba hoàn toàn không xuất hiện cho đến tận bây giờ.
Tiếp theo đó, bà Vanga từng dự đoán vào năm 2018, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành "siêu cường quốc" của thế giới, đồng thời con người sẽ phát hiện ra "một dạng năng lượng mới" trên sao Kim. Hiển nhiên, cả hai lời tiên tri này đều không diễn ra vào năm 2018.
Năm 2018, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế Trung Quốc đạt 90.030,9 tỷ nhân dân tệ (tương đương 13.285,75 tỷ USD), tăng trưởng 6,6% so với năm 2017. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn Mỹ, đạt 20.540 tỷ USD trong năm 2018.
Tính đến hết năm 2019, Trung Quốc đã vươn lên trở thành một cường quốc vô cùng mạnh và quyền lực về kinh tế nhưng vẫn đứng thứ hai sau Mỹ. Trong khi GDP 2019 của Mỹ đạt 21,44 nghìn tỷ USD thì Trung Quốc chỉ đạt 14,14 nghìn tỷ USD.
Về việc con người khám phá ra "một dạng năng lượng mới" trên sao Kim cũng không xảy ra. Trở lại năm 2014, người ta cho rằng sao Kim có thể là một nguồn tuyệt vời để khai thác năng lượng mặt trời - nhiều hơn 40% so với trên Trái đất.
Tuy nhiên cho đến tận bây giờ, NASA và các chương trình nghiên cứu vũ trụ khác đều chưa có bất cứ thông tin nào về nguồn năng lượng mới trên sao Kim.
Dự đoán chưa hoàn toàn chính xác
World Cup 1994 là lần hiếm hoi nhà tiên tri mù Vanga dự đoán về một sự kiện thể thao. Bà đã đưa ra lời sấm truyền rằng: "Hai đội vào chung kết sẽ có tên bắt đầu bằng chữ B".
Tới vòng bán kết, tất cả đều cho rằng bà Vanga đã chính xác khi 2 đội lọt vào vòng chung kết sẽ bắt đầu bằng chữ "B" là Brazil và Bulgaria. Đáng tiếc rằng khi đó, Bulgaria đã thất bại trước Italia, chỉ có Brazil lọt vào vòng chung kết. Lời tiên tri của bà Vanga chỉ đúng một nửa.
Sau này, bà Vanga cũng từng khiến thế giới sửng sốt khi dự đoán về dịch Ebola. Bà nói: "Năm 2014, phần lớn loài người sẽ bị mắc chứng bệnh mưng mủ, ung thư da và các loại bệnh khác về da do hậu quả cuộc chiến tranh hóa học".
Đúng vào những ngày cuối năm 2013, đầu năm 2014, dịch Ebola bùng phát tại châu Phi đã trở thành nỗi kinh hoàng. Tính đến ngày 1 tháng 8 năm 2014, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, có 729 người chết ở Tây Phi trong tổng số 1.300 người mắc bệnh virus Ebola. Tổng thống Nigeria cảnh báo nước này có hơn 30.000 người có nguy cơ mắc virus Ebola. Tính tới ngày 3 tháng 10 năm 2014, 7.497 trường hợp bị nghi ngờ mắc bệnh trong số đó đã có 3.439 người đã chết.
Tuy nhiên, nguyên nhân của dịch bệnh này lại không bắt nguồn từ chiến tranh hóa học như bà Vanga đã dự đoán. Nó có nguyên nhân từ virus Ebola, lây nhiễm qua tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của động vật bị nhiễm (thường là khỉ hoặc dơi ăn trái). Khi một người bị nhiễm bệnh thì cũng sẽ lây nhiễm từ người này sang người khác.
Theo Khánh Hằng/ thoidaiplus